Bán hàng trên Facebook không phải đăng ký, nộp thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công Thương cho biết, những cá nhân bán hàng trên Facebook sẽ không phải tiến hành đăng ký và nộp thuế theo quy định mới.

Sau khi Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT nhằm hướng dẫn Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử (TMĐT), cộng đồng những người bán hàng trên mạng xã hội Facebook đã rất lo lắng về việc liệu mình có phải đăng ký hoặc đóng thuế kinh doanh như quy định mới hay không?
Bán hàng trên Facebook không phải đăng ký, nộp thuế - Ảnh 1
Trả lời vấn đề này, phía Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) cho biết, nếu chủ mạng xã hội nước ngoài có hiện diện tại Việt nam thông qua văn phòng đại diện hoặc có tên miền “.vn” thì sẽ nằm trong nhóm đối tượng áp dụng của Thông tư 47 và Nghị định 52. Như vậy có thể rõ Facebook không nằm trong diện quy định khi mạng xã hội này chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Cục trên cũng giải thích thêm, theo Thông tư 47, người bán hàng trên mạng xã hội sẽ không phải đăng ký với Bộ Công Thương cũng như Thông tư này không quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên cũng tại Thông tư 47 có quy định các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT, gồm: Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ. 

Theo Nghị định 52, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế,… được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.

Như vậy, khác với cá nhân bán hàng trên Facbook, khả năng lớn những đối tượng tương tự đang kinh doanh trên các mạng xã hội trong nước hoặc đã đăng ký dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT sẽ vẫn phải đóng thuế. Tuy nhiên tới hiện tại vẫn chưa có Thông tư nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Hiện nay, trào lưu kinh doanh TMĐT trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn. Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2013, khoảng 73% người sử dụng Internet tại Việt Nam có truy cập vào các diễn đàn, mạng xã hội. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 45% người sử dụng Internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội. Con số này dự báo có xu hướng tăng trong thời gian tới.