Bài học hạnh phúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mối quan hệ giữa mẹ chồng với nàng dâu có lẽ là câu chuyện không bao giờ “hết tính thời sự” trong nhóm bạn bè chị.

Bởi mỗi người mỗi cảnh, những cảm xúc cho mối quan hệ ấy cũng không giống nhau. Song qua những câu chuyện ấy, chị mới thấy được rằng, không phải mẹ chồng, nàng dâu nào cũng ở hai thái cực đối nghịch, mà có nhiều người mẹ chồng đã trở thành người bạn lớn của con dâu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Một người bạn tên Chi kể, mẹ chồng chị ấy luôn nói với con dâu: “Mẹ đã từng làm dâu và mẹ biết con cần người thương yêu mình hơn người thù ghét mình, nên lúc nào mẹ cũng coi con như một người bạn thân”. Người bạn ấy bảo, “cũng không biết từ bao giờ, mẹ chồng đã trở thành người để dốc bầu tâm sự của mình. Nếu một ngày không được nói chuyện với mẹ, mình thấy có cái gì đấy thiếu thiếu. Hơn nữa, bà cũng luôn sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trong công việc của mình”. Một câu chuyện “đặc biệt” chị Chi kể với thái độ kính trọng và biết ơn vô hạn đối với mẹ chồng khiến nhiều người cảm động. Bởi chính mẹ chồng là người đã mở cho chị Chi cách níu kéo hạnh phúc gia đình. Nhờ mẹ chồng, chị biết những điều nên làm và không nên làm khi chồng không may rơi vào vòng xoáy của cuộc hôn nhân ngoài chồng ngoài vợ. “Khi chồng “say nắng” người thứ ba, mình tưởng như phát điên, sẵn sàng đạp đổ tất cả để thỏa cơn giận giữ. Nhưng rồi chính mẹ chồng đã nói cho mình hiểu, làm như thế thì người thiệt thòi chính là mình. Bà còn kể lại câu chuyện của chính cuộc đời bà, những trải nghiệm bà tích cóp trong suốt cuộc đời và bà khuyên chị cách níu kéo hạnh phúc. Nghe theo mẹ chồng, chị điều chỉnh thái độ ứng xử với anh, không ghen tuông, không gây gổ căng thẳng, không truy hỏi, không nặng lời trách móc hay chì chiết, mà trái lại vẫn dịu dàng, ân cần, chu đáo chăm sóc chồng trong mọi chuyện. Cùng theo chỉ bảo của mẹ chồng, chị nói với anh: “Em biết là anh rất thương yêu em và các con, anh không bao giờ muốn phá vỡ gia đình”. Những điều đơn giản thế thôi, nhưng không có mẹ chồng, chị đã không làm được, chị Chi nói vậy.

Đúng là trong cái mối quan hệ muôn thuở ấy, nhiều người khi về làm dâu thường có ác cảm với mẹ chồng ngay cả trước khi bước chân vào hôn nhân, nhưng cũng không ít nàng dâu dành cho mẹ chồng những tình cảm chân thành, quý trọng. Tâm lý của nhiều bà mẹ chồng là sợ con dâu độc chiếm con trai mình, vì vậy họ hay có những phản ứng như “soi” con dâu và “giữ” con trai. “Hầu hết những mẹ chồng yêu con dâu là bởi con dâu biết làm yên lòng họ”, một người bạn trong nhóm đột nhiên thốt lên như lời đúc kết sau khi nghe câu chuyện ấy. Bởi chính chị, đã làm dâu hơn 10 năm, chung sống với mẹ chồng, nhưng gia đình chị luôn ngập tràn trong tình yêu thương, hạnh phúc. Ngày mới về làm dâu, chị làm gì cũng phải dè dặt để ý mẹ chồng, biết vậy, mẹ đã chủ động gọi con lại trò chuyện cởi mở. Dần dần, chị tự tin hơn. Những khúc mắc trong cuộc sống, chị thường tâm sự với mẹ chồng và bà giúp đỡ chị tháo gỡ.

“Nhưng không bài học nào có thể áp dụng vào tất cả các hoàn cảnh, bởi tình cảm chỉ đến từ hai phía”, một người bạn khác lại đúc rút. Quả thật, câu nói ấy không phải là lý thuyết, bởi dù người con có coi mẹ chồng như mẹ đẻ, có kính trọng và yêu thương, nhưng cũng như các mối quan hệ xã hội khác, nếu không có được thiện chí từ chính người mẹ chồng, thì cả hai cũng khó mà khơi nên những niềm hạnh phúc.

Dù chỉ là những câu chuyện tưởng không đầu không cuối, những chia sẻ để cởi gỡ những khúc mắc trong lòng giữa những người bạn với nhau, nhưng qua đấy cũng “vẽ” lên một thực tế ai cũng đều cần trải nghiệm. Nhiều người thường hay nói “ồ, may quá lấy chồng không phải làm dâu”, nhưng người khác lại buồn phiền “không có mẹ chồng để nhờ cậy”. Hai quan điểm, hai cách nhìn. Nhưng có lẽ rằng, khi đa số bà mẹ chồng thời nay đều ở tuổi trên dưới 55, hơn nữa cuộc sống có nhiều cái mới nên làm mẹ chồng bây giờ không thể dập khuôn theo hình mẫu của mẹ chồng ngày trước. Ngày nay, tư thế người con dâu cũng khác. Họ gia nhập vào gia đình nhà chồng khi đã trưởng thành, vừa phải chăm lo gia đình nhà chồng lại vừa phải quan tâm đến cha mẹ đẻ của họ, vì bây giờ trách nhiệm cũng như quyền thừa kế của con trai, con gái bình đẳng như nhau. Bài học hạnh phúc thấy được qua những câu chuyện ấy chính là sự dung hòa và thấu hiểu từ hai phía. Nhưng trên hết, mẹ chồng là người nhiều tuổi gấp đôi con dâu và có nhiều kinh nghiệm sống hơn, bởi thế sự độ lượng với cái non nớt, vụng dại của con dâu là rất cần thiết. Khi đó, mẹ chồng thực sự trở thành người bạn lớn của con dâu có lẽ không phải là điều cá biệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần