Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí “cánh tay” nối dài quảng bá hàng Việt tới người tiêu dùng

Kinhtedothi - Năm 2009, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Bộ Chính trị phát động. Trong hơn 16 năm qua, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo đã bám sát tình hình thực tiễn, tuyên truyền sâu rộng để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng đi vào cuộc sống.

Báo chí hỗ trợ hàng Việt vươn mình

Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy sau 16 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay đã có đến 80% người tiêu dùng đã ưu tiên lựa chọn hàng hóa trong nước sản xuất khi mua sắm.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan, sau 16 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại thành tựu ấn tượng. Điển hình, không thể không nhắc đến 80 - 90% sản phẩm hàng hóa Việt đang được bày bán tại hệ thống phân phối hiện đại, chiếm 60 - 70% tại kênh phân phối truyền thống. Trong khi ở giai đoạn đầu của Cuộc vận động, hàng Việt chỉ chiếm 20% trên các kệ siêu thị.

Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của báo chí. Thông qua các kênh báo chí, sản phẩm của DN Việt Nam được quảng bá rộng rãi, giúp cho người tiêu dùng tiếp cận ngày càng nhiều thông tin về hàng hóa sản xuất trong nước. Dưới góc độ người tiêu dùng chị Phan Thị Kim Liên, ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) cho biết, nghe đài, đọc báo, xem truyền hình, tôi được giới thiệu các hình ảnh, sản phẩm Việt, dần dần qua quá trình sử dụng, tôi thấy hàng Việt đáng tin cậy khi chất lượng ngày càng được nâng cao.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ do các làng nghề Hà Nội sản xuất thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy để tuyên truyền hàng Việt, đội ngũ những người làm báo trên cả nước không quản mưa nắng, có mặt ở mọi vùng miền, luôn bám sát cơ sở thông tin kịp thời đến người dân về DN, sản phẩm, chất lượng hàng hóa của DN Việt Nam… Kết quả thăm dò dư luận xã hội về thực hiện Cuộc vận động do Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện cho thấy, Cuộc vận động đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Hiện trên 80% người được hỏi cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm tốt nhiệm vụ. 87% người được hỏi cho rằng, Cuộc vận động đã khuyến khích, động viên người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; 82% người dân nêu rõ Cuộc vận động đã khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất - kinh doanh, sử dụng hàng Việt Nam…

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội Tô Quang Phán, trong 16 năm triển khai cuộc vận động, hệ thống báo chí TP Hà Nội luôn coi tuyên truyền Cuộc vận động là nhiệm vụ quan trọng. Ngoài thông tin trên bản tin thời sự, các cơ quan báo đài TP Hà Nội còn mở các chuyên mục truyền thông về những hoạt động triển khai Cuộc vận động trên địa bàn Thủ đô. 

Đồng tình với nhận xét này, Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội Trương Đỗ Chuyên thông tin, nhiều cơ quan báo chí trong quá trình tuyên truyền cuộc vận động đã thể hiện vai trò xung kích trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín hàng Việt, quyền lợi người tiêu dùng, DN sản xuất. 

Nông sản Việt thu hút người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: Hoài Nam

Nói về lợi ích công tác truyền thông về hàng Việt mang lại cho DN, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nên người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hàng hóa. Điều đó đặt DN Việt đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của hàng ngoại nhập trong quá trình tiêu thụ. Đặc biệt, khi mà tâm lý “sính ngoại” ở một bộ phận người dân vẫn còn, thì thông tin từ báo chí về sản phẩm Việt đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực từ đó hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đổi mới phương thức quảng bá hàng Việt

Ngày 30/5/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Quyết định số 1540/QĐ-BCT về việc Kế hoạch thực hiện Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo đó, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động, triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ)…

Đặc biệt yêu cầu các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của DN Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam… Thông qua việc tuyên truyền tạo chuyển biến về ý thức trong Nhân dân, DN sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Theo các chuyên gia kinh tế để công tác truyền thông hàng Việt triển khai một cách sâu rộng bên cạnh việc tổ chức tuyên tin bài còn đòi hỏi các cơ quan báo chí tổ chức các diễn đàn, tọa đàm hàng Việt.


Sản xuất bánh kẹo tại Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh tại KCN Nam Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Nhìn nhận lợi ích mà các các diễn đàn, tọa đàm hàng Việt do cơ quan báo chí tổ chức Tổng giám đốc Công ty May Đức Giang Phạm Tiến Lâm chia sẻ, tại những diễn đàn này ý kiến về những hoạt động triển khai Cuộc vận động của DN, chuyên gia được người tiêu dùng lắng nghe. Đặc biệt, thông qua các buổi diễn đàn, tọa đàm DN có thể trực tiếp đối thoại với các nhà hoạch định chính sách, bày tỏ những vướng mắc, khó khăn, đề xuất những giải pháp giúp chính sách nhanh chóng đi vào thực tiễn đời sống kinh tế. Ngược lại, người tiêu dùng vốn dễ chịu ảnh hưởng cũng được báo chí thông tin những lợi ích được hưởng trong quá trình tiêu thụ hàng Viêt,

Nhìn nhận vấn đề này, Uỷ viên Ban Thường trực, Phó Tổng thư ký của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn nêu rõ, hàng ngày, hàng giờ có rất nhiều bản tin, bài báo đăng tải, viết về pháp luật và chính sách. Rõ ràng báo chí giúp rút ngắn khoảng cách giữa nghị trường và người dân, là kênh dẫn chính sách vào cuộc sống. Ngược lại, các nhà hoạch định chính sách cũng biết đến dòng chảy thực tế cuộc sống qua báo chí, đã có những bài báo có thể đánh động lên cả cấp cao nhất, làm thay đổi cả những chính sách lớn.

Theo dõi hoạt động sản xuất tại Xưởng LED - Điện tử & Thiết bị chiếu sáng, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Để Cuộc vận động tiếp tục phát huy tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ các DN thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, thương hiệu, thị trường, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, đề nghị các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo, định hướng trong thực hiện Cuộc vận động. Về phía Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã, các hội, hiệp hội, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và DN về ý nghĩa Cuộc vận động, phát huy vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, kết nối, đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho các DN.

“Các cơ quan truyền thông chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích". Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu qua đó hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kích cầu tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước…” - bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hùng cường

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hùng cường

Toàn văn diễn văn của Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Toàn văn diễn văn của Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá bạc hôm nay 1/11: Bạc trong nước quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc hôm nay 1/11: Bạc trong nước quay đầu giảm nhẹ

01 Nov, 08:35 AM

Kinhtedothi - Giá bạc hôm nay 1/11, giá bạc thế giới giao ngay trên thị trường châu Á quay đầu giảm nhẹ. Còn tại thị trường bạc trong nước, giá bạc Phú Quý và bạc miếng Kim-Phúc-Lộc SBJ và bạc Ancarat cũng đồng loạt giảm nhẹ.

Tỷ giá USD hôm nay 1/11: Thị trường tự do tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 1/11: Thị trường tự do tăng nhẹ

01 Nov, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tỷ giá USD hôm nay 1/11, trên thị trường tự do, đồng USD tăng nhẹ so với phiên trước đó. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đồng USD hôm nay 1/11 giảm ở chiều mua vào, tăng ở chiều bán ra. Tỷ giá trung tâm vẫn giữ ở mức 25.093 đồng/USD.

Giá xăng dầu hôm nay 1/11: tăng nhẹ sau phiên đầy biến động

Giá xăng dầu hôm nay 1/11: tăng nhẹ sau phiên đầy biến động

01 Nov, 08:01 AM

Kinhtedothi - Mỹ có thể tiến hành không kích Venezuela trong vài giờ tới, đồng USD tăng lên ở gần mức cao nhất trong 3 tháng, giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh.

Nguy cơ ngập lụt tái diễn tại miền Trung

Nguy cơ ngập lụt tái diễn tại miền Trung

01 Nov, 06:15 AM

Kinhtedothi - Mưa lũ khiến nhiều tỉnh thành miền Trung bị ngập lụt nghiêm trọng, để lại hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản. Nguy cơ thiệt hại do thiên tai tiếp tục gia tăng khi mưa được nhận định sẽ tiếp diễn trong ít ngày tới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ