Báo chí Thủ đô bám sát tôn chỉ, mục đích tuyên truyền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí Thành phố (TP) tháng 1/2015, tập trung thảo luận về tình hình công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) và công tác tuyên truyền trên báo chí của Thủ đô.

Theo Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội-cơ quan thường trực Chương trình 09-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2011-2015”, qua kiểm tra khảo sát cho thấy, công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có nhiều chuyển biến trên nhiều lĩnh vực, cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan đơn vị đã quan tâm triển khai công tác này.

Mặc dù vậy, công tác tuyên truyền giáo dục về PCTN tại một số đơn vị chưa đồng đều, thường xuyên; có nơi có lúc còn mang tính hình thức; chưa tạo được chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của người dân và cán bộ công chức trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực.

 
Quang cảnh Hội nghị giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí Hà Nội.
Quang cảnh Hội nghị giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí Hà Nội. Ảnh: Bùi Khải
Vì vậy, lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy đề xuất các báo, đài, tạp chí thuộc TP Hà Nội thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về PCTN, gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự thống nhất, tự giác, quyết tâm cao trong hành động.

Bên cạnh đó, các báo, đài, bản tin của TP cần mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng, tin bài với nhiều thể loại về đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính Thành ủy và Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của TP kịp thời phản ánh biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác đấu tranh PCTN, lên án mạnh mẽ những hành vi tiêu cực, tham nhũng; thông tin kịp thời các vụ việc tham nhũng tiêu cực đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhằm giáo dục, phòng ngừa chung. Hơn nữa, cũng đề nghị việc đăng tin, bài của các báo, đài, bản tin của TP cần định hướng đúng đắn dư luận xã hội.

Định hướng tuyên truyền trên báo chí Thủ đô tháng 1/2015, Ban Tuyên giáo Thành ủy yêu cầu các báo, đài, tạp chí TP tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thông tin kết quả thực hiện 9 chương trình công tác quan trọng của Thành ủy. Tuyên truyền tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội dại biểu lần thứ XVI Đảng bộ TP, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP năm 2015, thực hiện Chỉ thị 01 của UBND về “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”... Riêng với báo Tết, báo Xuân 2015, các báo, đài TP cần thực hiện tốt tuyên truyền với chủ đề: Mừng Xuân, mừng Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, mừng đất nước Thủ đô đổi mới; kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng CS Việt Nam; tuyên truyền về Luật Thủ đô, thành tựu kinh tế-xã hội năm 2014 và bài học kinh nghiệm, phương hướng nhiệm vụ năm 2015; tuyên truyền về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Ất Mùi 2015 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm...
Phát biểu tại buổi giao ban, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: Trong bối cảnh bề bộn công việc, nhiều nhiệm vụ khó khăn nhưng Thủ đô đã đạt nhiều thành tích nổi bật, bộ mặt ngày càng khang trang sạch đẹp, trong đó có đóng góp tích cực hiệu quả của đội ngũ người làm báo Thủ đô. Nhiều sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước có sự vào cuộc, tham gia tích cực của hệ thống báo chí Thủ đô như việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam; chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm Giải phóng Thủ đô cùng hàng loạt các hoạt động tuyên truyền cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng nhiều công trình mới tạo diện mạo cho Thủ đô trong năm 2014. “Lãnh đạo TP đánh giá tích cực về sự tham gia của nhiều tờ báo, đài như Đài PT&TH Hà Nội, báo Hà Nội mới, Kinh tế & Đô thị... xứng đáng là những “vũ khí đắc lực” cho TP. Từ những tờ báo, tạp chí truyền thống đến những cơ quan báo mới ra đời hầu hết đều có những bước chuyển tích cực. Báo chí TP đang tạo ra nguồn thông tin chủ đạo, chính thống, đáng tin cậy”, đồng chí Hồ Quang Lợi khẳng định.

Mặc dù vậy, Trưởng ban Tuyên giáo thành ủy cho rằng phải thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm đối với một số khuyết điểm, thiếu sót trong công tác báo chí Thủ đô: Một số tờ báo có ấn phẩm phụ có hiện tượng lặp đi lặp lại xa rời mục đích tôn chỉ của tờ báo, giật gân câu khách, đưa lại hiệu quả tuyên truyền không có lợi cho sự phát triển chung của TP.

Bên cạnh đó, một hạn chế nữa là nhiều cơ quan báo chí chưa chú trọng đúng mức việc phát hiện phản ánh gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, biểu dương các mặt tốt của xã hội. Việc phản ánh về người tốt việc tốt chưa hấp dẫn bạn đọc. Đồng thời, các cơ quan báo, đài chưa thật tích cực chủ động trong đấu tranh với cái xấu, các thế lực thù địch. Các cơ quan báo chí cũng
cần chủ động hơn nữa trong phản bác những luận điệu sai trái về đất nước, chế độ, Đảng và các công việc Thủ đô đang tiến hành.

Trong năm 2015, Hà Nội sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Trưởng ban Tuyên gi
áo Thành ủy Hồ Quang Lợi yêu cầu, báo chí TP cần bám sát các nhiệm vụ đó của Thủ đô để hoạch định các chương trình tuyên truyền cụ thể cho phù hợp nhằm đóng góp vào công việc chung của TP. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý 4 vấn đề:

Thứ nhất, lãnh đạo cơ quan báo chí cũng như phóng viên, biên tập viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của báo chí Thủ đô trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn nghiệp vụ, theo tinh thần năng động, sáng tạo hơn, tạo ra sức sống mới cho từng tờ báo, từng bài báo, tạo sức cuốn hút với bạn đọc.

Thứ hai, các báo, đài phải chú trọng hơn trong việc xây dựng niềm tin trong xã hội, trong bối cảnh những năm tới, các thế lực thù địch có xu hướng ngày càng tìm cách gây mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ ta.

Thứ ba, các cơ quan báo, đài kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm trong tuyên truyền chủ trương chính sách của nhà nước và TP, không “bán cái” dễ dẫn đến tuyên truyền sai lệch.

Thứ tư, phải tạo được chuyển biến thực sự trong việc khắc phục những hạn chế vừa qua của một số cơ quan báo chí, cần chủ động định hướng thông tin của tờ báo theo đúng tôn chỉ mục đích, tăng cường nâng cao chất lượng của đội ngũ người làm báo, hoàn thiện cơ cấu tổ chức một cách thống nhất. Lãnh đạo báo, đài quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và quản lý phóng viên, tránh quản lý lỏng lẻo dẫn đến sai sót trong tuyên truyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần