Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng vụ để lộ tài liệu mật

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên tiếng cam kết sẽ hợp tác trong suốt quá trình điều tra vụ lộ tài liệu mật của chính phủ.

 Tổng thống Park Geun-hye (trái) và bạn thân Choi Soon-sil (phải).

Theo đó, bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye là bà Choi Soon-sil đã lên tiếng cam kết rằng, sẽ phối hợp chặt chẽ và cung cấp đầy đủ thông tin cho giới công tố viên trong suốt quá trình tiến hành điều tra vụ bê bối lộ tài liệu mật của chính phủ. Đồng thời nhấn mạnh, đây là vụ bê bối gây ảnh hưởng lớn tới cả cuộc đời hoạt động chính trị của bà.

Trong một bài phát biểu mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã phải cúi đầu xin lỗi người dân sau khi thừa nhận đã chuyển nhiều tài liệu mật của chính phủ cho người bạn lâu năm để nhận những lời tư vấn. Lời thú nhận đã khiến bà phải đối mặt với hàng loạt lời chỉ trích từ đảng đối lập và công luận Hàn Quốc.

Trước đó, theo một cuộc điều tra, bởi kênh truyền hình JTBC đã tìm thấy hàng loạt tài liệu mật của chính phủ trong máy tính của bà Choi Soon-sil. Các cộng sự của Choi Soon-sil đã được yêu cầu vứt bỏ chiếc máy tính này, trước khi nó được nhóm phóng viên của JTBC tìm thấy.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, các công tố viên Hàn Quốc đã điều tra về những cáo buộc nhằm vào bà Choi Soon-sil, một trong số đó là hành vi lạm dụng mối quan hệ riêng với tổng thống Park Geun-hye để gây sức ép lên các tập đoàn kinh tế lớn, buộc họ phải tài trợ hàng triệu USD cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mà bà Choi là người sáng lập.

Bà Choi là con gái của ông Choi Tae Min - một cố vấn cho bà Park Geun Hye cho tới khi ông qua đời năm 1994. Hiện bà đã đã rời khỏi Hàn Quốc sau khi bê bối lợi dụng quyền lực bung ra. Vụ việc được đánh giá sẽ khiến uy tín của bà Park Geun-hye sụt giảm nghiêm trọng trong năm cuối của nhiệm kỳ Tổng thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần