Báo cáo Quốc hội về cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện các nội dung thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để trình Chính phủ chuẩn bị báo cáo Quốc hội khóa 13 tại kỳ họp thứ 8 tới.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân San, tổng giá trị xây lắp dự án đến thời điểm này khoảng 17.600 tỷ đồng, giá trị xây lắp đã thực hiện được 12.196 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 12/2014 sẽ thông xe đoạn từ nút giao QL10 đến nút giao Tỉnh lộ 353 (TP Hải Phòng); tháng 7/2015 sẽ thông xe đoạn từ nút giao QL39 đến QL10 (Hưng Yên - Hải Dương) và đến cuối năm 2015 sẽ thông xe toàn tuyến.

Các địa phương có dự án đi qua phải đền bù, giải tỏa, thu hồi đất cho dự án hơn 1.425 ha. Đến nay, đã thu hồi được 1.423 ha, đạt 99,87%. Hiện tại, còn 1,8 ha chưa GPMB xong. Để khắc phục tồn tại này, Bộ GTVT đã có nhiều buổi làm việc và gửi công điện đến các địa phương yêu cầu giải quyết dứt điểm, để nhà thầu triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

 
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ảnh Huy Hùng - TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ảnh Huy Hùng - TTXVN
Về tổng mức đầu tư của dự án, vào thời điểm năm 2007, dự án được tư vấn lập với giá trị 24.566 tỷ đồng. Nhưng đến nay, sau khi được Tổng công ty  Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - nhà đầu tư BOT của dự án) thẩm tra, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định, thì tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 45.487 tỷ đồng. Việc tăng tổng mức đầu tư của dự án do nhiều nguyên nhân: Chi phí xây dựng và thiết bị tăng khoảng 13.913 tỷ đồng theo thời giá thi trường, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư theo yêu cầu của các địa phương…

Để hoàn chỉnh báo cáo dự án này trước Chính phủ và Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ phải làm rõ các căn cứ về chủ trương đầu tư, quy mô, quá trình đầu tư, hiệu quả của dự án, nguyên nhân chậm tiến độ, địa phương giải phóng mặt bằng chậm, nhà thầu yếu kém… Đặc biệt là nguyên nhân dẫn tới tổng mức đầu tư của dự án tăng đang được dự luận hết sức quan tâm.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do VIDIFI làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được thiết kế là đường cao tốc loại A, đạt vận tốc thiết kế 120 km/h, dài 105,5 km, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp. Điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Dự án đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần