Đằng sau việc xử phạt
Cảnh thường ngày ở phường Đại Kim là xe ô tô đậu hàng đôi, thậm chí hàng ba dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm hướng đi Khuất Duy Tiến cản trở giao thông là chuyện đã được báo chí liên tục đưa tin mấy năm nay.
Theo quan sát của phóng viên Kinh tế&Đô thị, trải dài 120m chiều dài đường Nghiêm Xuân Yêm có 6 tòa chung cư 45 tầng, có 4.100 hộ dân cư trú, trong đó 4 tòa nhà của Tập đoàn Mường Thanh không có tầng hầm để xe, 2 tòa nhà của Vinaconex có tầng hầm để xe nhưng không đáp ứng đủ. Người dân khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ cho biết, với diện tích 18,6ha, có 5.600 hộ sinh sống với 23.500 nhân khẩu hiện có khoảng 955 xe ô tô và hơn 10.000 xe máy, thực trạng cho thấy ngay cả xe máy cũng khó khăn lắm mới có chỗ gửi xe.
Đậu xe trái phép dưới lòng đường, vỉa hè sẽ bị phạt 500 nghìn đồng, nhưng tại sao hơn 200 hộ cư dân tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ vẫn chấp nhận nộp phạt, thay vì đi tìm nơi đậu khác với chi phí khoảng 1,5-1,8 triệu đồng/tháng?
Tính từ đầu năm 2023 đến nay công an phường Đại Kim kết hợp với CSGT TP Hà Nội, thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, đội Cảnh sát giao thông- Trật tự quận Hoàng Mai tổ chức các đợt ra quân xử lý phạt 166 xe với số tiền thu được là 115 triệu đồng, nhưng cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề đậu xe ở các tòa nhà chung cư.
Trung tá Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Công an phường Đại Kim chia sẻ, công an phường đã đến từng hộ dân, yêu cầu ký cam kết không tái chiếm lòng, lề đường làm nơi đậu xe, những hễ vắng bóng tuần tra, kiểm soát của các lực lượng là y như rằng mọi việc lại đâu vào đấy, rất khó để giải quyết triệt để.
Những bất cập này đã nhiều lần được người dân phường Đại Kim phản ánh trong các cuộc họp HĐND cấp quận, buổi tiếp xúc cử tri HĐND cấp TP và đại biểu Quốc hội.
Trung tá Nguyễn Văn Lợi cho biết, theo điều tra của công an phường Đại Kim, các tầng hầm chung cư mới đáp ứng được 220 xe ôtô, trên 400 xe được gửi xung quanh, còn khoảng trên 200 xe khác thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe trái phép. Biện pháp được coi là hữu hiệu nhất lúc này của công an phường cũng chỉ dừng lại ở mức liên tục tuyên truyền cho người dân chấp hành quy định và tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm.
Sáng 3/4/2024, theo chân đoàn liên ngành kiểm tra bất thường trong khoảng 3 giờ đồng hồ, có khoảng 7-8 trường hợp đậu xe dưới lòng đường bị phạt hành chính, mỗi trường hợp 500 nghìn đồng. Trả lời phóng viên, chị V. người vừa phải nộp phạt cho biết, bãi đậu xe có phép gần gần nằm cạnh Bệnh viện K Tân Triều cũng cách đây gần 5 km, nếu phải đi xe ôm mỗi ngày cũng mất gần 100 nghìn, nên biết đậu xe dưới lòng đường sẽ bị phạt 500 nghìn đồng nhưng chúng tôi không còn cách nào khác, đành liều… chờ may rủi.
Giải pháp tạm thời
Không chỉ Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ được xây dựng từ năm 2013 thiếu bãi đậu xe mà rất nhiều khu đô thị khác của Hà Nội đang lâm vào tình trạng này. Việc quy hoạch khu đô thị không có tầng hầm để xe đã vô hình trung gây sức ép đến giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan trong quá trình người dân sinh sống. Chắc chắn, đưa lực lượng công an, trật tự đô thị tuần tra-kiểm soát 24/24 không phải là giải pháp lâu dài.
Trung tá Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Công an phường Đại Kim Nguyễn Văn Lợi đã chia sẻ, quân số công an phường không thể đủ để căng ra, bố trí đi dẹp xe đậu trái phép.
Trong khi chờ TP bổ sung quy hoạch bãi đậu xe cho khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ nên chăng cần cấp phép tạm đậu xe một hàng dọc đường Nghiêm Xuân Yêm và đơn vị quản lý bãi xe tạm này có trách nhiệm quản lý, chấm dứt tình trạng xe ô tô đậu hàng đôi, hàng ba như hiện nay. Nếu không hàng tháng, dù chính quyền địa phương, công an phường có tổ chức vài lần ra quân vẫn để xẩy ra tình trạng “biết rồi, nói mãi,…vẫn thế” như báo chí đã nhiều lần phản ánh.