Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2013), báo Kinh tế & Đô thị xin giới thiệu những ý kiến sẻ chia, đóng góp với báo chí của các DN.
Ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT Vietinbank:
Xung kích trên mặt trận thông tin kinh tế
Thời gian qua, hoạt động báo chí trong nước không ngừng phát triển, tiếp tục khẳng định vai trò xung kích trên nhiều mặt trận, đặc biệt là trên mặt trận thông tin kinh tế.
Báo chí đã thực hiện tốt chức năng là công cụ tuyên truyền về cơ chế chính sách, định hướng nền kinh tế. Ngân hàng là lĩnh vực đặc thù, phức tạp và nhạy cảm nên công tác thông tin về hoạt động này luôn đóng vai trò đặc biệt trong việc góp phần định hướng dư luận, nhất là trong thời điểm nền kinh tế trong và ngoài nước có nhiều khó khăn, biến động như hiện nay.
Trong hành trình 25 năm xây dựng và phát triển của mình, ngoài nỗ lực thực hiện tốt các nhệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của các cơ quan báo chí đã góp phần không nhỏ nâng cao hơn nữa uy tín, vị thế của thương hiệu Vietinbank trên thị trường trong và ngoài nước, giúp công chúng thấy hình ảnh một Vietinbank phát triển nhanh, mạnh, an toàn, hiệu quả, bền vững và minh bạch. Chúng tôi cũng đang tích cực đổi mới để hội nhập và luôn tiên phong trong việc thực hiện các trách nhiệm xã hội với cộng đồng.
Ông Phạm Hữu Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP kim khí Thăng Long:
Nên tăng cường các thông tin doanh nghiệp cần
Từ khi nền kinh tế mở cửa hội nhập, báo chí Việt Nam cũng ngày càng hiện đại, phản ánh nhanh nhạy các vấn đề DN quan tâm. Đặc biệt, báo chí thân thiện hơn với DN, các thông tin trên báo giúp ích rất nhiều để chúng tôi ra quyết định chính xác về chiến lược sản xuất kinh doanh, về tổ chức, đầu tư… trong cả ngắn hạn và dài hạn. Là lãnh đạo một DN kim khí hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, bản thân tôi nhận thấy báo chí là người bạn thân thiết, kịp thời động viên chia sẻ trong lúc khó khăn, đồng thời cổ vũ và quảng bá khi DN sản xuất phát triển.
Tuy nhiên, để báo chí đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển kinh tế, đội ngũ người làm báo nên thường xuyên cập nhật kiến thức về lĩnh vực mình được phụ trách, mỗi khi tiếp cận tìm hiểu về DN thì cần có cái nhìn bao quát, và đặc biệt có quan điểm rõ ràng. Trong đó, là một tờ báo của chính quyền TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị thời gian gần đây dù đã nỗ lực cải tiến song cũng nên tăng cường nhiều bài viết xung quanh những thông tin DN cần, chẳng hạn tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô, các chính sách của TP dành cho DN…
Bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó Chánh văn phòng EVN Hà Nội:
Kênh thông tin quan trọng của EVN Hà Nội
Những năm qua, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã có rất nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng điện cũng như công tác dịch vụ khách hàng, từng bước xây dựng hình ảnh "Người thợ điện Thủ đô Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch". Trong những kết quả mà ngành điện đạt được có sự đóng góp không nhỏ từ phía các cơ quan thông tấn, báo chí. Không chỉ phối hợp chặt chẽ trong việc truyền tải thông tin của ngành điện, các cơ quan thông tấn báo chí nói chung và báo Kinh tế & Đô thị nói riêng đã cùng ngành điện tham gia tích cực trong việc tuyên truyền đến người dân, các đơn vị, DN trên địa bàn những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Chính vì thế, một trong những định hướng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN Hà Nội hàng năm đều dành sự quan tâm không nhỏ tới công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng, nội dung để truyền tải đến mọi đối tượng khách hàng.
Ông Thân Đức Việt - Giám đốc điều hành Tổng Công ty May 10:
Sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là rất quan trọng
Là người phụ trách mảng truyền thông của DN, tôi có cơ hội thường xuyên tiếp xúc với báo chí và không ít lần "rơi" vào tình cảnh bị nhà báo bám đuổi để có thông tin về DN, kịp thời cung cấp cho độc giả…
Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, sức lan tỏa của các phương tiện truyền thông quá lớn, nhà báo nhiều khi cũng bị thiếu thông tin do khó tiếp xúc được với DN. Nên để có được những bài báo hay, kịp thời, rõ ràng phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác cởi mở từ phía DN. Quan hệ nhà báo - DN ngày nay không còn đơn thuần là để làm PR quảng cáo cho DN như trước mà đã trở thành mối quan hệ đối tác, vừa giúp quảng bá hay gỡ khó cho DN, vừa giúp nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên sâu cho người làm báo.
Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Hapro:
Báo chí luôn sát cánh cùng doanh nghiệp
Trong thời gian qua, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc tham gia chương trình đảm bảo an sinh xã hội như: Phát triển mạng lưới kinh doanh rau an toàn, đưa hàng về nông thôn, bình ổn giá… Những hoạt động này được các báo T.Ư và Hà Nội quan tâm, đồng hành cùng DN qua đó hiểu rõ những khó khăn, thuận lợi cung cấp những thông tin trung thực đến người tiêu dùng. Đây là nguồn động viên rất lớn với Hapro trong việc hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà UBND TP giao phó.
Trong thời gian tới để hỗ trợ DN tốt hơn, Hapro mong muốn tăng cường trao đổi thông tin hai chiều một cách tích cực hơn nữa, đặc biệt là các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội.
Ông Trương Quốc Hùng -Chủ tịch CLB lữ hành Hà Nội UNESCO:
Cầu nối doanh nghiệp với cơ quan quản lý
Trong thời gian qua, báo chí nói chung đã đồng hành với CLB trong việc cập nhật thông tin, đăng tải kịp thời hoạt động của các DN du lịch là hội viên của CLB. Đặc biệt, trong chương trình “kích cầu du lịch” do Tổng cục Du lịch phát động, các cơ quan báo chí đã vào cuộc tích cực trong việc thông tin, tuyên truyền những hoạt động khuyến mại, giảm giá của DN và địa phương tham gia chương trình đến với bạn đọc, qua đó hỗ trợ DN thu hút khách.
Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí không chỉ là cầu nối thông tin giữa DN với bạn đọc mà còn là cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước. Qua đó, DN ngành du lịch có thể phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của mình với các cơ quan hữu quan, từ đó thúc đẩy ngành du lịch nói chung, DN nói riêng phát triển.