Bác sỹ mách bạn dấu hiệu ung thư nữ giới dễ nhận biết

Theo VOV.vn
Chia sẻ Zalo

Xuất huyết bất thường ở âm đạo, thay đổi ở bầu ngực, khó nuốt… có thể là những dấu hiệu cảnh báo ung thư ở nữ giới.

Theo bác sỹ chuyên khoa I Đàm Thu Nga, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, phụ nữ có thể mắc nhiều loại ung thư như ung thư phổi, dạ dày, đại trực tràng, da, buồng trứng, vú, âm hộ, âm đạo, cổ tử cung… Tuy nhiên, 5 loại ung thư gặp nhiều nhất là ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư phổi.
Bác sỹ Đàm Thu Nga khẳng định mỗi bệnh ung thư có các biểu hiện khác nhau. Một số dấu hiệu dưới đây chị em cần đặc biệt lưu ý để có thể đi khám bác sỹ ngay:
Mệt mỏi, suy nhược cơ thể: Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư. Mệt mỏi do ung thư thường rất khó chịu và có thể người bệnh cảm thấy không được cải thiện dù đã nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, giảm cân một cách bất thường cũng là triệu chứng các chị phụ nữ cần lưu ý để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản...
 Bác sỹ Đàm Thu Nga khám cho bệnh nhân
Xuất huyết bất thường ở âm đạo: Chảy máu bất thường giữa kỳ kinh nguyệt, sau kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục… có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung.
Thay đổi ở bầu ngực: Người bệnh tự sờ thấy các khối u cục ở bầu ngực, hạch ở nách, da ở ngực có màu sắc bất thường như màu đỏ, có vết lõm, rút giống như lúm đồng tiền. Thậm chí, khối u gây co kéo sẽ làm lệch đầu núm vú, khiến hai bên không có sự cân đối. Những thay đổi trên ở bầu ngực cảnh báo ung thư vú.
Khó nuốt: Nếu triệu chứng khó nuốt xảy ra thường xuyên kèm theo biểu hiện bất thường khác như nôn mửa, giảm cân… thì có thể đó là biểu hiện của ung thư dạ dày, chị em cần đi kiểm tra sớm.
Ho lâu ngày không khỏi: Ho kéo dài trên 3 tuần, kèm theo khó thở hoặc ho ra máu, gầy sút cân, mệt mỏi thì chị em cần đề phòng bệnh ung thư phổi.
Khó chịu, đau bụng: Đầy chướng bụng, buồn nôn, hoặc khi khối u to, chèn ép gây rối loạn đại tiểu tiện có thể cảnh báo chị em mắc ung thư buồng trứng.
Phòng tránh cách nào?
Để phòng tránh ung thư ở nữ giới, bác sỹ chuyên khoa I Đàm Thu Nga khuyến cáo:
Chế độ sinh hoạt: Các chị em nên rèn luyện thể lực thường xuyên để có sức khỏe dẻo dai chống đỡ mọi bệnh tật, duy trì cân nặng hợp lý, tránh béo phì. Để phòng tránh ung thư cổ tử cung cũng như các bệnh lây qua đường tình dục, chúng ta cần chung thủy một vợ, một chồng, tránh quan hệ tình dục bừa bãi.
 Chúng ta nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả sạch
Chế độ ăn uống: Chị em cần lưu ý thực hiện chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau xanh, hoa quả sạch để tăng cường vitamin, khoáng chất đồng thời sử dụng thức ăn chứa nhiều omega-3 trong các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá mòi, óc chó, đậu phụ…
Chúng ta không nên sử dụng các loại thực phẩm chứa chất độc hại, làm tăng nguy cơ bị ung thư như đồ hộp đặc biệt cà chua hộp, đồ nướng, rán, hun khói, hạt ẩm mốc, thức ăn ôi thiu, dưa cà muối, thuốc giảm cân. Chị em không nên uống rượu bia, thức uống có cồn và hút thuốc lá.
Đáng lưu ý, trước khi sử dụng các sản phẩm chứa tinh chất mầm đậu nành hoặc sản phẩm giảm cân, thực phẩm chức năng thì chị em cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để có chỉ định hợp lý về thời gian, liều lượng.
Đặc biệt để phát hiện sớm ung thư, chị em cần có ý thức lắng nghe cơ thể mình, nhận biết những thay đổi dù là nhỏ nhất. Chúng ta cũng cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe định kỳ và kịp thời làm những xét nghiệm khi cần thiết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần