Báo chí - doanh nghiệp: Mối quan hệ win - win

Khắc Kiên - Lê Nam ghi
Chia sẻ

Kinhtedothi - Mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp (DN) là mối quan hệ tương hỗ - “win - win” để cùng phát triển. Mối quan hệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang căng mình chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid - 19 do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức. Ảnh: Thanh Hải
Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt: Hơi thở thông tin cuộc sống

Đối với May 10, báo chí là chỗ dựa, là hơi thở về việc cung cấp thông tin thời hội nhập. Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành này có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất, kinh doanh của DN nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế của đất nước nói chung. Đặc biệt, báo chí là cầu nối giữa DN với các cơ quan chức năng, thông qua thông tin báo chí, Chính phủ và các cơ quan chức năng có thể lắng nghe ý kiến, đánh giá của DN đối với việc ban hành, thực hiện chủ trương, chính sách, qua đó giúp nâng cao hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Bên cạnh đó, báo chí là cầu nối hữu hiệu giữa các DN nói chung, May 10 nói riêng đến với các đối tác và người tiêu dùng. Qua đó, May 10 hiểu được nhu cầu của thị trường, về xu hướng của người tiêu dùng. Từ đó có cơ hội truyền tải đầy đủ, đa chiều các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với đối tác và người tiêu dùng. Sự ghi nhận của báo chí về thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nói chung, May 10 nói riêng đóng một vai trò thiết thực để động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo không ngừng. Đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng doanh nhân, DN cùng nhau vượt qua những khó khăn, trở ngại, nhất là trong đại dịch Covid- 19.
 Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt
Tôi muốn nói thêm rằng, kể từ khi dịch bùng phát, việc thế giới ghi nhận người dân tín nhiệm rất cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam, bên cạnh sự chỉ đạo điều hành đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ ngành… thì có đóng góp lớn của những người làm công tác thông tin truyền thông. Trong đó, báo chí góp một phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, với những thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch và cập nhật thường xuyên, liên tục. Ngoài đưa tin, báo chí còn có nhiều bài phân tích sâu sắc, nhiều phóng sự “lấy đi nước mắt” của nhiều độc giả.

Thời gian tới, tôi mong muốn báo chí sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh và là cầu nối vững chắc giữa DN với cơ quan quản lý Nhà nước, giữa DN với thị trường trong và ngoài nước. Từ đó tạo ra môi trường bình đẳng, tạo cơ hội cho các DN phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Giám đốc Marketing Công ty CP Tập đoàn SUNHOUSE Lê Tùng: Lan tỏa thông điệp “Vaccine doanh nghiệp”

Ở góc nhìn rộng hơn, mối quan hệ báo chí – DN một cách lành mạnh chính là thúc đẩy nền kinh tế - xã hội đi lên. Nếu DN thông qua báo chí tham gia vào góp ý, phản ánh các ý kiến của các khu vực trong xã hội để hoàn thiện các dư luận, đấu tranh với những việc làm chưa tốt sẽ tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh hơn, cũng chính là cách làm thương hiệu tích cực hơn. Thông qua báo chí, DN cũng nói lên được tiếng nói của mình về những trở ngại, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Từ đó gửi đến cơ quan chức năng những đề xuất về chính sách, cải cách thể chế, đóng góp vào sự phát triển chung.
 Giám đốc Marketing Công ty CP Tập đoàn SUNHOUSE Lê Tùng
Quan hệ báo chí – DN càng được khẳng định trong đại dịch Covid-19. Đơn cử, trước thềm Lễ ra mắt Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19, Chủ tịch HĐQT SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú cùng các chuyên gia, DN tham dự Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp - bản lĩnh vượt khó Covid-19” do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp TP Hà Nội (Sở KH&ĐT), Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổ chức thực sự là diễn đàn bổ ích. Tại đây các diễn giả cũng đã đề cập đến cụm từ "Vaccine doanh nghiệp" chính là tiếng nói gửi đến các cấp chính quyền nhu cầu thiết yếu để DN tiệm cận vaccine, cùng chung tay với Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh, ổn định kinh tế - xã hội.

Trong xã hội thông tin hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ, ba yếu tố tối quan trọng của báo chí chính là: Nhanh chóng, chính xác và nhân văn. Tin tức ngày nay được cập nhật theo từng giây, như thế, sự đổi mới theo hướng chuyển đổi số của báo chí theo tôi là tất yếu, thậm chí là bắt buộc nếu không muốn tự đào thải. Bên cạnh đó, với sự phát triển của mạng xã hội gây nhiều luồng thông tin nhiễu loạn không được chứng thực gây hoang mang dư luận, vậy cơ quan báo chí chính thống cần thể hiện rõ vai trò dẫn dắt thông tin giúp nguồn thông tin được nhanh chóng, chính xác tiếp cận đến độc giả.
 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Đỗ Tuệ Tâm
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Đỗ Tuệ Tâm: Đồng hành cùng thương hiệu Hapro

Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là DN chủ lực của ngành công thương Hà Nội trong lĩnh vực bán lẻ, tuy nhiên không phải tự nhiên người tiêu dùng biết đến thương hiệu Hapro. Bởi, trong quá trình xây dựng quảng bá thương hiệu, bên cạnh sự nỗ lực của DN còn có sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan báo chí, trong đó có báo Kinh tế & Đô thị trong việc truyền thông, quảng bá cho DN.

Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tập đoàn BRG đã chỉ đạo toàn bộ chuỗi siêu thị BRGMart bao gồm: Hapro Food, Hapro Mart, Intimex, Seika Mart, Fuji Mart triển khai chương trình chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, cung cấp hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Các cơ quan báo chí đã thực sự là cầu nối chuyển tải các thông điệp ý nghĩa này tới bạn đọc, giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về hoạt động của DN. Qua đó đã giúp thương hiệu BRG Hapro nhận được sự đánh giá, ghi nhận cao từ các cấp, ngành và cộng đồng người tiêu dùng. Thông qua việc thông tin kịp thời, trung thực, báo chí góp phần định hướng, đưa các thông tin sự việc thấu tình đạt lý đến cơ quan quản lý Nhà nước.

Ngoài kênh thông tin, báo chí còn kịp thời biểu dương những điển hình tốt trong làm ăn, đồng thời phê phán, đấu tranh, lên án những DN làm ăn không tốt, vi phạm pháp luật như phá hoại môi trường, làm hàng giả, lừa đảo khách hàng, sản phẩm không như quảng cáo…

Mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và DN rất cần thiết, bởi DN cần những thông tin thiết thực từ báo chí với vai trò là nguồn thông tin chính thống. Tuy nhiên, điều DN cần ở báo chí hiện nay là sự cập nhật kịp thời các chính sách mới của Nhà nước để DN nắm bắt thực hiện. DN cũng cần báo chí giúp phản ánh bức xúc trong môi trường kinh doanh như hạn mức tín dụng, lãi suất vay vốn; quảng cáo sản phẩm; tiếp cận thị trường.
 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân: Góp phần kích cầu du lịch

Trong thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị đã đồng hành với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, đăng tải kịp thời hoạt động của DN trong việc triển khai chương trình kích cầu du lịch thời kỳ hậu Covid-19 với tên gọi “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Báo Kinh tế & Đô thị đã tích cực thông tin, tuyên truyền những hoạt động khuyến mại, giảm giá của DN đến với bạn đọc. Đặc biệt, đã đăng tải nhiều ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về các vấn đề lớn của ngành du lịch, qua đó giúp tâm lý du khách an tâm, từ e dè chuyển sang đi du lịch. Ngoài ra, báo đã thông tin những khó khăn, vướng mắc mà DN du lịch gặp phải trong dịch Covid-19 tới các cơ quan quản lý. Từ đó đưa ra những chính sách hỗ trợ DN kịp thời, phù hợp thực tế để khôi phục hoạt động du lịch.

Có thể khẳng định rằng, báo chí và du lịch có mối quan hệ hữu cơ và có mục đích chung nhất là quảng bá, giới thiệu về hình ảnh của đất nước, của địa phương vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Mối quan hệ giữa báo chí với DN, người tiêu dùng là mối quan hệ đa chiều, tương hỗ lẫn nhau. Đặc biệt, báo chí còn phản ánh nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, từ đó giúp DN xây dựng kế hoạch kinh doanh, đáp ứng đúng đòi hỏi của người tiêu dùng. Sự lớn mạnh của báo Kinh tế & Đô thị đã giúp DN truyền tải thông điệp đến thị trường và người tiêu dùng. Ngược lại, DN là nguồn cung cấp thông tin hữu hiệu để báo chí có được những bài viết có góc nhìn đa chiều, định hướng thông tin trong xã hội. Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí không chỉ là cầu nối thông tin giữa DN với bạn đọc mà còn là cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước.