Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Báo chí với doanh nghiệp: Tích cực trong hỗ trợ, hiệu quả khi đồng hành

Khắc Kiên - Doãn Thành - Trâm Anh - Hoài Nam (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan hệ giữa báo chí với DN ngày nay không còn đơn thuần là để làm PR, quảng cáo như trước mà đã trở thành mối quan hệ đối tác chiều sâu, vừa giúp quảng bá hay gỡ khó cho DN, vừa giúp nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên sâu cho người làm báo...

 Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (Sở KH&ĐT Hà Nội) Lê Văn Quân
Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (Sở KH&ĐT Hà Nội) Lê Văn Quân: Báo chí tuyên truyền tốt việc đăng ký online
Thực tế cho thấy, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt là giai đoạn cao điểm thực hiện giãn cách xã hội, tại cơ quan đăng ký kinh doanh, công tác đăng ký DN trên địa bàn TP Hà Nội vẫn diễn ra với số lượng lớn (hàng trăm lượt người/ngày), dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người dân, DN và cán bộ công chức, viên chức của Sở.
Cần phải khẳng định, khi Trung tâm nghiên cứu, áp dụng một số giải pháp thì vai trò tuyên truyền của báo chí rất quan trọng để người dân và cộng đồng DN Thủ đô nhận biết khi thực hiện thủ tục đăng ký DN. Cụ thể là: Đẩy mạnh thực hiện đăng ký DN qua mạng điện tử mức độ 4 bằng chữ ký số (DN sẽ không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh). Trường hợp không thực hiện theo mức độ 4, DN có thể sử dụng dịch vụ bưu điện để nộp hồ sơ đăng ký DN tới bộ phận đăng ký kinh doanh.
Với việc ứng dụng CNTT tạo thuận lợi trong thành lập DN, chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền để người dân, DN dần thay đổi thói quen cũ để chuyển sang sử dụng việc đăng ký online.
 Phó Giám đốc kinh doanh EFY Việt Nam Nguyễn Quang Trung
Phó Giám đốc kinh doanh EFY Việt Nam Nguyễn Quang Trung: Lan tỏa để doanh nghiệp hưởng ưu đãi
Trước hết cần khẳng định, vai trò của báo chí là vô cùng quan trọng. Dưới góc độ của EFY Việt Nam, báo chí đã hỗ trợ giúp DN nói lên được tiếng nói, tâm tư nguyện vọng của bản thân. DN hiện đối diện với rất nhiều khó khăn, nhưng báo chí ngày càng đồng hành, phản ánh trung thực và hỗ trợ sự phát triển sản xuất, kinh doanh.
Tôi mong rằng, các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền để cộng đồng DN biết đến việc EFY Việt Nam triển khai tiếp gói cước ưu đãi dịch vụ chữ ký số EFY-CA dành cho đối tượng khách hàng đăng ký mua trực tiếp từ 15/5/2020 - 31/12/2020 với cam kết bảo hộ chất lượng và giá tốt nhất thị trường, duyệt cấp phát dịch vụ tự động ngay khi hệ thống xác thực thành công.
Theo đó, hơn 40.000 khách hàng đã và đang sử dụng EFY-CA mức giá 2 triệu đồng/3 năm sẽ được giảm còn 1 triệu 200.000 đồng/3 năm và mong rằng lan tỏa ra để các DN thành lập mới, DN khởi nghiệp biết và tiệm cận gói dịch vụ chữ ký số tốt nhất với mức chi phí tiết kiệm nhất của EFY Việt Nam, nhằm góp phần chung tay giúp sức cùng khách hàng vượt qua khó khăn để quyết giành chiến thắng đại dịch Covid-19.
 Chủ tịch Gamuda Land Việt Nam Cheong Ho Kuan (trái)
Chủ tịch Gamuda Land Việt Nam Cheong Ho Kuan: Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững
Là một DN nước ngoài đã vào Việt Nam đầu tư được trên 13 năm, với đặc thù của ngành nghề kinh doanh bất động sản, chúng tôi đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường. Để ngày càng phát triển, không chỉ riêng Gamuda Land Việt Nam mà cộng đồng DN rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ về cơ chế, chính sách cũng như sự đồng hành của báo chí.
Tôi cho rằng, báo chí không chỉ đơn thuần là một cơ quan cung cấp những thông tin, mà là một kênh quan trọng để cộng đồng DN phản ánh được nội tại của những vấn đề thực hiện chính sách tới cơ quan chức năng. Từ đó có những chính sách phù hợp với thực tiễn của từng đối tượng DN, thực tế của thị trường trong từng thời điểm. Quan trọng hơn cả, báo chí đã góp phần không nhỏ vào việc giúp cho các DN có thể phát triển một cách bền vững. Thông qua việc phát hiện, phanh phui những DN làm ăn không đúng pháp luật để xử lý, tẩy chay, làm trong sạch và tạo điều kiện cho các DN làm ăn chân chính được phát triển một cách công bằng.
Trong giai đoạn cạnh tranh toàn cầu hóa ngày càng gay gắt và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, báo chí cần tiếp tục phản ánh một cách chân thực nhất, khách quan nhất những hoạt động của DN, giúp cộng đồng DN phát triển một cách lành mạnh trong bối cảnh hội nhập.
Ngoài ra, báo chí cũng giúp cho cộng đồng DN hiểu được xu thế phát triển của đất nước ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn. Và khi một sản phẩm của DN được ưa chuộng nhiều có một phần đóng góp truyền thông tốt từ báo chí. Những điều đó càng khẳng định thêm mối quan hệ giữa DN và báo chí là tương hỗ và rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập hiện nay và tương lai.
 Tổng Giám đốc Tổng Công ty UDIC Nguyễn Văn Luyến
Tổng Giám đốc Tổng Công ty UDIC Nguyễn Văn Luyến: Doanh nghiệp và báo chí có quan hệ tương hỗ
Báo chí có vai trò đặc biệt trong việc cung cấp thông tin của đời sống, từ những vấn đề chính trị, kinh tế đến đời sống văn hóa, xã hội của Nhân dân. Không chỉ vậy, trong thời gian qua báo chí còn đi sâu vào phân tích, bình luận những vấn đề mang tính khách quan, đầy đủ về những mảng “sáng – tối” của xã hội, trong đó có cả cộng đồng DN.
Đã có rất nhiều ý kiến đánh giá về mối quan hệ giữa báo chí và DN, nhiều ý kiến cho rằng báo chí chủ yếu là thông tin về những mảng “tối” của DN, nhưng thực tế mối quan hệ giữa báo chí với DN là quan hệ tương hỗ, đồng hành, hay có thể được gọi là “đối tác” của nhau. Điều đặc biệt quan trọng là báo chí có thể giúp cho DN nhận ra được những khiếm khuyết của mình từ những thông tin phản ánh đa chiều, khách quan, để từ đó DN có thể sửa đổi phục vụ mục đích kinh doanh được tốt hơn. Đồng thời DN cũng giúp cho báo chí có nguồn thông tin đầy đủ, đa chiều hơn về những vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phản ánh những vấn đề liên quan đến thể chế, chính sách trong quá trình thực hiện để kịp thời bổ sung, sửa đổi, giúp cho hệ thống chính sách ngày càng hoàn thiện hơn. Như vậy có thể khẳng định báo chí – DN đích thực là quan hệ “đối tác”.
Hiện nay, báo chí đã chủ động đồng hành cùng cộng đồng DN, chia sẻ những khó khăn, đây là những thay đổi cơ bản và rất nhanh chóng của những người làm báo trong giai đoạn cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời những chính sách của Nhà nước về hoạt động báo chí cũng đã có nhiều thay đổi, giúp cho báo chí có thể tiếp cận ngày càng sâu sát hơn đối với cộng đồng DN.
 Chủ tịch HĐQT Hapro Nguyễn Thái Dũng
Chủ tịch HĐQT Hapro Nguyễn Thái Dũng: Cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng và cơ quan quản lý
Trong quá trình xây dựng quảng bá thương hiệu của Hapro bên cạnh sự nỗ lực của DN, còn có sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan báo chí trong việc truyền thông, quảng bá thương hiệu. Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tập đoàn BRG đã chỉ đạo toàn bộ chuỗi siêu thị BRGMart bao gồm Hapro Food, Hapro Mart, Intimex, Seika Mart, Fuji Mart triển khai chương trình chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, cung cấp hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Các cơ quan báo chí đã thực sự là cầu nối chuyển tải các thông điệp ý nghĩa này tới bạn đọc, giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về hoạt động của DN. Qua đó đã giúp thương hiệu BRG Hapro nhận được sự đánh giá, ghi nhận cao từ các cấp, ngành và cộng đồng người tiêu dùng.
Tuy nhiên, điều DN cần ở báo chí hiện nay là sự cập nhật kịp thời các chính sách mới của Nhà nước để DN nắm bắt thực hiện. DN cũng cần báo chí giúp phản ánh bức xúc trong môi trường kinh doanh như hạn mức tín dụng, lãi suất vay vốn, quảng cáo sản phẩm, tiếp cận thị trường…
 Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh: Báo luôn đồng hành truyền tải thông tin kịp thời
Thời gian qua, với việc phát triển các ấn phẩm đa phương tiện đã giúp DN có thêm nhiều kênh tiếp cận các thông tin, cũng như nói lên tiếng nói của mình. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát cũng như sau giãn cách xã hội, báo có những bài viết chuyên sâu, đưa ra những ý kiến, khuyến cáo giúp DN có chiến lược điều chỉnh sản xuất, kinh doanh hợp lý, tránh được phần nào ảnh hưởng của dịch.
Cũng cần phải nói rằng, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, nhiều luồng thông tin, đôi khi nhà báo bị thiếu thông tin do khó tiếp xúc được với DN, nên để có được những bài báo hay, kịp thời, rõ ràng phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác cởi mở từ phía DN. Quan hệ nhà báo - DN ngày nay không còn đơn thuần là để làm PR quảng cáo cho DN như trước mà đã trở thành mối quan hệ đối tác, vừa giúp quảng bá hay gỡ khó cho DN, vừa giúp nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên sâu cho người làm báo.
 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI Dương Anh Tuấn
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI Dương Anh Tuấn: Để cùng nhau ra biển lớn
Trong suốt chặng đường ¼ thế kỷ, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI không ngừng gìn giữ và nâng tầm những giá trị văn hóa cốt lõi: Liêm chính – Sáng tạo – Hợp lực – Tri thức và Nhân ái. Báo chí đã hỗ trợ giúp DN, doanh nhân nói lên được tiếng nói, tâm tư nguyện vọng, phản ánh trung thực và hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh. Là một DN của Thủ đô, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI luôn nhận được sự tin tưởng của chính quyền và Nhân dân Hà Nội để DOJI tiếp tục có những cống hiến to lớn cho Thủ đô ngày một văn minh, năng động, phát triển hơn nữa trong tương lai.
Nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin trân trọng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những người làm báo nói chung và báo Kinh tế & Đô thị nói riêng!
 Chủ tịch CLB lữ hành Hà Nội UNESCO Trương Quốc Hùng
Chủ tịch CLB lữ hành Hà Nội UNESCO Trương Quốc Hùng: Báo chí có vai trò quan trọng trong quảng bá du lịch
Khi internet ngày càng bùng nổ, các thông tin online bao gồm cả sự tham gia lấn sân của các trang mạng xã hội khiến người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn trong đó có cả thông tin xấu, độc. Trước thực trạng đó, mối quan hệ báo chí – DN nên phát triển theo hướng gắn bó đôi bên cùng có lợi để cùng thúc đẩy phát triển, bảo vệ trước sự tấn công từ những luồng thông tin sai lệch của cộng đồng mạng và cung cấp nội dung chính xác cho người đọc.
Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí không chỉ là cầu nối thông tin giữa DN với bạn đọc mà còn là cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước. Qua đó, DN phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của mình với các cơ quan hữu quan, từ đó thúc đẩy ngành du lịch nói chung, DN nói riêng phát triển.