Báo chí là chỗ dựa của doanh nghiệp

Trang Anh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Có lẽ chưa khi nào mối quan hệ giữa báo chí – DN lại trở nên thân thiết, gắn bó, tương hỗ nhau như hiện nay.

Trong khi các DN phải đương đầu với sóng to, bão lớn của hội nhập thì các nhà báo luôn lo lắng, che chở cho DN, song hành và ủng hộ họ.
Lên tiếng vì doanh nghiệp
Theo ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện vẫn có tới 60% DN kinh doanh khó khăn, không có lãi. Môi trường chính sách, thể chế hiện đã có nhiều đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhưng nhìn chung môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam theo đánh giá của DN và nhà đầu tư còn hết sức khó khăn. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng chỉ rõ điều này, môi trường kinh doanh Việt Nam tăng 9 bậc, Việt Nam là điểm đến hàng đầu của nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhưng xét về chất lượng thể chế, môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc. Chính phủ đề ra mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới là 1 trong 4 nền kinh tế có môi trường kinh doanh thuận lợi hàng đầu trong ASEAN song để đạt mục tiêu đó cần sự cố gắng rất lớn và báo chí đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới này.
 Quang cảnh Hội thảo Báo chí với việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu

của doanh nghiệp.Ảnh: Hoàng Hải

Người đại diện cho cộng đồng DN đánh giá, thời gian qua, báo chí và DN đã tạo dựng được mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. “Báo chí đã và đang là chỗ dựa của DN để thực thi tốt hơn vai trò phản ánh hơi thở cuộc sống và giúp những tiếng nói của DN, thị trường đến cơ quan quản lý Nhà nước tốt hơn” – ông Lộc khẳng định.
Đồng quan điểm này, ông Đoàn Minh Huấn - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cũng chỉ ra những điểm yếu của DN trong nước hiện nay là sự liên kết còn lỏng lẻo. “Khi trao đổi với báo giới nước ngoài, nhiều người cho rằng mỗi DN Việt Nam như một viên ngọc sáng, trong khi đó mỗi DN Nhật Bản như đất sét. Nghe có vẻ như là một lời khen nhưng lại không đúng. Ngọc tuy sáng nhưng không thể gắn kết, còn đất sét thì lại có tính liên kết tốt. Điều này cho thấy DN Việt đang yếu liên kết. Trong bối cảnh hội nhập, nếu điểm yếu này không được DN khắc phục sẽ là lực cản ngay tại thị trường trong nước chứ không chỉ thị trường thế giới” – ông Huấn chia sẻ.
Cổ vũ doanh nghiệp tư nhân
Chia sẻ với lãnh đạo các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Sơn cho biết, hiện nay Đảng và Nhà nước chủ trương coi hệ thống DN tư nhân là động lực của xã hội. Nhưng trên thực tế, sự phân biệt giữa DN ngoài quốc doanh và DN quốc doanh vẫn còn khá phổ biến. “Tôi mong muốn báo chí cần thổi lên ngọn lửa động viên tất cả DN cùng ra sức cống hiến. Nếu một DN Nhà nước có khu du lịch hay công trình nào đó thì báo chí ca ngợi rất hay, nhưng nếu DN tư nhân có những công trình tầm cỡ hơn thế lại ít khi được báo chí ủng hộ, nếu được chỉ qua quảng cáo vì dường như báo chí ngại tuyên truyền cho khu vực kinh tế tư nhân” – ông Sơn than thở. Vì thế, ông Sơn mong muốn cơ quan báo chí cần bình đẳng, ủng hộ DN, để thổi bùng cái tốt, cái đẹp của DN, không phân biệt tư nhân hay Nhà nước.
Ông Nguyễn Hữu Dũng - Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) nhìn nhận, báo chí đang ngày càng khẳng định mình là một trong những lực lượng có tiếng nói mạnh mẽ trong nền kinh tế. Các DN mong muốn báo chí tác động làm thay đổi một phần những bất cập hiện nay. Cũng theo ông Dũng, hiện có nhiều hình thức kinh doanh mới, nhiều mô hình khởi nghiệp thành công nhưng vẫn chưa được chấp nhận hoặc không có kế sách gì để phát huy được hiệu quả, thu thuế tốt như Uber, Grab hay các loại hình kinh doanh sẻ chia khác… Báo chí cần hiến kế và khơi dậy khát vọng sáng tạo, khởi nghiệp trong cộng đồng.
Đã có rất nhiều vướng mắc của DN được giải quyết nhanh thông qua sức mạnh báo chí. Có thể nói, sức mạnh báo chí là vô cùng to lớn, có thể thúc đẩy tăng cường kỷ luật thực thi.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI