Báo chí Thủ đô đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu phát triển

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở TTTT và Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí TP 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tuyên truyền
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan báo chí Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo, định hướng của T.Ư, TP và hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Báo chí có sự đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tuyên truyền; thông tin, phản ánh kịp thời, toàn diện các vấn đề thời sự chính trị, các hoạt động chỉ đạo, điều hành nổi bật của lãnh đạo TP. Đặc biệt, báo chí tuyên truyền đậm nét kết quả và sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu kết luận hội nghị.
Các cơ quan báo chí Thủ đô cũng đã tập trung phản ánh công tác phòng, chống dịch Covid-19; khẳng định nỗ lực và quyết tâm của các cấp, TP trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Những kết quả tuyên truyền trên báo chí đã góp phần quan trọng định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận, không khí phấn khởi, tin tưởng trong xã hội. Đồng thời, cổ vũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.
Trong 6 tháng đầu năm đã có hơn 1.200 bài báo được tổng hợp, 17 báo cáo điểm báo hàng tuần được gửi đến lãnh đạo TP và các quận, huyện, sở, ngành. Nhiều đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc trả lời báo chí theo quy định và báo cáo kết quả xử lý thông tin về Ban Tuyên giáo Thành ủy. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của TP. Đến nay, TP đã hoàn thành sắp xếp các cơ quan báo chí Hà Nội giai đoạn I theo đúng phương án và lộ trình. Thành phố hiện còn 8 cơ quan báo chí gồm: 5 báo, 2 tạp chí, 1 Đài PTTH và đang tích cực triển khai thực hiện giai đoạn II của Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội đến năm 2025…
Thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng
Phát biểu tại hội nghị, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, công tác chỉ đạo, lãnh đạo về hoạt động báo chí TP của Ban Tuyên giáo Thành uỷ và Sở TTTT có rất nhiều đổi mới, tích cực. Nhất là với cách làm mới trong chỉ đạo, cung cấp thông tin, định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí TP. “Trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Thành uỷ và Sở TTTT đã luôn đồng hành với báo Kinh tế & Đô thị nói riêng cũng như báo chí Thủ đô nói chung trong hoạt động báo chí để làm tốt công tác tuyên truyền của TP” – ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh. 
Thông tin hoạt động của báo Kinh tế & Đô thị 6 tháng đầu năm 2021, ông Nguyễn Minh Đức cho biết, đến nay báo đã hoàn thành quy hoạch theo Chương trình quy hoạch báo chí TP khi thực hiện sáp nhập báo Pháp luật&Xã hội về báo. Lúc thực hiện quy hoạch gặp rất nhiều khó khăn nhưng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên hai tờ báo đã rất đoàn kết, thống nhất và minh bạch trong sáp nhập để tạo khí thế mới giúp sớm ổn định tổ chức để tiếp tục hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, sau sáp nhập thì trụ sở báo không đáp ứng đủ nhu cầu làm việc cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên nên báo đang kiến nghị TP xem xét. 
Đối với công tác chuyên môn, trong 6 tháng đầu năm 2021, báo tích cực tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng chống dịch Covid – 19. Trong đó, 1 ngày báo đã sản xuất khoảng 100 tin, bài về phòng chống dịch Covid – 19 trên nhiều ấn phẩm. 
 Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại hội nghị.
Hiện nay báo đang thực hiện chuyển đổi số và đang soạn Đề án trình TP để tích hợp toà soạn hội tụ. Theo đó, sẽ đưa ra một số dịch vụ mới cho báo chí để tạo ra nguồn thu cho báo như: Bán bản quyền, bán tin thu phí, đọc báo thu phí. Đồng thời, số hoá giữ liệu ấn phẩm báo in để lưu giữ thông tin. Hiện nay, báo đang tập trung tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19; 10 chương trình công tác lớn của TP. Nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII…
Đẩy mạnh tuyên truyền các vấn đề lớn
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học đánh giá cao sự vào cuộc, đồng hành tích cực của các cơ quan báo chí Thủ đô trong 6 tháng năm 2021 đối với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Trong đó, đã làm tốt công tác tuyên truyền các sự kiện lớn của Thủ đô, đất nước. 
Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy yêu cầu, các cơ quan báo chí Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP Hà Nội và 10 Chương trình công tác lớn toàn khóa của Thành ủy Hà Nội. 
Cùng với đó, cần tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về "Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội". Đặc biệt là tuyên truyền về việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thành lập trung tâm báo chí TP và thực hiện các bài báo chất lượng cao để tham gia các giải báo chí của TP, T.Ư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần