Thông tin với VietNamNet, ông Đàm Đình Định cho hay, những cuộc gọi, tin nhắn này đều đến từ những số điện thoại lạ với nội dung: “Ông làm vừa phải thôi…”.
Ông Định là Phó giám đốc phụ trách lĩnh vực khoáng sản, giúp Giám đốc Sở tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản, trong đó có khai thác cát sỏi.
Theo ông Định, năm 2013-2014, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND, Sở TN&MT về việc giao Cục Đường thủy nội địa lập phương án, quy hoạch nạo vét, khơi thông đường thủy ở Bắc Ninh.
Trên cơ sở các văn bản này, Sở TN&MT Bắc Ninh sẽ có ý kiến về việc lập dự án, phê duyệt lựa chọn các đơn vị thi công do Cục Đường thủy giới thiệu, trong đó có việc thẩm định phương án bảo vệ môi trường, ĐTM...
“Trên thực tế, 6 đơn vị thi công nạo vét thì chỉ có 3 đơn vị không đáp ứng cơ bản được yêu cầu, tiêu chuẩn; 1 đơn vị được cấp phép đúng vào mùa mưa nên chưa triển khai nạo vét kết hợp tận thu cát sỏi. 2 đơn vị chúng tôi cho phép làm một mùa để còn rà soát lại sau một năm nhưng thấy rất lộ cộ”, ông Định nói.
Theo ông Định, việc “lộ cộ” của đơn vị nạo vét, khai thông luồng lạch trên sông Đuống do Cục Đường thủy lựa chọn thể hiện ở chỗ: việc giám sát, kiểm tra bị bỏ mặc địa phương; quá trình nạo vét không tuân thủ cam kết về độ sâu, chiều dài…; phát sinh những vấn đề khai thác cát sỏi trá hình dưới hình thức dự án nạo vét, khai thông dòng chảy…
“Do việc triển khai thực hiện dự án không đảm bảo, gây sạt lở nhiều đoạn sông, hàng loạt phương tiện khai thác cát với mật độ lớn ảnh hưởng tới các vấn đề xã hội nên chúng tôi đã yêu cầu dừng cả 6 dự án này lại”, ông Định nói.
Ngày 1/3/2016 tại vị trí K74+400-K74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở đứng với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi 5-10m. Tỉnh Bắc Ninh đã phải bỏ 30 tỷ đồng để xử lý sự cố.
Có thời điểm, có tới 40 tàu hoạt động nạo vét luồng gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ).
Khẳng định toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định, không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần kiến nghị tạm dừng triển khai dự án nạo vét đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm trong tỉnh.
Tuy nhiên mới đây, UBND tỉnh tiếp tục nhận được văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký và của Cục Đường thủy nội địa đề nghị tiếp tục tạo điều kiện thực hiện dự án.
"Tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu", lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị.
Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi các cá nhân đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh.
Hôm qua, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân, làm rõ sự việc.
Trước khi Bắc Ninh phát công văn kiến nghị trên cổng thông tin điện tử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành đã trực tiếp kiểm tra hiện trường khai thác nạo vét lòng sông Đuống khu vực huyện Quế Võ.
Ông Thành chỉ đạo công an huyện xử lý ở mức cao nhất đối với các trường hợp khai thác, nạo vét lòng sông trái phép; yêu cầu lực lượng công an tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng thưởng nóng 10 triệu đồng cho Công an huyện Quế Võ và Đội Cảnh sát Giao thông đường thủy đã bắt giữ 2 tàu hút cát trái phép của chủ tàu Nguyễn Văn Chiến sinh năm 1996 và Nguyễn Xuân Tuyến sinh năm 1976 cùng ở TP Bắc Giang).
Theo ông Thành, từ giữa năm 2015 đến nay, tỉnh không cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.
Ông Thành đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Quế Võ chỉ đạo Công an huyện xử lý ở mức cao nhất, thậm chí khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 chủ tàu theo đúng quy định của pháp luật.