“Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”

Lê Nam
Chia sẻ

KInhtedothi - Báo chí đã trở thành “cánh tay nối dài” cho DN, giúp DN bày tỏ được quan điểm, kiến nghị Nhà nước hỗ trợ khi đảm bảo vừa sản xuất, vừa chống dịch Covid-19...

Đó là ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 29/6.

Cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp

Tại diễn đàn, đại biểu các cơ quan báo chí, DN có chung ý kiến, những thông tin phân tích của báo chí là các gợi ý tốt cho DN mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi sản xuất, thay đổi tính chất của mối liên kết trong hoạt động quản lý kinh doanh. Đặc biệt, DN có thêm cơ hội phản ánh những mặt chưa được của môi trường kinh doanh tại Việt Nam, qua đó, góp ý xây dựng ổn định và minh bạch hơn.

Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.
Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ DN vượt đại dịch, vừa phát triển kinh doanh. Trong quá trình thực hiện mục tiêu kép, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của DN khi phải đảm bảo vừa sản xuất, vừa chống dịch.

Ở chiều ngược lại, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận. Trong bối cảnh đó, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho DN vững tin kinh doanh sản xuất, khi DN thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí - DN còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm...

Khẳng định báo chí đã sát cánh cùng cộng đồng DN sau đại dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng Nguyễn Anh Tú cho rằng, trong bối cảnh hiện nay rất cần báo chí chung tay với các cơ quan quản lý, hoạch định chính sách trong việc thúc đẩy cải cách thể chế. Đây là thời điểm thích hợp để báo chí là kênh quan trọng giúp khơi dậy lòng tự hào của người Việt.

“Thông qua tuyên truyền Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đã khuyến khích và khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - ông Nguyễn Anh Tú nêu ví dụ.

Phát triển mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp

Các DN tham dự diễn đàn cho rằng, thời gian tới cần cái “bắt tay” chặt chẽ giữa DN với báo chí.

Về phía DN, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh (QMS) Nguyễn Thị Thúy Hường nêu rõ, báo chí và DN là những người bạn song hành trong công cuộc đổi mới cùng Chính phủ để xây dựng một đất nước Việt Nam với nền kinh tế vững mạnh, phát triển bằng trí tuệ, trong bức tranh của nền kinh tế tri thức. Thời gian qua, báo chí đã đổi mới nhanh, nhạy bén với công nghệ 4.0 để người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà báo chân chính vẫn còn những ngòi bút chưa khách quan, chưa trung thực.

Sản xuất bản mạch điện tử tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (KCN Thạch Thất).
Sản xuất bản mạch điện tử tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (KCN Thạch Thất).

“DN luôn mong muốn được đồng hành cùng các cơ quan báo chí để ngày càng hoàn thiện hơn, phát triển hơn, góp phần xây dựng nền kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng vững mạnh” - bà Thúy Hường nói.

 

Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và DN. Báo chí cần DN, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, DN cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của DN được lan tỏa tới công chúng." - Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.

Đồng tình với ý kiến này, các DN tham dự diễn đàn có chung ý kiến, vai trò của báo chí đối với sự phát triển của DN cần được xác định là bệ đỡ đưa thương hiệu DN đến với người tiêu dùng, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ DN làm ăn chân chính tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, để DN và báo chí có cái “bắt tay” chặt chẽ hơn nữa, dưới góc độ đại diện cho cộng đồng DN, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh kiến nghị, thời gian tới báo chí cần nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về kinh tế, DN, doanh nhân. Qua đó, đảm bảo tính khách quan trung thực công bằng, tạo môi trường kinh doanh trong sạch, cạnh tranh lành mạnh; Hạn chế các hoạt động tiêu cực và thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến DN cũng như môi trường kinh doanh.

“Trong xu thế chuyển đổi số, DN và báo chí cần tăng cường hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; Kịp thời biểu dương các cơ quan báo chí, người làm báo và DN, doanh nhân tiêu biểu có cống hiến, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước” - bà Lan Anh nêu rõ.

Trước những kiến nghị từ phía DN, các nhà báo có chung ý kiến, để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa báo chí với DN đòi hỏi chính bản thân DN coi báo chí là đối tác để chủ động cung cấp thông tin; Thông qua báo chí nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của người dân, DN để có thể xử lý kịp thời, đưa ra những giải pháp tháo gỡ phù hợp với tốc độ nhanh nhất.

“DN nên coi báo chí là đối tác, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để không xảy ra những thông tin khủng hoảng” - Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh.

Ý kiến của DN, cơ quan báo chí cho thấy, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và DN cần được duy trì và phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, DN cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí. Mặt khác, các phóng viên cần thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.