Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để triển khai dự án theo tiến độ yêu cầu cấp bách, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận kiến nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện GPMB, triển khai ngay và quyết liệt, trong đó kế hoạch gần nhất là thông báo thu hồi đất trước ngày 20/3/2022.

Đó là kiến nghị của Ban QLDA Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại Hội nghị Bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau diễn ra ngày 15/3 tại Hậu Giang.

Đại diện các đơn vị ký kết bàn giao hồ sơ. Ảnh: G.Lam
Đại diện các đơn vị ký kết bàn giao hồ sơ. Ảnh: G.Lam

Theo QLDA Mỹ Thuận, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17m, tổng chiều dài khoảng 109,5km, tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2) là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ. Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Dự án dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành cơ bản năm 2025.

Về tiến độ thực hiện lập dự án, đến nay đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất, vật liệu và công tác thỏa thuận (hướng tuyến, cầu cống, đường gom…) với các tỉnh mà dự án đi qua.

Đã báo cáo đầu kỳ từ tháng 2/2022 và dự kiến báo cáo giữa kỳ trước ngày 26/3/2022. Các công tác đánh giá tác động môi trường, khung chính sách… đã hoàn thành thực hiện tham vấn cộng đồng, đạt tiến độ yêu cầu.

Đối với công tác lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 1, đã hoàn thành tổng cộng 36,5km, trong đó, Cần Thơ 2,4km tuyến nối, Hậu Giang 16,5km, Bạc Liêu 6,3km, Kiên Giang 5,3km và Cà Mau 6km.

Về tiến độ thực hiện công tác GPMB, đến nay các tỉnh/thành đã giao các đơn vị cụ thể thực hiện, làm cơ sở để tiếp nhận hồ sơ, mốc GPMB đợt 1 từ 15/3 và triển khai những bước tiếp theo. Ngày 14/3 đã bàn giao hiện trường 9km từ Km28+00-Km37+00 thuộc tỉnh Hậu Giang.

Để triển khai dự án theo tiến độ yêu cầu cấp bách, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện GPMB, triển khai ngay, quyết liệt, trong đó kế hoạch gần nhất là thông báo thu hồi đất trước ngày 20/3/2022.

Về kế hoạch tiếp theo, Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay, sẽ báo cáo giữa kỳ dự kiến trước ngày 26/3/2022; báo cáo cuối kỳ trước 30/4/2022.

Lập hồ sơ thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, cắm cọc ngoài thực địa và bàn giao cho địa phương, đợt 2 dự kiến bàn giao cơ bản các đoạn còn lại từ ngày 30/4/2022, đợt 3 là các nút giao trên tuyến trước ngày 30/6/2022.

Các địa phương triển khai, đảm bảo GPMB và bàn giao 70% diện tích mặt bằng của những gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Lập, thẩm tra, phê duyệt khung chính sách GPMB dự kiến hoàn thành ngày 15/5/2022. Lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM dự kiến hoàn thành ngày 15/5/2022.

Lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán dự kiến 15/10/2022. Lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công dự kiến 20/11/2022. Thi công xây dựng hoàn thành 19/11/2025.

Ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có vai trò rất quan trọng đối với khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ qua nhiều địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của miền Tây.

Tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, trong đó có cập nhật dự án này vào quy hoạch, đồng thời, đã thành lập ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Tỉnh Hậu Giang đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp số liệu diện tích chuyển đất trồng lúa 2 vụ, đã gửi về Ban QLDA Mỹ Thuận. Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, tái định cư. Giao các huyện có dự án đi qua phối hợp tối đa thực hiện tốt công tác GPMB…

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng kiến nghị Bộ GTVT bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng các khu tái định cư vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án, đưa vào khung chính sách để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT xem xét cho ứng trước một phần kinh phí bồi thường tái định cư để địa phương chủ động triển khai thực hiện. Chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận sớm bàn giao các cột mốc, lập văn phòng đại diện để tiện trao đổi, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án, phân công cán bộ trực tiếp theo dõi sát dự án để phản ánh kịp thời khó khăn vướng mắc của địa phương…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị các đơn vị, địa phương hoàn thành các công đoạn như hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lập, thẩm định, phê duyệt khu chính sách GPMB; đánh giá tác động môi trường; lấy ý kiến cộng đồng… trước ngày 30/6/2022 để phê duyệt dự án đầu tư.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, tiến độ dự án là rất gấp, công việc nhiều, các địa phương, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết hồ sơ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công việc, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu…