Bánh tôm Hồ Tây đậm nét văn hóa ẩm thực Hà thành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người cho rằng, nếu đến Hồ Tây mà chưa ăn bánh tôm thì coi như chưa đến địa điểm nổi danh của đất Hà thành.

Bánh tôm được đi vào đời sống của người Hà thành và trở thành món ăn truyền thống, nét đặc trưng văn hóa ẩm thực mà mỗi du khách khi đặt chân đến Hà Nội không thể không thưởng thức. Nhưng bánh tôm Hồ Tây còn đặc biệt và nổi tiếng hơn bởi hương vị của bánh.

 
Những chiếc banh đang được đảo nhanh tay trong chảo dầu.
Những chiếc bánh đang được đảo nhanh tay trong chảo dầu.
Dạo quanh các tuyến đường Thanh Niên, Trấn Vũ, Ngũ Xã, Trúc Bạch, Quảng An ... quanh hồ Tây, hồ Trúc Bạch nơi đây có rất nhiều nhà hàng bánh Tôm với không gian thoáng đãng, nhiều nhà hàng bố trí kiểu nhà vườn hướng ra hồ đón không khí trong lành. Du khách có thể vừa thưởng thức món ăn vừa ngắm cảnh và trò chuyện cùng nhau.

Bánh tôm Hồ Tây dễ làm, với các nguyên liệu chính đơn giản như: Bột mỳ, bột năng (bột năng chỉ bằng ½ bột mỳ), tôm tươi, bột nghệ, muối canh. Rau ăn kèm gồm cà rốt, đu đủ, xà lách, tía tô, rau mùi. Nước chấm được pha chế một cách tinh tế.

Theo một chủ nhà hàng chia sẻ, bánh tôm Hồ Tây ngon, và đem lại hương vị khó quên đối người thưởng thức bởi được làm từ tôm nước ngọt Hồ Tây không nơi nào có.
Thợ làm bánh khuấy bột mỳ và bột năng với nước sền sệt thêm một chút muối canh cho đậm đà và bột nghệ cho bánh có màu vàng óng. Lấy muôi múc bột và đặt 2 con tôm đã được bỏ đầu và thả vào chảo dầu đang sôi. 

 
Bánh tôm được đặt lên khay để ráo dầu.
Bánh tôm được đặt lên khay để ráo dầu.
Bánh chín có màu vàng óng, tôm đỏ au, hương thơm hấp dẫn, bánh giòn, vị ngọt của tôm và béo ngậy. 

Nước chấm của bánh tôm được pha bằng mắm ngon với một chút nước lọc thêm vào chua, cay và thả vào đó là những lát đu đủ, cà rốt đã tỉa hoa thái mỏng. Bánh tôm cho vào bát thêm 1 thìa nước chấm ăn kèm với rau thơm, xà lách, dưa góp sẽ làm người ăn nhớ mãi một món ăn tinh tế mang đậm nét văn hóa ẩm thực Thăng Long xưa.

 
Bánh tôm hấp dẫn trên bàn của thực khách.
Bánh tôm hấp dẫn trên bàn của thực khách.
Cứ vào mỗi buổi tối, cũng như chiều hè của những ngày cuối tuần các nhà hàng bán bánh tôm xung quanh khu vực Hồ Tây nườm nượp khách đến thưởng thức món bánh tôm. Mỗi chiếc bánh có giá từ 20.000 – 30.000 đồng, tùy từng nhà hàng có vị trí đẹp, chất lượng bánh ngon khác nhau.

Bình quân mỗi nhà hàng cũng bán được vài tạ bánh/tối. Bánh tôm không chỉ là món ăn đậm chất Hà Nội mà còn mang lại công ăn việc làm cho nhiều hộ gia đình và lao động tại đây, với mức thu nhập ổn định./.