Bãi xe không phép “vây” tòa nhà F5, khu đô thị Yên Hòa

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân tòa nhà F5, khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy) về tình trạng dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường vỉa hè gây mất ATGT.

Theo phản ánh của người dân, cũng vì lý do này, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây đã có ít nhất 2 vụ tai nạn xảy ra tại khu vực này, khiến một cháu nhỏ tử vong.

Bãi xe “chui” che tầm nhìn

Theo phản ánh của người dân, tòa nhà F5 được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2008, đây là tòa nhà không có tầng hầm. Tại thời điểm đó, cả tòa nhà chỉ có 4 chiếc xe ô tô nên việc dừng đỗ phương tiện trong khuôn viên không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, cùng với thời gian, lượng phương tiện tăng lên đột biến, phần lớn diện tích chung của tòa nhà đã bị một số hộ dân biến thành nơi dừng đỗ phương tiện. Thậm chí, các hộ dân còn dừng đỗ phương tiện ngay lên nắp hố ga, ngay nút giao gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình, che khuất tầm nhìn của các phương tiện khác.
Xe ô tô dừng, đỗ tràn lan dọc khu vực đường vào tòa nhà F5. Ảnh: Công Trình
Xe ô tô dừng, đỗ tràn lan dọc khu vực đường vào tòa nhà F5. Ảnh: Công Trình
Từ những phản ánh trên, ngày 10/9, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại đây để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận, những phản ánh trên là hoàn toàn có căn cứ. Cụ thể, tại khu vực đường dẫn vào cổng sau của tòa nhà F5, ngay tại nút giao lúc nào cũng có gần chục chiếc xe ô tô án ngữ vỉa hè. Vỉa hè đã vậy, dưới lòng đường, nhiều phương tiện cũng thản nhiên dừng đỗ khiến nút giao này chật chội, mất ATGT. Trao đổi với phóng viên, một số người dân sinh sống tại tòa nhà cho biết, việc tồn tại của bãi xe không phép, bất hợp lý này đã biến khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. “Năm 2015, tại khu vực này đã xảy ra một vụ TNGT khiến một cháu nhỏ tử vong do bị xe taxi đâm phải. Mà nguyên nhân của vụ việc trên là do bãi xe không phép trên vỉa hè, dưới lòng đường làm che khuất tầm nhìn của lái xe taxi” - một người dân trong khu vực cho biết.

Sẽ xử lý nghiêm vi phạm

Trao đổi về việc bãi xe không phép trở thành “điểm nóng” về tình trạng mất ATGT, ông Trịnh Đình Bảy - Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà F5 cho rằng, chính quyền phường cần có giải pháp nào đó để sắp xếp lại việc để xe ở khu vực này, đảm bảo đường thông hè thoáng, tránh tai nạn. Thế nhưng, một số người dân trong tòa nhà cho rằng, do tòa nhà không có tầng hầm nên người dân buộc phải đỗ xe trên diện tích chung.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đây là lý do không chính đáng. Bởi cách tòa nhà khoảng 200m, TP đã bố trí một điểm trông giữ phương tiện thông minh, người dân có nhu cầu hoàn toàn có thể gửi xe tại đây.

Ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, những phản ánh trên của người dân là đúng sự thật. Mặc dù Công an phường đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý các trường hợp dừng đỗ phương tiện gây cản trở giao thông nhưng hiệu quả đem lại chưa cao. Nguyên nhân do tuyến đường trên chưa được đặt tên nên chưa có biển cấm dừng đỗ, vì thế việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. UBND phường sẽ kiến nghị UBND quận chỉ đạo Công an, Thanh tra GTVT quận phối hợp với chính quyền địa phương xử lý tình trạng trên.

Cũng liên quan đến tòa nhà F5, ông Kiên cho biết, cuối tháng 6 vừa qua, UBND phường Yên Hòa nhận được văn bản của bà Bùi Thị Định - Tổ trưởng tổ dân phố 27 đề nghị UBND phường tổ chức Hội nghị nhà chung cư F5 để bầu lại BQT tòa nhà. Tuy nhiên, biên bản này là cuộc họp của tổ dân phố chứ không phải của BQT tòa nhà. Thêm vào đó, trong đơn bà Định cho biết, biên bản trên có sự thống nhất của 43 hộ dân sống tại chung cư F5, tuy nhiên con số này chưa đủ 50% hộ dân sống trong tòa nhà theo quy định nên không đủ điều kiện để triệu tập Hội nghị bất thường để bầu lại BQT tòa nhà.
Theo dự kiến ngày 17/9, UBND phường sẽ triệu tập cuộc họp BQT tòa nhà F5, khu đô thị Yên Hòa nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa một số người dân trong tòa nhà với BQT.
Ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.