Bangladesh: Từ con nhà gia giáo trở thành thủ phạm khủng bố

Lan HươngTheo AFP
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một chính trị gia Bangladesh đã sững sờ vì biết rằng con trai mình là một trong những nghi phạm sát hại du khách nước ngoài ở nhà hàng tại thủ đô Dhaka.

Rohan Imtiaz - con trai một chính trị gia có tiếng ở Bangladesh đã bất ngờ biến mất tháng 12 năm ngoái và xuất hiện trở lại trong vụ khủng bố, bắt cóc con tin đẫm máu hôm 1/7.

Trước đó, cảnh sát nước này cũng cho biết, nhiều nghi phạm trẻ tuổi xuất thân từ gia đình giàu có và có giáo dục.

Rohan Imtiaz, 22 tuổi, con trai chính trị gia Imtiaz Khan Babul đã bị cảnh sát bắn chết khi tiến hành giải cứu các con tin ở quán cafe ở Dhaka. Rohan là một trong những sinh viên hàng đầu và chưa bao giờ có biểu hiện bị cực đoan hóa cho đến khi Rohan biến mất tháng 12 năm ngoái.
Bangladesh: Từ con nhà gia giáo trở thành thủ phạm khủng bố - Ảnh 1
Rohan - con trai một chính trị gia đã trở thành kẻ tấn công khủng bố.
“Tôi không biết điều gì đã thay đổi con trai mình. Không có dấu hiệu nào cho thấy nó bị cực đoan hóa. Nó còn hiếm khi đọc sách tôn giáo”, ông Babul nói. Ông nghi ngờ rằng, con trai mình đã bị “tẩy não” qua Internet.
Ở Bangladesh, nhiều thanh niên con nhà gia giáo cũng đột nhiên biến mất như Rohan. Trong quá trình tìm kiếm con trai sau khi biến mất từ cuối năm ngoái, ông Babul đã phát hiện ra nhiều gia đình cũng gặp trường hợp tương tự.

Trong vụ tấn công và bắt cóc con tin, 20 người ngoại quốc đã thiệt mạng. Trong đó có 9 người Italia, 7 người Nhật, một công dân Mỹ và một sinh viên 19 tuổi người Ấn Độ. Ngoại trưởng Bangladesh đã gặp các nhà ngoại giao hôm 5/7 sau cuộc tấn công tồi tệ nhất nhắm đến nay cộng đồng quốc tế ở thủ đô Dhaka trong nhiều năm qua.

Hàng trăm doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động đã ra khỏi Bangladesh do lo sợ các cuộc tấn công. Chính phủ nước này đang cáo buộc các nhóm cực đoan trong nước phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công khiến 80 người nước ngoài và người thiểu số thiệt mạng trong 3 năm qua.