Bắc Giang: Tạm thời áp dụng xét nghiệm và cách ly đối với người về từ Hà Nội

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước tình hình phát hiện liên tiếp các ca F0 liên quan đến người về từ Hà Nội, ngày 27/10, tỉnh Bắc Giang đã quyết định áp dụng biện pháp xét nghiệm và cách ly đối với người từ Hà Nội và các tỉnh có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng về địa phương.

Ngày 27/10, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành hướng dẫn tạm thời bổ sung các biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, từ ngày 26/10/2021, tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên liên tiếp phát hiện các ca F0, nguồn lây được xác định là người từ TP Hà Nội về địa phương làm việc, tổ chức hội thảo, mặc dù người này đến từ vùng xanh và đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19.
 Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Ảnh: Xã Thượng Lan
Do không áp dụng biện pháp xét nghiệm với người từ vùng xanh về nên sau khi phát hiện có dịch thì mức độ lây nhiễm đã rất rộng với hàng trăm trường hợp F1, việc điều tra, truy vết, cách ly rất khó khăn, tốn kém…
Từ thực tiễn nêu trên, để đảm bảo giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, TP tạm thời áp dụng thực hiện một số biện pháp xét nghiệm và cách ly y tế.
Cụ thể, đối với người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng khi về/đến tỉnh Bắc Giang tham dự những sự kiện đông người như: Hội họp, hội thảo, tiệc cưới, đám tang, họp mặt, tham gia các lớp học tập trung, tiếp thị, giao hàng; vào làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, trường học… phải có kết quả test nhanh Covid-19 âm tính trong 48 giờ hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ.
Tất cả những người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có dịch trong cộng đồng nếu về lưu trú trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đều phải xét nghiệm RT-PCR và thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định của địa phương.
Về ổ dịch tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhận định, đây là điểm dịch khá phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ huyện, xã, thôn; nhiều trường học, công nhân và các hoạt động tập trung, tiếp xúc đông người trong những ngày qua của cả lãnh đạo huyện, xã, thôn, HTX DUCA.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu địa phương nhanh chóng điều tra truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, không để điểm dịch này lây lan rộng ra cộng đồng, đặc biệt không để lây lan dịch vào khu công nghiệp, trường học trên địa bàn. Tập trung cao xóa xong điểm dịch này trong tháng 10/2021 để tránh các thiệt hại về kinh tế, xã hội, không để kéo dài, gây hoang mang tâm lý cho Nhân dân.
Như vậy quy định mới ban hành này của tỉnh Bắc Giang đã siết chặt hơn so với hướng dẫn trước đó của tỉnh.
Trước đó, ngày 23/10, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, đối với người đến/về tỉnh Bắc Giang từ vùng dịch cấp độ 1, 2, 3 không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp: Sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, khó thở, mất khứu giác, vị giác…); phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
Đối với người từ địa bàn có dịch ở cấp độ 2 đến/về tỉnh, trường hợp người tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng tự theo dõi sức khỏe và thực hiện thông điệp 5K. Người tiêm chưa đủ 2 mũi vacicne phòng Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong vòng 7 ngày và thực hiện thông điệp 5K.
Người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1 đến/về tỉnh được sinh hoạt, làm việc bình thường theo quy định; tự theo dõi sức khoẻ, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K.