Bạc Liêu: 4 sở được tái lập sẽ đi vào hoạt động từ quý I/2023

Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên làm việc cuối vào sáng 13/12, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa X, 100% đại biểu tham dự đã đồng ý thông qua đề án tái lập 4 sở trực thuộc UBND tỉnh.

Với 46/46 đại biểu đồng thuận, đề án tái lập 4 sở do UBND tỉnh Bạc Liêu trình vào phiên làm việc trước đó đã được thông qua. Theo đó, các sở sau 4 năm sáp nhập sẽ tái lập trở lại gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông. Dự kiến, các sở này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong quý I/2023.

100% đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu tán thành tái lập 4 sở.
100% đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu tán thành tái lập 4 sở.

Đề án cũng quy định cụ thể vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như biên chế và trụ sở làm việc của từng đơn vị. Trong đó, tổ chức bộ máy lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông gồm: Giám đốc và không quá 2 phó Giám đốc. Riêng Sở Thông tin và Truyền thông sẽ được bổ sung thêm 1 phó Giám đốc nếu có Giám đốc biệt phái, trụ sở dự kiến bố trí tại cơ sở của Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tổ chức bộ máy lãnh đạo Sở gồm: Giám đốc và không quá 3 phó Giám đốc. Dự kiến trụ sở làm việc tại nơi 2 đơn vị này đang hoạt động.

Trước đó, ngày 2/12, thông tin với báo chí, bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, việc tách thành 4 sở phải tuân thủ theo nguyên tắc “không phát sinh thêm trụ sở và không tăng thêm biên chế.”

Lý giải vấn đề này bà Lê Thị Ái Nam nói, việc sắp xếp 4 sở thành 2 sở như trước kia đã đúng theo tinh thần tinh gọn bộ máy của Trung ương. Khi sáp nhập các sở đã không lãng phí, mà còn giảm biên chế, giảm được cán bộ lãnh đạo, giảm đầu mối... Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện, dù có hiệu quả, nhưng với một sở chuyên ngành quá lớn, một số lĩnh vực tương đồng nhưng thật ra không tương đồng, dẫn đến Ban Giám đốc 2 sở gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

''Việc tái lập các sở cũng nhằm thuận lợi cho hoạt động giữa sở đối với sự lãnh đạo ngành dọc của Trung ương. Tỉnh ủy chủ trương mặc dù tách thành 4 sở nhưng không tăng biên chế, còn trụ sở làm việc trên cơ sở sắp xếp lại cơ sở vật chất hiện có" - bà Lê Thị Ái Nam nói.

 

Tháng 11/2018, UBND tỉnh Bạc Liêu công bố quyết định hợp nhất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Thông tin và Truyền thông, thành Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; hợp nhất Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Khoa học và Công nghệ, thành Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ.