Bắc Giang vượt mốc hơn 5.000 ca nhiễm Covid-19

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ riêng trong ngày 17/6, toàn tỉnh Bắc Giang phát hiện thêm 327 ca nhiễm Covid-19 nâng tổng số ca F0 toàn tỉnh đến nay là 5.007 trường hợp.

Sáng 18/6, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, ngày ổ dịch liên quan khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân, các trường hợp liên quan đến công nhân.
Tuy nhiên, trong ngày đã phát sinh một ổ dịch mới tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, qua xét nghiệm tầm soát cộng đồng đã phát hiện 9 trường hợp dương tính. Tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.007 trường hợp (tăng 327 trường hợp); F1 là 25.748 trường hợp; F2 là 95.112 trường hợp.
Ngay sau khi phát hiện các trường hợp F0 phát sinh mới tại huyện Lục Ngạn, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã kịp thời chỉ đạo khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp liên quan để xét nghiệm, sàng lọc, phân loại các đối tượng theo nguy cơ để có giải pháp phù hợp.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xung quanh khu công nghiệp tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Hà Ạnh
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định, số trường hợp F0 công bố trong ngày 17/6 tăng cao là do thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện xét nghiệm trên 1,6 triệu mẫu, huy động nhiều đơn vị thực hiện xét nghiệm RT-PCR để kịp thời khống chế dịch.
 Việc tổng hợp kết quả từ nhiều đầu mối với số lượng mẫu lớn khó khăn, không thống nhất. Ngoài ra, một số đơn vị xét nghiệm có hiện tượng máy bị nhiễm, phải dừng lại để khử nhiễm và chạy lại mẫu xét nghiệm; đồng thời gửi mẫu đi các đơn vị xét nghiệm khác để kiểm chứng.
Do đó dẫn đến việc rà soát, xác định kết quả xét nghiệm của bệnh nhân mất nhiều thời gian, việc hoàn thiện các thông tin cơ bản để công bố ca bệnh chưa kịp thời, trong khi bệnh nhân đã được đưa đi đến cơ sở điều trị. Hiện nay, quá trình đối khớp vẫn đang diễn ra và sẽ hoàn tất chậm nhất vào ngày 19/6 hoặc ngày 20/6 và sẽ còn một số lượng F0 nữa được công bố bổ sung.
 Bên cạnh đó, trong những ngày này, tỉnh Bắc Giang đang dồn tổng lực để tấn công dịch, tăng tốc xét nghiệm hàng ngày đối với người cách ly (trên 15.000 người đang ở trong 270 khu cách ly tập trung) nên sẽ vẫn còn phát sinh các trường hợp F1 trở thành F0.
Trong 2 - 3 ngày tới, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tiếp tục rà soát lại toàn bộ cơ sở dữ liệu bệnh nhân để cập nhật, bổ sung. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, thực hiện giãn cách tối đa trong khu cách ly tập trung và khu phong tỏa để hạn chế ở mức cao nhất việc lây nhiễm chéo.
Vì vậy số ca công bố phát sinh chủ yếu là các trường hợp đã được đưa đi điều trị kịp thời, được bổ sung mã bệnh nhân sau khi rà soát dữ liệu; số ca phát sinh mới chủ yếu trong khu cách ly song không cao và có xu hướng giảm dần.
Công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Bắc Giang có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ngày, đã có thêm 250 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện (cộng dồn đến nay đã có 1.437 bệnh nhân ra viện). Hiện đã có 403 bệnh nhân âm tính lần 1 và 341 bệnh nhân âm tính lần 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần