Bàn cờ Syria đã an bài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm 5/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không phải là đồng minh của Nga.

“Chúng tôi hỗ trợ ông ấy trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố và bảo vệ nhà nước Syria nhưng ông ấy không phải là đồng minh của chúng tôi”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.
Bàn cờ Syria đã an bài - Ảnh 1
Đây là lần đầu tiên Nga tỏ thái độ “lạnh lùng” đối với “đồng minh hờ” như vậy. Điều này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố của Nga trước đó. Trong các cuộc đàm phán về quá trình chuyển giao chính trị tại Syria, Nga và Mỹ luôn bất đồng về vị trí của ông Assad. Trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng như một số đồng minh ở Trung Đông muốn ông Assad từ chức, Nga và Iran luôn phản đối điều này và nhấn mạnh người dân Syria mới có quyền quyết định số phận đất nước và lãnh đạo của họ. Gần đây nhất, trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định, Nga sẽ không bỏ rơi Syria.

Thế nhưng, bên cạnh lời tuyên bố “sắt đá” của Ngoại trưởng Nga, một thông tin mới cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Đó là, đại diện Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố rút 30 máy bay tấn công tại Syria. Chiến dịch không kích của Nga tại Syria bắt đầu từ ngày 30/9/2015. Mặc dù Nga tuyên bố, ý định tham gia vào cuộc nội chiến Syria là nhằm đối phó với tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, những hành động của Nga cho thấy, trọng tâm chính của Kremlin là hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Syria Assad.

Đặc biệt, quyết định rút quân lần này bao gồm tất cả các máy bay chiến đấu Su-25 Frogfoot. Đây là máy bay hỗ trợ trên không đã được sử dụng nhiều trong chiến dịch không kích chống lại phe nổi dậy tại Syria. Điều này là minh chứng cho thấy, Nga đã dừng ý định tấn công phe đối lập tại Syria.

Những động thái này, cùng với việc chính phủ của ông Assad phải nhượng bộ trong một số vấn đề, kể cả cuộc bầu cử sớm cho thấy bàn cờ tại Syria đã an bài và Nga đã chấp nhận lùi bước sau khi “mặc cả” được một số quyền lợi. Nga đã nhanh chóng rút quân, bảo toàn lực lượng và tránh sa lầy vào cuộc chiến kéo dài 5 năm.