Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bán hàng kém chất lượng sẽ bị xử lý nặng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tháng khuyến mại Hà Nội 2011 đã chính thức bắt đầu (từ 28/10 - 31/11). Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là chất lượng hàng hóa bán trong dịp này có bảo đảm?

Phóng viên báo Kinh tế&Đô thị đã trao đổi với ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội về vấn đề này.

- Để tránh tình trạng lợi dụng việc tham gia Tháng khuyến mại 2011 để tiêu thụ hàng kém chất lượng, Sở Công Thương đã có yêu cầu như thế nào đối với các doanh nghiệp (DN) khi đăng ký tham gia Tháng khuyến mại?

Các DN khi đăng ký tham gia chương trình Tháng khuyến mại phải cam kết với BTC như: đảm bảo đủ lượng hàng hoá trong một tháng, chất lượng đảm bảo như tiêu chuẩn đã đăng ký, giá cả niêm yết rõ ràng, giá bán phải hấp dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mại; Hình thức khuyến mại đa dạng, hấp dẫn và theo đúng quy định về khuyến mại. Với hình thức khuyến mại mang tính may rủi như bốc thăm trúng thưởng phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng QLTT Hà Nội sẽ kiểm tra, kiểm soát thị trường như thế nào?

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã yêu cầu 29 đội QLTT phải tăng cường kiểm tra các địa điểm có khuyến mại. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện những sai phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản nhắc nhở lần đầu, nếu còn cố tính vi phạm như bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Không chỉ có vậy khi một siêu thị nào bán hàng kém chất lượng bị phát hiện, ngoài đơn vị đó bị xử lý theo quy định của pháp luật, DN quản lý siêu thị đó cũng sẽ bị liên đới. Nếu tái phạm, BTC sẽ công khai tên, địa chỉ DN vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người tiêu dùng biết.

Đối với những cửa hàng không tham gia chương trình, nhưng mạo danh có tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2011 bằng việc dùng băng rôn, pa-nô quảng cáo để bán hàng kém chất lượng sẽ bị cơ quan chức năng xử lý bằng các hình thức như: phạt tiền, tịch thu hàng hoá và xử lý theo quy định của pháp luật.

- Trong các Tháng khuyến mại trước, nhiều người tiêu dùng phàn nàn việc họ không nhận biết được những điểm bàn hàng khuyến mại. Vậy trong Tháng khuyến mại 2011, ban tổ chức đã có những biện pháp gì để khắc phục nhược điểm này?

Để khắc phục nhược điểm này, hơn 1000 điểm khuyến mại trong Tháng khuyến mại 2011 đều được BTC treo dấu hiệu điểm khuyến mại là logo hình quả trám, bên trong có dấu hiệu của tháng khuyến mại. Người tiêu dùng đến mua hàng tại các điểm có dấu hiệu đó sẽ mua với giá ưu đãi và được giảm giá từ 15% trở lên. Riêng trong Ngày vàng khuyến mại,  tại 20 điểm vàng bán hàng giảm giá từ 30 - 50% với ít nhất 20% số lượng các mặt hàng đang kinh doanh, thì những điểm vàng đó đều có dấu hiệu nhận biết là ngôi sao màu vàng lớn có kích thước 2mx2m.

Khi không thỏa mãn về chất lượng hàng hóa, chương trình, cách phục vụ tại các điểm bán hàng khuyến mại, người tiêu dùng có thể gọi đến Tổng đài 04.1081 để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi. Tổng đài 04.1081có trách nhiệm kết nối những phản ánh ngày đến tất cả các đội quản lý thị trường, từ đó lực lượng chức năng sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.