Báo chí tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn tái khởi động phục hồi nền kinh tế

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 8/7, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, Covid-19 đã khiến cả doanh nghiệp (DN) và báo chí đều bước vào một giai đoạn khó khăn. Thế nhưng càng khó khăn, báo chí càng có nhiều ấn phẩm, tác phẩm “để đời”. Bức tranh chung trong quan hệ giữa báo chí và DN là quan hệ đồng hành, cảm thông chia sẻ, cùng phát triển.

 TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn.
Báo chí xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp
Theo TS Vũ Tiến Lộc, thời điểm này, chúng ta đang trong "tâm bão" Covid-19 lần thứ 4 với những biến thể mới ngày một nguy hiểm và khó đoán định. Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng của người dân toàn cầu mà còn ảnh hưởng tới kinh tế rất nặng nề. Các tổ chức quốc tế có uy tín đều đồng loạt hạ mức tăng trưởng dự báo và bức tranh kinh tế thế giới đã ngày càng trở nên bi quan hơn. Nhiều DN ở nước ta đang thấm đòn cả trên phương diện thị trường tiêu thụ, khả năng thanh khoản và công ăn việc làm của người lao động. Nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch... đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch.
Tuy nhiên, Đảng và Chính phủ đã có những chủ trương chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời trong phòng chống Covid-19, đó là tái khởi động và phục hồi nền kinh tế. Các gói hỗ trợ cho an sinh xã hội và trợ giúp cho DN được coi là bao phủ và kịp thời đã và đang từng bước phát huy tác dụng. "Thủ tướng Chính phủ vẫn kiên trì "mục tiêu kép" với mục tiêu tăng trưởng 6% -6,5% và lạm phát dưới 5%. Điều đó thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, tạo việc làm, đảm bảo sinh kế cho người dân. Niềm tin của người dân và DN đang tiếp tục được khơi dậy” -TS Vũ Tiến Lộc nói.
 Toàn cảnh Diễn đàn.
Để có được niềm tin đó, theo TS Vũ Tiến Lộc, báo chí đóng một vai trò rất quan trọng. Những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, qua báo chí, đã đến kịp thời tới các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng DN, được Nhân dân và cộng đồng DN tin tưởng đi theo. Báo chí đã góp phần biểu dương những tấm gương tốt, những điển hình hay trong phòng chống dịch và trong sản xuất kinh doanh, trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo nên sự chia sẻ, đồng lòng trong toàn xã hội.
“Cộng đồng DN chân thành cảm ơn các cơ quan báo chí đã sát cánh cùng DN trong những nỗ lực trụ vững để vượt qua đại dịch. Chúng tôi hy vọng ngọn hải đăng định hướng dư luận xã hội của báo chí cách mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng DN trong giai đoạn tái khởi động phục hồi nền kinh tế” - Chủ tịch VCCI nói.
Góp phần cải cách thể chế
Cũng theo Chủ tịch VCCI, dịch bệnh đang trong giai đoạn phức tạp nhưng việc chuẩn bị để từng bước mở cửa biên giới, mở cửa thị trường quốc tế cùng với những biện pháp hữu hiệu phòng ngừa dịch bệnh là rất quan trọng. Dù phải hết sức cẩn trọng để phòng ngừa dịch bệnh có thể quay trở lại nhưng chúng ta cũng không thể chậm chân, để đất nước trở thành đi trước về sau. Đi trước trong phòng chống dịch bệnh nhưng lại về sau trong phục hồi và phát triển kinh tế để bảo đảm việc làm, lo sinh kế cho dân. Hơn lúc nào hết, việc bảo đảm tính mạng và sinh kế cho người dân đều là những việc quan trọng hàng đầu và là thước đo của tinh thần yêu nước trong bối cảnh mới. 
 Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trao Kỷ niệm chương Vì sự phát triển doanh nghiệp cho ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (bìa trái) và ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (bìa phải).
TS Vũ Tiến Lộc cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, có 70.200 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020, bao gồm: 35.600 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước; 24.700 DN ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 25,7%; 9.900 DN hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 33,8%. Trung bình mỗi tháng, có 11.700 DN rút lui khỏi thị trường.
Chính vì vậy, tỷ lệ thất nghiệp của người lao động vẫn đang gia tăng, hàng triệu người lao động có khả năng thiếu việc làm trong những tháng tới đây, sẽ là thách thức lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua.
Phục hồi DN đang trở thành một mệnh lệnh. Cùng với việc tiếp tục hỗ trợ DN bằng tài khoá, tín dụng thì những nỗ lực khơi thông thị trường, cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục… là động lực lớn nhất cho sự phát triển.
 “Chúng tôi mong báo chí hãy chung tay với chúng tôi trong việc thúc đẩy cải cách thể chế. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta có thể đột phá trong công việc này. Chúng ta đã đồng lòng trong phòng chống Covid-19 thì đây là lúc chúng ta có thể đồng lòng trong những nỗ lực đột phá thể chế. VCCI đã và đang có nhiều đề xuất với Quốc hội và Chính phủ đang triển khai tổng rà soát những chồng chéo, xung đột, bất hợp lý trong hệ thống pháp luật để sửa chữa, bổ sung. Rất mong báo chí sẽ đồng hành với chúng tôi trên hành trình gian nan này” - TS Vũ Tiến Lộc nói.
Đồng thời, với thúc đẩy cải cách thể chế, Chủ tịch VCCI cũng cho biết, báo chí còn góp phần định hướng cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh. DN soi mình trong tấm gương báo chí để định vị mình tốt hơn trong nỗ lực phát triển có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Bức tranh chung trong quan hệ giữa báo chí và DN là quan hệ đồng hành, cảm thông chia sẻ giữa hai đồng đội: Người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận truyền thông và người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận kinh tế.
Để xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí với DN, Chủ tịch VCCI đề nghị: “Cơ quan báo chí hãy công tâm và có trách nhiệm hơn trong mỗi tin bài để không làm cho những DN chân chính bị tổn thương, không để những DN thiếu trách nhiệm có thể lộng hành. Báo chí có trách nhiệm đồng hành cùng với các DN chân chính. DN là tài sản quốc gia, doanh nhân có trách nhiệm là hiền tài của đất nước. Bảo vệ các DN làm ăn chân chính là bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước, bảo vệ nền kinh tế và sinh kế của người dân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần