Báo chí – lan tỏa khát vọng và đồng hành cùng doanh nghiệp vì một Việt Nam thịnh vượng
Kinhtedothi – Mỗi bước đi của DN đều cần truyền thông thấu hiểu và sát cánh. Mỗi trang báo, mỗi chương trình truyền hình, mỗi dòng thông tin trên mạng xã hội – nếu được định hướng tốt đều có thể trở thành “hạt giống” gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.
Đây là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị tại Diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức, chiều 5/6.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Diễn đàn.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc. Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà còn là “động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước. Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng.
“Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. DN muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo – hỗ trợ DN không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững” – PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.
Mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và DN là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa DN và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của DN, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.
Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của DN. Báo chí không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để DN nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của DN…

Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh tặng hoa các đơn vị đồng hành cùng sự kiện.
Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, với vai trò là “người bạn đồng hành tin cậy” của DN, báo chí cần thể hiện rõ sứ mệnh của mình là cầu nối giữa DN và cơ quan quản lý, phản ánh tâm tư của cộng đồng DN, kiến nghị chính sách, lan tỏa những mô hình tốt, những giải pháp hay, và đồng thời lên tiếng cho một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.
Là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị với hệ sinh thái gồm 9 ấn phẩm: 2 ấn phẩm báo in (Kinh tế & Đô thị, Pháp luật và Xã hội), Báo điện tử Kinh tế & Đô thị và 6 chuyên trang (Pháp luật và Xã hội, Thị trường Tài chính, Diễn đàn Đô thị, Tiêu dùng, Giao thông Hà Nội, Hanoitimes) với lượng truy cập khoảng 15 triệu lượt/tháng… Thời gian qua, Báo Kinh tế & Đô thị rất tích cực truyền thông về các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đây là một trong những chủ đề luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội.

Quang cảnh Diễn đàn.
Diễn đàn Báo chí – DN đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là một trong những sự kiện thường niên được Báo Kinh tế & Đô thị triển khai nhằm thực hiện sứ mệnh đồng hành cùng DN. Đây là năm thứ 3 Diễn đàn được tổ chức, tại ba miền Bắc – Trung – Nam, nhằm kết nối, lan tỏa và thúc đẩy sự đồng hành chiến lược giữa báo chí và DN.
Sự kiện năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) – một cột mốc lịch sử khẳng định sứ mệnh thiêng liêng của báo chí cách mạng trong dòng chảy phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của đất nước.
Diễn đàn hôm nay sẽ tập trung vào các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nền kinh tế tư nhân. Với lĩnh vực bất động sản, chúng ta sẽ thảo luận về các nội dung báo chí đồng hành tháo gỡ những điểm nghẽn pháp lý, lan tỏa xu hướng nhà ở xanh, nhà ở xã hội và đô thị thông minh…
Với lĩnh vực môi trường, báo chí có thể là tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch và các hành vi tiêu dùng bền vững.
Với lĩnh vực du lịch, chúng ta cần một hệ sinh thái truyền thông hỗ trợ du lịch sinh thái, văn hóa và sáng tạo – nơi báo chí đồng hành cùng địa phương, cùng DN làm thương hiệu điểm đến.
Với truyền thông DN, Diễn đàn sẽ thảo luận vai trò của báo chí trong thời đại số hóa, đồng hành xử lý khủng hoảng truyền thông, và quan trọng hơn cả – là đạo đức người làm báo trong mối quan hệ với DN và xã hội.
“Với sự có mặt của các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo DN và các cơ quan báo chí uy tín, Diễn đàn hôm nay sẽ là không gian chia sẻ, kết nối và kiến tạo – góp phần thúc đẩy tinh thần cải cách, đổi mới, đồng hành cùng DN vì một nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn” – PGS.TS Nguyễn Thành Lợi tin tưởng.
Diễn đàn báo chí - doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững: Gia tăng những giá trị kết nối
Kinhtedothi - Để phát triển kinh tế, một đất nước cần có lực lượng chủ lực là các doanh nhân, DN. Để xây dựng văn hoá, báo chí lại là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa xã hội.

Bế mạc Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024
Kinhtedothi - Chiều ngày 16/3, Diễn đàn báo chí toàn quốc trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2024 đã bế mạc sau hai ngày làm việc, với 12 phiên thảo luận chất lượng cao.

Diễn đàn báo chí – doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững
Kinhtedothi - Chiều 5/6, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức Diễn đàn báo chí – doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững nhân dịp Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.