Bắc Kinh cần tuân thủ luật pháp quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Australia và New Zealand cuối tuần qua đã mạnh mẽ thúc giục Trung Quốc kiềm chế gia tăng căng thẳng ở Biển Đông sau khi triển khai hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines về lãnh thổ tại khu vực Biển Đông đã tăng cao sau khi giới chức Đài Loan, Trung Quốc và Mỹ xác nhận việc Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tại đảo Phú Lâm của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Thủ tướng Australia cho rằng, Trung Quốc nên giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.
Thủ tướng Australia cho rằng, Trung Quốc nên giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.
“Chúng tôi thúc giục các bên ở Biển Đông ngừng mọi xây dựng, các hành vi quân sự hóa và tôn tạo đất tại các đảo”, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp John Key của New Zealand tại Sydney. 
Ông Turnbull cảnh báo, nếu ông Tập Cận Bình - Chủ tịch Trung Quốc muốn tránh nguy cơ xảy ra xung đột, ông Tập Cận Bình phải giải quyết các tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng John Key của New Zealand cũng cho biết, nước này đã tận dụng mối quan hệ với Trung Quốc để thúc đẩy các biện pháp để giảm căng thẳng.

Trước đó, ông Dương Khiết Trì - Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố, Australia nên giữ quan điểm trung lập và “không tham gia hoặc có bất kỳ hành động gây tổn hại cho hòa bình khu vực và ổn định hoặc quan hệ Australia - Trung Quốc”.