Ban chấp hành VFF làm “quan tòa”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (4/12), Ban chấp hành VFF họp bàn để đi đến quyết định về tương lai đội bóng vừa giành quyền thăng hạng Nhất Cà Mau.

Việc VFF phải trông cậy vào Ban chấp hành, cơ quan quyền lực cao nhất cho thấy tính chất quá phức tạp của vụ việc xin nghỉ chơi, rồi lại mong được quay lại đá giải của Cà Mau.
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (trái) và phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (trái) và phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn
Như đã biết, sau khi giành vé thăng hạng Nhất, đội bóng Cà Mau gửi đơn đến VFF xin nghỉ chơi vì thiếu kinh phí. Sau đó, Chủ tịch Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF đến động viên, ban lãnh đạo đội bóng Cà Mau lại xin được đá trở lại. Vấn đề ở chỗ, sau khi nhận được đơn của Cà Mau, bộ phận điều hành VFF đã xin ý kiến Ban chấp hành về việc đôn đội bóng Bình Định lên thay thế và đã được đồng ý. VFF cũng đã có văn bản yêu cầu Bình Định xác nhận khả năng tham gia giải và đã có được cam kết bằng văn bản của đội bóng này. Thực tế, đội Bình Định đã ký hợp đồng với cầu thủ và bắt tay ngay vào tập huấn chuẩn bị cho mùa giải hạng Nhất tới đây.

Việc VPF và VFF khác nhau trong cách xử lý vụ việc đang tạo ra những tranh cãi không có hồi kết liên quan đến trường hợp của Cà Mau. Đến thời điểm hiện tại, không ai dám đưa ra cách xử lý về vụ việc. Và, vụ việc này được đặt lên bàn làm việc của các thành viên Ban chấp hành VFF. Họ sẽ đưa ra ý kiến và sau đó là biểu quyết về việc có cho Cà Mau trở lại giải hạng Nhất hay không? Hiện tại, rất khó để dự đoán kết quả cuối cùng của sự vụ khi mà bản thân VFF cũng chưa bày tỏ quan điểm họ ủng hộ phương án nào?

Lãnh đạo cao cấp của VFF cố gắng không thể hiện quan điểm trước vấn đề nhạy cảm. Nhưng, các Ủy viên Ban chấp hành, những người vốn không thể bị đặt vào tầm ngắm của áp lực từ dư luận lại bày tỏ bức xúc với quan điểm coi “sân như là cái chợ. Thích thì chơi, không thích thì nghỉ”. Thậm chí, một số ủy viên còn yêu cầu VFF loại sự việc liên quan đến Cà Mau ra khỏi chương trình nghị sự. Họ cho rằng, cần phải tuân thủ ý kiến của Ban chấp hành cách đây không lâu là loại Cà Mau, chọn một đội bóng khác đá giải hạng Nhất quốc gia năm 2016.

Vậy nên, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu trong phiên họp hôm nay, đa số ý kiến các thành viên của Ban chấp hành VFF không ủng hộ việc cho Cà Mau được đá giải hạng Nhất. Quyết định này có thể phải nhận một số chỉ trích từ một bộ phận dư luận rằng VFF không đồng hành với các đội bóng, nhưng nó lại đặt ra một vấn đề rất mới trong làng bóng đá. Đó là lâu nay bóng đá Việt Nam lấy tình cảm, sự xuề xòa làm căn cứ để đưa ra những quyết định của mình. Đó chính là nguyên nhân khiến các quyết định đó không được vững chắc, nhận được sự ủng hộ từ dư luận và quan trọng hơn là nâng cao vị thế của cuộc chơi. Bây giờ thì khác, Ban chấp hành VFF muốn có được sự phản biện về từng vấn đề trước khi đưa ra quyết định liên quan đến tương lai của đội bóng. Xem ra, đó là sự thay đổi rất cần thiết để có một nền bóng đá chuyên nghiệp thực sự.