Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí và Doanh nghiệp: đồng hành trên con đường phát triển kinh tế - xã hội

Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên số hóa và toàn cầu hóa, thông tin từ báo chí chính thống trở thành một tài sản chiến lược, có sức ảnh hưởng sâu rộng đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng DN, doanh nhân.

Trình bày tham luận tại Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng DN vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ngày 27/5, chuyên gia Truyền thông & Quản trị Thương hiệu Phạm Sông Thu nhận định, báo chí không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là đối tác đồng hành, định hướng, bảo chứng uy tín, dẫn dắt dư luận, tương tác và tham vấn trong suốt hành trình phát triển của DN.

Chuyên gia Truyền thông & Quản trị Thương hiệu Phạm Sông Thu trình bày tham luận tại diễn đàn sáng 27/5.

Theo ông Phạm Sông Thu, trong bối cảnh thông tin đa chiều, thậm chí là hỗn tạp như hiện nay, việc xác thực nguồn tin trở thành vấn đề cấp thiết. Báo chí chính thống, với đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp, quy trình kiểm chứng chặt chẽ và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đóng vai trò như một "lá chắn thông tin", giúp DN bảo vệ và nâng cao hình ảnh thương hiệu giữa "ma trận" thông tin sai lệch, tin giả.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Một nền báo chí mạnh, chuyên nghiệp, nhân văn cần sự hỗ trợ và đồng hành từ cộng đồng DN. Ngược lại, DN muốn phát triển bền vững, không thể thiếu một môi trường truyền thông lành mạnh, minh bạch và đáng tin cậy. Việc thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược, minh bạch và cùng có trách nhiệm giữa hai bên sẽ là yếu tố then chốt góp phần kiến tạo một hệ sinh thái truyền thông - kinh doanh vững mạnh cho đất nước” - chuyên gia Truyền thông & Quản trị Thương hiệu Phạm Sông Thu

“Không chỉ đơn thuần đưa tin, báo chí còn có khả năng dẫn dắt và định hướng dư luận thông qua các phân tích chuyên sâu, bình luận sắc sảo và góc nhìn đa chiều. Những bài viết chất lượng trên các kênh truyền thông lớn có thể khơi dậy sự quan tâm của cộng đồng, nhà đầu tư và đối tác, từ đó mở ra những cơ hội phát triển mới cho DN” - ông Phạm Sông Thu nói và nhấn mạnh, một thương hiệu được nhắc đến thường xuyên, tích cực trên báo chí chính thống sẽ được công chúng và thị trường ghi nhận như một biểu tượng của sự uy tín, chất lượng và trách nhiệm xã hội. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin - yếu tố then chốt trong mối quan hệ giữa DN với khách hàng, nhà đầu tư và cả cộng đồng.

“Báo chí không chỉ phản ánh hành trình phát triển của DN, mà còn là cầu nối để DN chia sẻ câu chuyện thương hiệu, giá trị cốt lõi, đóng góp cho xã hội cũng như những khó khăn cần sự hỗ trợ từ chính sách. Sự đồng hành này tạo ra một hệ sinh thái thông tin tích cực, nơi báo chí và DN cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao trách nhiệm xã hội” - ông Phạm Sông Thu nói thêm.

Ngày nay, báo chí không còn là hình thức truyền thông một chiều. Nhờ công nghệ và nền tảng số, DN có thể tương tác trực tiếp với công chúng thông qua báo chí – từ các chuyên mục hỏi đáp, phỏng vấn CEO, đến tọa đàm, hội thảo được truyền hình trực tiếp. Đây cũng là kênh hữu ích để DN tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, cũng như phản hồi từ thị trường.

Báo chí, với vai trò là kênh thông tin chính thống, đang ngày càng khẳng định vị thế không thể thay thế trong chiến lược truyền thông và phát triển bền vững của DN. Việc hợp tác chặt chẽ và chuyên nghiệp với báo chí không chỉ giúp DN tăng cường hiện diện truyền thông, mà còn đóng góp vào sự minh bạch, công bằng và lành mạnh của môi trường kinh doanh Việt Nam. Do đó, các DN cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với báo chí để tận dụng tối đa lợi ích mà báo chí mang lại.

Quang cảnh Diễn đàn: "Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Trong hệ sinh thái truyền thông hiện đại, mối quan hệ giữa DN và báo chí cần được đặt trên nền tảng của sự minh bạch, tôn trọng đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Khi DN cung cấp thông tin trung thực, kịp thời, báo chí có thể phản ánh chính xác và khách quan. Ngược lại, báo chí chính thống khi giữ được tính khách quan, không bị tác động trước các yếu tố lợi ích, sẽ tạo dựng niềm tin và là kênh truyền thông bền vững cho DN.

Đặc biệt, trong bối cảnh thông tin số bùng nổ, tin giả tràn lan, sự đồng hành có trách nhiệm giữa DN và báo chí chính là một “lá chắn” giúp bảo vệ giá trị thật, thúc đẩy kinh doanh liêm chính và củng cố niềm tin xã hội.

Trích dẫn
Trích dẫn 2

“DN là lực lượng tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế, đóng góp an sinh xã hội. Báo chí là phương tiện sắc bén tuyên truyền văn hóa tư tưởng của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước; là tiếng nói của các tầng lớp Nhân dân, trong đó có những tâm tư, nguyện vọng của DN. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những thông tin báo chí chưa khách quan, trung thực về DN, khiến một vài DN, doanh nhân chưa thật tin tưởng báo chí.

Vì vậy, chúng ta cần cùng nhau phấn đấu xây dựng, phát triển mối quan hệ trong sáng, tích cực, hài hòa, tôn trọng, trách nhiệm giữa báo chí và DN, tránh việc thông tin một chiều, thiếu khách quan, không chuẩn xác có thể tác động tiêu cực đến hình ảnh của chính nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Thời gian tới, khi DN, nhất là DN tư nhân được giao vai trò quan trọng hơn. Chính phủ đã xác định 6 vấn đề để phát triển DN, đóng góp cho phát triển kinh tế cả nước. Trong bối cảnh đó, báo chí sẽ góp phần quan trọng để “khu vực DN sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa, quan trọng hơn nữa cho sự thịnh vượng của quốc gia” - Nhà báo Phạm Tùng Lâm Trưởng đại diện Báo Hà Nội Mới tại TP Hồ Chí Minh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: cán bộ dôi dư sau sắp xếp được hỗ trợ thế nào?

Hà Nội: cán bộ dôi dư sau sắp xếp được hỗ trợ thế nào?

28 May, 07:28 PM

Kinhtedothi - Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Tây Nam, Sở Nội vụ Hà Nội đang trình UBND TP kế hoạch tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn TP…

Đề xuất thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh, tạo cơ hội để công nhân đưa con đi khai giảng

Đề xuất thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh, tạo cơ hội để công nhân đưa con đi khai giảng

28 May, 06:08 PM

Kinhtedothi - Tại Hội nghị Đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh với công nhân, người lao động Thủ đô chiều 28/5, công nhân, người lao động đề xuất bổ sung tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh (nghỉ từ mùng 2/9 - 5/9), tạo cơ hội cho công nhân được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Đoàn công tác Thành phố Hà Nội khảo sát di tích, làng nghề tại Ai Cập

Đoàn công tác Thành phố Hà Nội khảo sát di tích, làng nghề tại Ai Cập

28 May, 06:03 PM

Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, đây là cơ hội quý báu để Hà Nội học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong việc gìn giữ di sản văn hóa và phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch, đồng thời là bước đi cụ thể tăng cường hoạt động đối ngoại Nhân dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ