Bắc Kinh phản đối THAAD, LHQ khó lên án Bình Nhưỡng

Hà PhươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước động thái Trung Quốc phản đối kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) khó có thể lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Theo đó, Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên đã tổ chức họp kín về việc lên án Bình Nhưỡng, song lại không thể nhất trí vì Trung Quốc phản đối thiết lập hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc. Chính quyền Bắc Kinh căn cứ vào lệnh ban hành trước đây của Hội đồng Bảo an LHQ với Bình Nhưỡng. Cụ thể là tất cả các bên liên quan phải tránh bất cứ hành động nào có thể khiêu khích và làm leo thang căng thẳng; không được triển khai bất kỳ thành trì tên lửa đạn đạo mới nào ở Đông Bắc Á với lý do đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
Bắc Kinh phản đối THAAD, LHQ khó lên án Bình Nhưỡng - Ảnh 1
Chính quyền Bắc Kinh cho rằng, quyết định của Washington hồi tháng trước về việc triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản và Mỹ cho biết, họ không chấp nhận những đề nghị thay đổi dự thảo từ phía Trung Quốc. Cùng với đó, sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Mỹ đã từ chối trả lời về quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc nhằm chống lại các vụ thử tên lửa của CHDCND Triều tiên.

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải gánh chịu lệnh trừng phạt của LHQ. Hồi tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bảo an lại tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất với Bình Nhưỡng, sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng một và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần