Bắc Kinh điều tra ngân hàng hậu thuẫn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng

Hà Phương (Theo Voa News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đang điều tra một quan chức cấp cao tại chi nhánh của Ngân hàng Kwangson của CHDCND Triều Tiên ở TP biên giới Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh.

Theo đó, chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành điều tra quan chức cấp cao tại ngân hàng trên vì nghi ngờ người này đã cung cấp tài chính để mua vũ khí và nguyên liệu trái phép phục vụ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

 Việc Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa khiến Bắc Kinh thất vọng

Được biết, vào năm 2009, Bộ Tài chính Mỹ từng áp đặt lệnh trừng phạt ngân hàng Kwangson sau các cáo buộc, ngân hàng này tham gia việc mua công nghệ được dùng cho 2 mục đích dân sự và quân sự để gửi về chính quyền Bình Nhưỡng. “Ri Il-ho, người đứng đầu chi nhánh ngân hàng, hiện đã trở về CHDCND Triều Tiên. Do đó người ở vị trí phó lãnh đạo đang bị điều tra” - tờ JoongAng dẫn một nguồn tin cho biết.

Vào tháng 3/2016, sau loạt biện pháp trừng phạt, LHQ đã cho đóng băng tất cả quỹ do ngân hàng Kwangson nắm giữ ở nước ngoài. Chi nhánh ngân hàng tại Đan Đông sau đó chuyển đến một văn phòng khác ở tầng 13 nơi Tập đoàn Hongxiang của Trung Quốc vận hành. Đại diện Viện Nghiên cứu chính sách Asan (Hàn Quốc) cho biết, hơn 500 triệu USD tiền giao dịch đã được thực hiện giữa Tập đoàn Liaoning Hongxiang Group và chính phủ Bình Nhưỡng từ tháng 1/2011 – 9/2015. Tập đoàn này bị nghi ngờ xuất khẩu hàng hóa 2 công dụng (dân sự và quân sự) sang Bình Nhưỡng.

Hơn 20 quan chức hải quan và TP ở Đan Đông đang bị điều tra vì cáo buộc tiếp tay cho Ma Xiaohong, người sáng lập kiêm lãnh đạo Tập đoàn Hongxiang. Chính quyền Trung Quốc những tuần gần đây đã tiến hành đóng băng các tài sản liên quan của Ma và một số người thân cùng cộng sự của người này. Các nhân viên người CHDCND Triều Tiên khác sống tại Trung Quốc cũng bị đưa ra điều tra.

Bắc Kinh được biết đến với vai trò đồng minh chính của Bình Nhưỡng đã phản đối chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này. Mới đây, đại diện Nhà Trắng cho biết, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tăng cường hợp tác thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) và các kênh thi hành pháp luật sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của CHDCND Triều Tiên hồi đầu tháng 9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần