Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bamboo Airways sắp tái cấu trúc đội tàu bay giữa lùm xùm nợ lương phi công

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tới báo chí, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đã hoàn thành tái cấu trúc mạng bay trong 2 tháng qua, trong đó dừng khai thác một số đường bay hiệu quả không cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với tần suất khai thác mạng bay mới, hãng hàng không này đánh giá sẽ không hợp lý khi để dư thừa nguồn lực máy bay, làm tăng chi phí thuê tàu. Vì vậy, Bamboo Airways có khả năng cần tái cơ cấu đội bay, để hoạt động hiệu quả hơn, cũng như giảm các chi phí.

Thông thường, chi phí cho đội bay có thể chiếm gần 20% tổng chi phí hoạt động của một hãng hàng không. Tỷ lệ này quyết định quan trọng trong việc kinh doanh có lãi hay thua lỗ của hãng bay.

Bamboo Airways chưa thông tin cụ thể số lượng hoặc loại tàu bay sẽ bị cắt giảm. Đại diện hãng nói rằng vẫn đang có một số phương án như có thể gia tăng sự thống nhất về chủng loại của đội bay, cùng với đó là tạm dừng khai thác thêm một số thị trường liên quan.

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng tính có thể điều chỉnh theo hướng giảm quy mô đội bay dần theo từng giai đoạn để thích nghi và theo dõi diễn biến thị trường. Tuy nhiên, hãng vẫn giữ kế hoạch xin cơ quan quản lý chấp thuận cho tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 chiếc trong tương lai.

Trước đó, Reuter trích lời một nguồn tin giấu tên cho hay, khoảng 30 phi công nước ngoài đã rời Bamboo Airways kể từ tháng 6 sau khi bị chậm lương, chiếm hơn 10% tổng số phi công của hãng.

Dù nhân viên tại Bamboo Airways đã có tiền lệ trong việc chậm lương, nhưng đây là lần đầu tiên vấn đề này ảnh hưởng đến các phi công nước ngoài. Đến nay, họ tiếp tục chưa nhận được lương cho tháng 8 vốn đến hạn vào ngày 15/9.

Bamboo Airways là hãng bay lớn thứ ba, khai thác cả đường bay quốc tế và nội địa, chiếm khoảng 17% thị phần tại Việt Nam. Doanh nghiệp này thông báo lỗ khoảng 17,6 nghìn tỷ đồng (722 triệu USD) vào năm ngoái.