Banking phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/5, Hội thảo- Triển làm Banking Việt Nam 2015 với chủ để “phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại” đã diễn ra tại Hà Nội.

Theo các đại biểu, trong bối cảnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào các dịch vụ ngân hàng đang mạnh mẽ hiện nay, việc hoàn thiện, bổ sung các khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện cho phát triển công nghệ ngân hàng là rất cần thiết.

 
Các khách hàng đang sử dụng triển khai dịch vụ ví điện tử; trên 16.100 ATM và trên 192.000 thiết bị thanh toán bằng thẻ.
 Internet Banking, mobile Banking… là các dịch vụ đang được nhiều ngân hàng quan tâm phát triển.
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng, thời gian qua, hoạt động thanh toán tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán với nền kinh tế. Tính đến cuối tháng 3/2015, số lượng thẻ ngân hàng phát hành đạt trên 86 triệu thẻ, giao dịch bằng thẻ liên tục tăng qua các năm. Các ngân hàng cũng đã chú trọng tăng độ an toàn của thẻ ngân hàng, tăng tiện ích, độ bảo mật, an toàn cho các dịch vụ thẻ. Bên cạnh đó, các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại như thanh toán qua internet, mobile… cũng được các ngân hàng quan tâm phát triển.

Việt Nam hiện có trên 60 ngân hàng thương mại triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet và gần 40 ngân hàng cung ứng các dịch vụ thanh toán qua mobile; 37 ngân hàng đã tham gia phối hợp triển khai dịch vụ ví điện tử; trên 16.100 ATM và trên 192.000 thiết bị thanh toán bằng thẻ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển thị trường thanh toán tại Việt Nam. Theo đó, công nghệ thông tin và viễn thông ngày càng phát triển kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện thanh toán mới dựa trên nền tảng hiện đại. Do đó, khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách liên quan đến thanh toán cần tiếp tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, công tác giám sát toàn diện các hệ thống, phương tiện thanh toán trên nền tảng công nghệ hiện đại để đảm bảo ổn định và an toàn hệ thống thanh toán quốc gia cũng cần được đảy mạnh. Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan chức năng, tăng cường các quy định và biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao./.