Bác tin nghi can bị đánh tử vong trong trại tạm giam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 14/4, người phát ngôn của Công an TP HCM đã thông tin với báo chí vụ bị can Phan Đức Đạt (32 tuổi, ở Lâm Đồng) đang tạm giam tại trại tạm giam Chí Hòa về hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra tại phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) đã tử vong.

Theo người phát ngôn: “Không có chuyện bị quản giáo, điều tra viên hay can phạm ở chung buồng giam đánh bị can”. 

Khoảng 19 giờ 30 ngày 29/12/2014, Phan Đức Đạt (32 tuổi), Trần Anh Hùng (42 tuổi), Nguyễn Xuân Hoàng (25 tuổi) cùng ngụ TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bùi Văn Mạnh (32 tuổi; quê quán Hà Nam) và 5 người khác là lái xe, phụ xe chở hàng từ Đà Lạt về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP HCM. Những người này đã vào một quán bên hông chợ đầu mối nông sản Thủ Đức để nhậu, sau đó mọi người ra về, chỉ còn Mạnh và Hùng ở lại nhậu tiếp.
Bị can Phan Đức Đạt được xác nhận là đã tử vong (Ảnh CA cung cấp)
Bị can Phan Đức Đạt được xác nhận đã tử vong (Ảnh: Cơ quan CA cung cấp)
Đạt và Hoàng sau khi rời quán, đi đến khu dân cư Bình Đức, phường Bình Chiểu thì dừng lại ngồi ở lề đường la lối, chửi thề gây mất trật tự. Tổ công tác của Công an phường Bình Chiểu gồm Trung úy Phạm Tiến Hùng và 2 bảo vệ dân phố là anh Lê Thanh Tâm và Vũ Xuân trên đường tuần tra thấy vậy đã yêu cầu Đạt và Hoàng giữ trật tự và kiểm tra giấy tờ tùy thân. Đạt chửi thề lớn tiếng và yêu cầu Trung úy Hùng xuất trình thẻ ngành. Trần Văn Hùng và Bùi Văn Mạnh lúc này đi về ngang qua, xông vào đuổi đánh Trung úy Hùng. Trung úy Hùng rút súng K54 mang theo người bắn chỉ thiên nhưng súng không nổ.

Cùng lúc này, cả 4 người là Đạt, Hùng, Mạnh và Hoàng  lao vào tiếp tục đánh trung úy Hùng. Trung úy Hùng chống đỡ và lên đạn bắn thêm phát súng xuống đường nhưng cả 4 đối tượng vẫn không chịu dừng lại còn ép trung úy Hùng vào phía bên hông chiếc container đang đậu ở lề đường. Trung úy Hùng bắn tiếp 4 phát đạn nữa xuống đường (phát thứ 4 không nổ) làm đạn văng lên trúng vào đùi của Đạt và người của Mạnh. Đạt và Hùng vẫn lao đến đánh Trung úy Hùng tới tấp, rách cả bộ cảnh phục đang mặc. Cùng lúc này Mạnh la lên: “chết tôi rồi” và gục xuống đường, thấy vậy Hùng lao vào giật súng của Trung úy Hùng rồi tiến đến chỗ 2 dân phòng, chĩa súng vào đầu hai người này rồi nói: “Tao bắn chết mẹ mày”. Hai anh Tâm, Tuyển liền bỏ chạy về Công an phường Bình Chiểu để trình báo vụ việc. Sau đó Hùng quay lại chỗ anh Mạnh nằm đặt súng lên bụng Mạnh rồi la lớn: “Công an bắn chết người”.

Công an phường Bình Chiểu đến hiện trường, bắt giữ Trần Anh Hùng, đưa Mạnh và Đạt đi cấp cứu nhưng Mạnh đã tử vong.

Cũng theo người phát ngôn CA.TPHCM, bị can Đạt trước đó có biểu hiện bị bệnh hen suyễn, có thể do thời tiết thay đổi nên phát bệnh. Hiện đang chờ kết quả giám định pháp y thi thể để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong của bị can Phan Đức Đạt.