Bán kết cách một...bước chân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh bại đối thủ trực tiếp cạnh tranh suất vào bán kết, U23 Việt Nam về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games lần này.

U23 Việt Nam ăn mừng khi nâng tỷ số lên 2 - 0.	ảnh: Tiến Đạt
U23 Việt Nam ăn mừng khi nâng tỷ số lên 2 - 0. ảnh: Tiến Đạt
Nhưng quan trọng hơn, chiến thắng đêm qua trước một U23 Malaysia khó chơi đã giúp thầy trò ông Miura cởi phăng mọi áp lực vốn đã đeo đẳng nhiều năm qua.

Đòn hiểm của ông Miura

Ông Miura đã khiến nhiều người bất ngờ với cách tiếp cận trận đấu rất chủ động. Trong khi tất cả đều tin, ông Miura sẽ chọn lối chơi phòng ngự phản công bởi đang nắm giữ ưu thế về chỉ số phụ. Thêm nữa, rất nhiều lần U23 Việt Nam phải trả giá bởi những đòn phản công sắc lịm của U23 Malaysia trong quá khứ. Thế nhưng, khi bước vào trận đấu, thay vì bố trí đội hình có chiều sâu, ông Miura lại tung những cầu thủ có thiên hướng tấn công vào sân với quan điểm phải hạ gục đối phương.

Con tính bất ngờ ấy đã khiến đối phương vốn đã có những đánh giá sai về U23 Việt Nam bị động. Họ bị choáng và mắc những sai lầm trong trong phòng ngự. Các hậu vệ của U23 Malaysia trở nên mất bình tĩnh và có nhiều sai số trong cách phòng ngự. Một trong những tình huống đó đã dẫn đến pha phạt 11m cho U23 Việt Nam sau khi Công Phượng bị phạm lỗi trong khu vực 16m50. Mạc Hồng Quân - người được giao đá phạt đã mở tỷ số cho U23 Việt Nam.

Bàn thắng sớm của U23 Việt Nam đã khiến các cầu thủ U23 Malaysia hoảng loạn, đánh mất cái đầu lạnh. Họ thường xuyên phạm lỗi và quên mất cách tổ chức các đợt tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Trong khi đó, U23 Việt Nam càng thi đấu càng tự tin và tạo được nhiều cơ hội ăn bàn nguy hiểm. Đáng mừng là trong một buổi tối đẹp trời, hàng tấn công của U23 Việt Nam đã thi đấu rất nhịp nhàng và trước khi hiệp 1 khép lại, Công Phượng đã nhân đôi cách biệt sau đường chuyền thuận lợi của Ngọc Thắng.

Sự trả thù ngọt ngào

Cách đây chưa đầy một năm, ĐT Việt Nam đã thua một cách choáng váng trước ĐT Malaysia sau khi đã dẫn trước 2 - 1 ở lượt đi. Trận thua cay đắng đó đã khiến thầy trò ông Miura đánh mất cơ hội đến trận chung kết AFF Cup. Xa hơn một chút, tại SEA Games 27, U23 Việt Nam đã thua U23 Malaysia với tỷ số 1 - 2 và cay đắng rời sân chơi.

Đêm qua, các học trò của ông Miura dù bước vào trận đấu với một thoáng giật mình về những lần ngã ngựa trong quá khứ, nhưng rút cuộc, họ đã làm được một điều thật tuyệt vời, đó là đánh bại đối thủ một cách tâm phục khẩu phục. Không ai khác, trong chiến thắng rực rỡ của U23 Việt Nam có sự chói sáng của tiền đạo Công Phượng. Cầu thủ vốn chịu nhiều sức ép thời gian qua đã nhấn chìm sức kháng cự của người Mã bằng phong độ tuyệt vời của mình. Đầu tiên là cú đột phá của tiền đạo này đã dẫn đến quả phạt 11m và tiền vệ Võ Huy Toàn đã nâng tỷ số lên 3 - 0. Sau đó không lâu, cũng chính anh đã thực hiện cú đá phạt trực tiếp mang phong cách "lá vàng rơi" nâng tỷ số lên 4 - 0.

Những cố gắng của U23 Malaysia cũng chỉ giúp họ có được bàn thắng danh dự, nhưng ngay sau đó, cầu thủ vào sân thay người Văn Toàn đã tái lập khoảng cách về số bàn thắng giữa hai đội bằng pha nâng tỷ số lên 5 - 1. Với chiến thắng này, U23 Việt Nam về cơ bản đã chạm tay vào chiếc vé đến vòng bán kết. Nhưng, điều mà ông Miura cần làm nhất lúc này là giúp các học trò không được thỏa mãn với những gì đã có. Bởi lẽ, họ còn phải đối diện với rất nhiều thách thức trong chặng đường sắp tới.