Báo chí tiếp lửa cho startup
Kinhtedothi - Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc, tiếp thêm niềm tin cho những nhà sáng lập vững bước trên con đường đã chọn.
Cầu nối thông tin, lan tỏa thương hiệu
Sau 6 năm khởi nghiệp với ý tưởng táo bạo – biến phế phẩm nông nghiệp thành chất tẩy rửa sinh học, chị Bùi Thị Bích Ngọc – CEO Công ty TNHH Công nghệ Sinh học FUWA BIPTECH (Thanh Hóa) đã gặt hái thành công ngoài mong đợi. Thương hiệu nước tẩy rửa Fuwa3e đã có mặt rộng rãi trên thị trường, vào các hệ thống siêu thị lớn trong nước, được khách hàng tin dùng. Ngoài ra, các sản phẩm của thương hiệu này cũng lên sàn thương mại điện tử và xuất khẩu sang các nước Mỹ, Trung Quốc, Malaysia…
Chia sẻ về thành công ngày hôm nay, CEO Fuwe3e Trần Bích Ngọc khẳng định, ngoài nỗ lực của bản thân và cộng sự, còn có đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí, truyền thông. Câu chuyện và hành trình khởi nghiệp được đăng tải trên báo chí, kèm theo sự xác nhận quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng từ các cơ quan chức năng, đã giúp sản phẩm của Công ty nâng cao vị thế và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Công nghệ sinh học FUWA Biotech (Fuwa3e). Ảnh: Tiểu Thúy
“Nhờ có bài báo được đăng trên mục “Khởi nghiệp” của Báo Kinh tế & Đô thị, ý tưởng khởi nghiệp của tôi đã được nhiều người chú ý đến hơn, nhiều cơ quan truyền thông cũng biết tới và viết bài, giúp thương hiệu của công ty ngày càng được lan tỏa” – CEO Fuwe3e bày tỏ.
Cũng có cơ duyên được đăng bài về ý tưởng khởi nghiệp làm túi từ da cá sấu trên Báo Kinh tế & Đô thị, CEO Công ty TNHH TM Konavis Nguyễn Tiến Duẩn chia sẻ: “Cảm ơn Báo Kinh tế & Đô thị đã lan tỏa ý tưởng và hành trình khởi nghiệp của tôi. Nhờ sự uy tín của Báo, chỉ vài ngày sau khi bài viết được đăng tải, tôi đã nhận được nhiều lời mời hợp tác, trong đó có những đối tác lớn. Nhiều khách hàng từ xa gửi kèm link bài báo và đặt mua hàng”.
Theo anh Nguyễn Tiến Duẩn, trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, các hình thức quảng cáo phóng đại, tràn lan trên mạng đang làm mất đi lòng tin của người tiêu dùng. Vì vậy, vai trò của các cơ quan báo chí chính thống chính là kênh thông tin không thể thay thế được. Báo chí, với sức mạnh truyền thông và cung cấp thông tin, trở thành cầu nối đưa sản phẩm, dịch vụ của DN đến gần khách hàng, giúp DN khẳng định thương hiệu, mở ra những cơ hội hợp tác mới.
Việc các cơ quan báo chí đưa tin về sản phẩm khởi nghiệp kịp thời, chính xác, khách quan với các ý kiến xác nhận từ cơ quan chức năng liên quan đã giúp nhiều tổ chức, cá nhân khởi nghiệp gặp thuận lợi hơn trong hành trình quảng bá thương hiệu cho sản phẩm. Không chỉ vậy, thông qua việc đăng tải thông tin về các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp thành công; các chính sách hỗ trợ người khởi nghiệp; các bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp; báo chí còn góp phần “tiếp lửa” phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lan tỏa.
Người đồng hành tin cậy
Đồng hành cùng phong trảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hàng ngày, hàng giờ, các cơ quan báo chí đang đồng hành cùng các startup bằng những bài viết, video clip, phóng sự truyền hình… góp phần giúp khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở phong trào, mà phát triển thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững.
Là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, Báo Báo Kinh tế & Đô thị đã xây dựng chuyên mục riêng về DN và khởi nghiệp trên Báo in Kinh tế & Đô thị và Báo Điện tử Kinh tế & Đô thị. Đã có hàng ngàn bài báo về khởi nghiệp được đăng tải, kịp thời cổ vũ, động viên, làm tiền đề thúc đẩy sự phát triển của phong trào khởi nghiệp trên địa bàn Thủ đô và cả nước.
TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội khẳng định rằng, DN – báo chí là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ, không thể tách rời cùng phát triển bền vững. Báo chí chính thông được DN đánh giá là cầu nối lan tỏa những mặt tích cực, gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh.
Nói vậy, bởi báo chí là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa DN với DN, giữa DN với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của DN và xã hội.
Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng DN, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung, như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Đặc biệt, trong bổi cảnh hiện nay, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho DN vững tin kinh doanh sản xuất. Thậm chí, thông qua phản ánh, báo chí còn góp phần thay đổi chính sách và xu hướng thị trường, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN theo yêu cầu phát triển bền vững. Qua báo chí, DN cập nhật nhanh chóng nhiều chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho được phủ rộng đến bạn đọc.
Báo chí cũng thể hiện vai trò hỗ trợ DN đòi hỏi sự quan tâm, lên tiếng, kiến nghị xây dựng chính sách thông thoáng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm… Muốn vậy, báo chí và DN phải có mối quan hệ cộng sinh. DN phải cung cấp thông tin cho báo chí.
Theo TS. Mạc Quốc Anh, vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của DN, doanh nhân nói chung cần tăng tính kết nối, lan tỏa giá trị tích cực. Tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng DN, luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ doanh nhân. Báo chí cần tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển DN, doanh nhân. Báo chí phải không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo. Hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế.
Thực tế cho thấy, chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm, phóng viên “bẻ cong” ngòi bút, đưa ra những thông tin chưa chuẩn xác, hoặc lái theo chiều hướng không tích cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của DN. Điều đó dẫn đến giảm sức cạnh tranh của DN, thậm chí có thể khiến DN bên bờ phá sản.

Khởi nghiệp nail từ căn phòng trọ
Kinhtedothi - Khởi nghiệp làm nail (dịch vụ làm đẹp chuyên về các hoạt động liên quan đến móng tay, móng chân) tại phòng trọ không chỉ là giải pháp tiết kiệm chi phí, mà còn là cơ hội để các bạn trẻ tận dụng công nghệ và mạng xã hội để phát triển kinh doanh.

Luật Thủ đô 2024: thông đường cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Kinhtedothi - Với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để Luật phát huy tác dụng, bên cạnh sự chung tay từ chính quyền, sự chủ động của DN là yếu tố hết sức cần thiết.

P4G 2025: Đa dạng sáng kiến xanh từ khởi nghiệp đến công nghệ cao
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Triển lãm Tăng trưởng xanh P4G Việt Nam 2025, các gian hàng đến từ nhiều lĩnh vực như xe điện, công nghệ đô thị, thời trang bền vững và thủ công cộng đồng đã mang đến cái nhìn toàn cảnh về chuyển đổi xanh trong thực tiễn.