Báo chí thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
Kinhtedothi - Báo chí, truyền thông vừa là công cụ giúp truyền tải thông tin về đổi mới sáng tạo, đồng thời còn giới thiệu thành tựu, xây dựng nhận thức và tạo động lực cho DN thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Cầu nối thông tin, truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã kéo theo sự phát triển của nền kinh tế số, đẩy mạnh chuyển đổi số. Đây được xác định là xu hướng vận động tất yếu của các quốc gia, tổ chức, DN và cá nhân trong toàn xã hội. Vì vậy, để tồn tại và phát triển trong môi trường chuyển đổi số, các DN buộc phải đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh, xây dựng mô hình kinh doanh mới, thiết lập lại quy trình làm việc, loại bỏ các công đoạn trung gian, rườm rà trên cơ sở ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động, tăng năng suất lao động.
Đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng đóng góp lớn vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, xã hội, là yếu tố sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của DN trong thời đại ngày nay. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng không ngừng thay đổi, việc duy trì sự khác biệt và liên tục cải tiến là điều bắt buộc.

Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông tiên phong đổi mới sáng tạo trong sản xuất.
Qua thực tế đã cho tho thấy, DN đổi mới sáng tạo đã mang lại những giá trị lớn, như: tạo ra lợi thế cạnh tranh; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; đổi mới sáng tạo giúp DN chuyển đổi những ý tưởng và tri thức mới thành các sản phẩm; thúc đẩy sự phát triển của DN; giảm thiểu rủi ro…
Hiện nay, đổi mới sáng tạo trong DB nước ta đã đạt được những kết quả tích cực. Việt Nam đã tăng hai bậc và đứng ở vị trí 46 trên tổng số 132 quốc gia được xếp hạng; chỉ số phát triển của top 3 DN lớn hàng đầu đã có sự cải thiện, chi phí cho Nghiên cứu và Phát triển (R&D) xếp hạng 29, tăng 9 bậc so với năm 2022. Điều đó đã cho thấy sự nỗ lực và cam kết của DN trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Các DN liên tục đầu tư để thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là một bước quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất, quy trình sản xuất, dịch vụ và uy tín của DN…
Để có được kết quả như trên, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của cộng đồng DN, còn có sự đồng hành rất tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí. Báo chí chính là lực lượng tiên phong truyền cảm hứng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong DN bằng việc truyền tải thông tin về các chính sách, công nghệ mới đến việc xây dựng nhận thức và tạo động lực cho đổi mới sáng tạo trong DN và cộng đồng.
Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng những chuyên mục về khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, chuyên mục DN, khởi nghiệp… Qua những tin, bài đăng tải trên báo chí, cộng đồng DN được tiếp cận với các thành tựu khoa học, công nghệ, những cách làm hay và các mô hình tốt, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và tư duy đổi mới.
Bằng những tin, bài, video clip phản ánh, phân tích… báo chí đã truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng sáng tạo, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo động lực cho các nhà nghiên cứu, DN và người dân tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo. Không chỉ có lý thuyết, với những bài báo về các mô hình đổi mới sáng tạo cụ thể chính là bài học thực tiễn sinh động để DN học hỏi.
Bên cạnh vai trò tuyên truyền, truyền cảm hứng, báo chí còn là cầu nối giữa DN và nhà khoa học, viện nghiên cứu, Nhà nước… Truyền thông có thể đưa ra những phân tích, đóng góp về mặt chính sách, giúp các nhà hoạch định chính sách có được thông tin đầy đủ và chính xác để đưa ra các quyết định sáng suốt. Đồng thời, truyền thông cũng tạo ra một môi trường cho sự trao đổi ý kiến và thảo luận, giúp các nhà sáng tạo và DN có thêm những nguồn cảm hứng và thông tin hữu ích.
Mặt khác, truyền thông giúp kiểm tra và phản biện các chính sách hiện tại, phát hiện những bất cập và đề xuất những cải tiến để chính sách phù hợp hơn với thực tế và nhu cầu của người dân. Qua đó tạo ra một môi trường cho sự sáng tạo, nơi các nhà sáng tạo và DN có thể tự do chia sẻ ý tưởng, nhận phản hồi và học hỏi từ nhau.
Tăng cường gắn kết với DN
Vai trò truyền thông về đổi mới sáng tạo với DN là vô cùng quan trọng. Vì vậy, để thúc đẩy tuyên truyền về DN đổi mới sáng tạo, trong thời gian tới, cộng đồng DN mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy. Bên cạnh việc hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, và kết nối với các đối tác trong và ngoài nước, báo chí cũng nên tổ chức các sự kiện, diễn đàn, hội thảo, và các kênh truyền thông để chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo.
Hơn bao giờ hết, báo chí cần tiếp tục phát huy sứ mệnh khơi dậy, truyền cảm hứng, định hướng nhận thức cho cộng đồng DN, người dân đổi mới sáng tạo thông qua bài viết mô hình cụ thể. Phải làm sao là cầu nối giữa cơ quan nghiên cứu, trường học, DN và thị trường theo kiểu kết nối tri thức công nghệ và thị trường.
Bên cạnh đó, mỗi cơ quan báo chí cần đầu tư sâu hơn các chuyên mục chuyên sâu, phụ trang, kích thước nhất định về đổi mới sáng tạo để giúp DN tiếp cận thông tin hữu ích ứng dụng vào thực tế nếu có yêu cầu. Và tổ chức đào tạo nhà báo hiểu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hiểu về DN, từ đó có những tuyến bài viết chất lượng, sát thực tiễn.
Đặc biệt, phải tăng cường gắn kết với DN, phản ánh được tiếng nói của cộng đồng DN, nhất là những rào cản ảnh hưởng đến đổi mới sáng tạo, như là rào cản vốn, thuế, bảo hộ sở hữu trí tuệ. Hơn hết, cơ quan báo chí cần thực hiện chức năng giám sát, thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính.
Ngoài ra, để khuyến khích các tổ chức, cá nhân, DN đổi mới sáng tạo, các báo nên nghiên cứu tổ chức các giải thưởng của báo mình về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Qua đó, vinh danh những tri thức mới, đổi mới sáng tạo mới.
Ở chiều ngược lại, cộng đồng DN cần có mối liên hệ mật thiết với các cơ quan báo chí, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn về đổi mới sáng tạo. Chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo để lan tỏa tới cộng đồng.

Ngành điện nỗ lực đảm bảo điện ổn định, an toàn cho kỳ thi tuyển vào lớp 10
Kinhtedothi - Phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngành điện đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sẵn sàng đảm bảo điện ổn định, an toàn trong mọi tình huống.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ báo chí - truyền thông trong kỷ nguyên mới
Kinhtedothi - Hội thảo “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ báo chí - truyền thông trong kỷ nguyên mới” là diễn đàn khoa học quan trọng nhằm tổng kết chặng đường 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời định hình phương hướng, giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI).

AI trong truyền thông: anh hùng hay tội đồ?
Kinhtedothi - Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến cơ hội nhưng cũng tạo sức ép vô cùng lớn với ngành truyền thông, báo chí. Muốn tồn tại trong thời đại số, truyền thông, báo chí phải làm chủ AI, giữ được nét con người trong mỗi tác phẩm.