Báo chí Thái Lan lên án Trung Quốc gây căng thẳng không cần thiết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh giá về việc Trung Quốc điều máy bay đến và đi ở Trường Sa mà không thông báo, tờ Bangkok Post (Thái Lan) cho rằng Trung Quốc đang tạo ra một tình huống nguy hiểm.

Báo chí Thái Lan lên án Trung Quốc gây căng thẳng không cần thiết - Ảnh 1
Tờ Bangkok Post nhận định, việc các chuyến bay của Trung Quốc tới những sân bay nước này xâu dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam khién căng thẳng một lần nữa gia tăng. Việc máy bay Trung Quốc bay trên Biển Đông mà không hề thông báo là một động thái rất nguy hiểm, Bangkok Post nhận xét thêm.
Tờ báo của Thái Lan nhấn mạnh, lập trường của Trung Quốc là không thể chấp nhận được khi ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi lý tại phần lớn diện tích khu vực Biển Đông. Không những thế, Trung Quốc đã tạo ra những rủi ro an toàn lớn với các chuyến bay đi, đến và trên quần đảo Trường Sa, nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền.

Báo Thái Lan cũng đánh giá, với động thái này, "một lần nữa, Trung Quốc lại tạo ra căng thẳng và rủi ro không cần thiết". Các chuyến bay Trung Quốc đi qua vùng trời có mật độ cao, được sử dụng bởi nhiều hãng hàng không từ hàng chục quốc gia. Bất kể phi cơ nào bay qua đó mà không thông báo công khai đều đặt tất cả các máy bay vào nguy hiểm, tờ Bangkok Post viết.

Cuối cùng, Bangkok Post kết luận, đây là tình thế mà Cộng đồng ASEAN mới thành lập cần gây sức ép khiến Bắc Kinh phải thực hiện đúng tiêu chuẩn an toàn hàng không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần