“Bác” tin cá chết ở biển Đà Nẵng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả kiểm tra nước biển Đà Nẵng chiều 28/4 cho thấy, nước biển ở đây hoàn toàn đủ chất lượng để phục vụ hoạt động du lịch, giải trí dưới nước.

Ông Trần Chí Cường– Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Đà Nẵng cho biết, ngay khi có thông tin cá chết ở một số bãi biển Đà Nẵng, lãnh đạo sở đã trực tiếp đi khảo sát, tìm hiểu trên các bãi biển trên địa bàn thành phố và nhận thấy hiện tượng cá chết trên một số bãi biển chỉ là “một vài con cá” chết do quá trình vận chuyển của ngư dân. Hiện nay, các bãi biển của Đà Nẵng vẫn sạch sẽ, an toàn, du khách vẫn tắm biển bình thường.
Hiện nay, các bãi biển của Đà Nẵng vẫn sạch sẽ, an toàn, du khách vẫn tắm biển bình thường.
Hiện nay, các bãi biển của Đà Nẵng vẫn sạch sẽ, an toàn, du khách vẫn tắm biển bình thường.
Song, tin đồn cá chết xuất hiện mấy ngày qua cũng làm ảnh hưởng phần nào đến tâm lý du khách. Do vậy, tình hình kinh doanh của các nhà hàng hải sản trên địa bàn Đà Nẵng có phần bớt sôi động. Tin đồn cũng khiến cho việc tiêu thụ hải sản tại chợ Đà Nẵng giảm sút rõ rệt do người dân và du khách e dè với hải sản.

Ông Cường cho biết thêm, chiều 27/4, Tổ công tác thông tin báo chí thành phố Đà Nẵng đã có văn bản công bố về vụ việc này. Qua kiểm tra thực tế của Sở NN&PTNT, phát hiện 17 con cá bị chết trôi dạt vào bờ trong tình trạng đã phân hủy mạnh, trong đó, tại khu vực Bãi Đa có 3 con cá chết trôi dạt vào, thuộc các loại cá nóc nhím, cá dìa, cá mó; tại khu vực ven biển từ Thọ Quang - Hòa Hải có 14 con cá chết thuộc các loại cá chình, cá dò, cá dìa, cá bò da, cá nhói, cá đuối, cá nhồng.

Văn bản nêu rõ, theo các ngư dân, tình trạng số cá trên bị chết trong tình trạng đã phân hủy, trôi dạt vào bờ là bình thường. Nguyên nhân có thể do trong quá trình khai thác của ngư dân một số cá thể bị thương ngoài biển, các tàu cá thu hồi ngư cụ bị thất thoát cá dẫn đến một số loài cá bị chết, lâu ngày dạt vào bờ.

Hiện nay, các phương tiện hoạt động khai thác hải sản và các hộ nuôi lồng, bè vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau khi có thông tin về việc cá biển chết trôi dạt vào bờ biển các tỉnh Bắc miền Trung, tâm lý chung của người dân là có chút e ngại khi ăn cá biển dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm khai thác tại các chợ giảm mạnh.

Ông Cường cho hay, Sở VHTT&DL Đà Nẵng đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố) tiến hành lấy mẫu nước biển để kiểm tra chất lượng. Chiều 28/4, kết quả kiểm tra cho thấy, nước biển Đà Nẵng hoàn toàn đủ chất lượng để phục vụ hoạt động du lịch, giải trí dưới nước.

Tất cả chỉ tiêu, thông số nước biển được đem đi kiểm tra đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới biển và an toàn đối với du khách. Kết quả này so với kết quả quan trắc do Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng công bố ngày 17/4 vừa qua và kết quả quan trắc năm 2015 không có gì thay đổi.

Ông Cường khẳng định, kết quả này cũng cho thấy những rạn san hô, hệ sinh thái dưới biển Đà Nẵng không có gì biến động, cho thấy khu vực biển Đà Nẵng không bị ô nhiễm và hoàn toàn sạch sẽ. Ngoài kết quả kiểm tra chất lượng nước biển vừa công bố này, Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng sẽ tiếp tục lấy mẫu phân tích chất lượng nước biển và lập kế hoạch quan trắc sinh học chất lượng nước biển trong thời gian 30 ngày tiếp theo, công bố 2 ngày 1 lần trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Kỹ thuật môi trường kể từ ngày 28/4.

Theo Phó Giám đốc Trần Chí Cường, việc công bố chất lượng nước biển Đà Nẵng sẽ góp phần trấn an tâm lý người dân và du khách khi đến với Đà Nẵng, đặc biệt là khi mùa du lịch biển và kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã cận kề.

Ông Cường cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1/5 này, Đà Nẵng dự kiến thu hút khoảng 225 ngàn lượt khách, trong đó khách quốc tế ước khoảng gần 46 ngàn lượt khách, tăng 28% so với năm 2015; khách nội địa ước đạt khoảng 190 ngàn lượt khách, giảm 2,8% so với năm 2015. Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho rằng, lượng khách nội địa trong dịp này giảm so với mọi năm là do hai kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 năm nay gần nhau nên ảnh hưởng đến việc thu hút du khách nội địa đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, việc Đà Nẵng không tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay cũng khiến cho lượng khách đến địa phương này bị giảm sút.