Bám sát nhiệm vụ chính trị, hướng về cơ sở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/7, tại TP Hồ Chí Minh, Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã...

Kinhtedothi - Ngày 17/7, tại TP Hồ Chí Minh, Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2015, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội dự hội nghị và phát biểu khai mạc.

Theo báo cáo tại hội nghị, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự lãnh đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Trung ương, sự chỉ đạo, điều hành chủ động, hiệu quả, linh hoạt và quyết liệt của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các thành phố; sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân 5 thành phố, kinh tế - xã hội của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phong trào thi đua yêu nước có nhiều đổi mới. 
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm cụm 5 thành phố trực thuộc TƯ
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm cụm 5 thành phố trực thuộc T.Ư
Các thành phố làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến và nhân tố mới trong các phong trào thi đua. Các gương điển hình tiên tiến tiếp tục được phát hiện và nhân rộng ở nhiều lĩnh vực hoạt động đã phát huy được ảnh hưởng, tạo được sự lan toả trong cộng đồng xã hội, góp phần động viên mọi tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thông qua công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 34-CT/BCT của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi đua khen thưởng, với những biện pháp, hình thức phong phú, đa dạng, công tác thi đua khen thưởng của 5 thành phố đã từng bước được đổi mới, hiệu quả và thiết thực hơn, việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình, nhân tố mới đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành. Các nhân tố mới, mô hình mới, sáng kiến, sáng tạo, gương điển hình tiên tiến được phát hiện và nhân rộng ngày càng nhiều và đa dạng, góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện với kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015 của mỗi thành phố.

Về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2015 theo các chỉ tiêu Chính phủ giao và Nghị quyết Hội đồng nhân dân các Thành phố, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015 của 5 thành phố đạt được kết quả tích cực. 
Các đại biểu dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ và chụp ảnh lưu niệm trước khi chính thức bước vào chương trình hội nghị.
Các đại biểu dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ và chụp ảnh lưu niệm trước khi chính thức bước vào chương trình hội nghị.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GDP) của 5 thành phố và thu ngân sách, huy động đầu tư xã hội tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2014 (6 tháng đầu năm, thu ngân sách của 5 thành phố ước đạt 228 nghìn tỷ đồng, bằng 51% thu ngân sách của cả nước); giá cả thị trường ổn định, lạm phát được kiểm soát; an sinh xã hội được đảm bảo. Quản lý đô thị được đẩy mạnh, giao thông đô thị thông thoáng hơn. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục triển khai tích cực. Quốc phòng an ninh được củng cố, công tác giáo dục quốc phòng và gọi công dân nhập ngũ hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng công dân nhập ngũ có trình độ tốt nghiệp PTTH trở lên tăng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, số vụ tai nạn giao thông được giảm trên 3 tiêu chí so cùng kỳ năm trước, số vụ cháy nổ giảm; công tác đối ngoại tiếp tục được mở rộng; lượng khách du lịch đến các thành phố tăng cao hơn so cùng kỳ năm trước...

Theo đánh giá chung, được sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân, phong trào thi đua yêu nước của 5 Thành phố trong 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, ngày càng thiết thực và hiệu quả, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các Thành phố với các mục tiêu, chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đặt ra: Kinh tế duy trì ở mức tăng trưởng khá; an sinh xã hội được đảm bảo; lạm phát được kiểm soát; thu ngân đều vượt so cùng kỳ năm 2014, tạo tiền đề thu vượt mức kế hoạch cả năm 2015. 

Công tác quy hoạch tiếp tục được đẩy mạnh, các công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ. Quản lý đất đai, tài nguyên môi trường và trật  tự mỹ quan đô thị có chuyển biến tích cực. Sự nghiệp văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư và đẩy mạnh. Công tác cải cách hành chính và môi trường đầu tư được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đối ngoại được mở rộng. Các thành phố tập trung nguồn lực sức lực tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước Thành phố và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Có thể khẳng định phong trào thi đua yêu nước của các Thành phố đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, hướng về cơ sở và được đông đảo các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia. Thực tế cho thấy phong trào thi đua đã phát huy hiệu quả trong việc cổ vũ, động viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội của mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và Kế hoạch 5 năm (2010 – 2015) của mỗi Thành phố. Đồng thời, thông qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, được các Thành phố kịp thời biểu dương, khen thưởng.