Bảo đảm an toàn bữa ăn của học sinh dịp Hè

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ATTP đang là mối quan tâm chung của toàn xã hội, nhất là tại các trường học, nơi có các bếp ăn bán trú phục vụ học sinh (HS) dịp Hè.

Một bữa ăn của các cháu trường mầm non Tân Hội, huyện Đan Phượng. Ảnh Tú Oanh
Một bữa ăn của các cháu trường mầm non Tân Hội, huyện Đan Phượng. Ảnh Tú Oanh
Phải nói rằng, đây là mối lo dài lâu của các nhà quản lý giáo dục, không chỉ trong 9 tháng của năm học. Ông Phạm Gia Hữu – Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, số lượng HS trên địa bàn đông, với 10 trường THCS, 11 trường tiểu học và 20 trường mầm non. Do vậy, việc cung cấp thực phẩm sạch vào bếp ăn của các trường học là cực kỳ quan trọng. “Để đảm bảo sức khỏe HS về trí lực, thể lực, Phòng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan tăng cường kiểm tra, chỉ đạo tới các nhà trường tổ chức ăn bán trú cho HS, nhất là đối với các trường mầm non tổ chức ăn bán trú dịp hè, yêu cầu các nhà trường phải quan tâm đặc biệt đến nguồn thực phẩm, thực phẩm rõ nguồn gốc…, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc vì thực phẩm cho trẻ” - ông Phạm Gia Hữu nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cũng khẳng định, năm học vừa qua, các bếp ăn bán trú trong trường học của Hà Nội chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra liên ngành cũng cho thấy bếp ăn bán trú còn tiềm ẩn không ít nguy cơ, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt, thường xuyên hơn nữa trong công tác quản lý, kiểm tra tại cơ sở trường học. Nhằm tăng cường bảo đảm ATTP, ngày 25/5, Sở đã ban hành văn bản, chỉ đạo các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng nhà trường tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, bảo đảm ATTP trong dịp Hè năm 2016. “Dù là kỳ nghỉ Hè, nhưng các trường mầm non trên địa bàn TP gần như vẫn hoạt động bình thường. Điều kiện thời tiết mùa hè cùng với những nguy cơ tiềm ẩn về mất vệ sinh ATTP len lỏi vào nhà trường đòi hỏi các đơn vị phải coi trọng việc thực hiện đúng các quy định bảo đảm ATTP. Đối với từng trường học dịp này là thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng, trong đó có thỏa thuận chặt chẽ về nguồn gốc thực phẩm, nước uống ở những cơ sở đủ điều kiện ATTP; thường xuyên kiểm tra chất lượng, nguồn gốc, giá thực phẩm của các nhà cung ứng, kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện ATTP cung ứng thực phẩm cho nhà trường” - ông Nguyễn Hiệp Thống thông tin.

Được biết, từ nay tới đầu năm học mới 2016 - 2017, phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn triển khai mô hình điểm bếp ăn bảo đảm ATTP theo từng cấp học. Đây là điểm mới của Hà Nội trong việc tăng cường bảo đảm quy định về VSATTP trong các trường học, thể hiện sự quan tâm và nỗ lực trong việc bảo đảm sức khỏe cho HS, góp phần quan trọng để các em phát triển toàn diện.