Bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 5 chương, 37 điều, Luật tiếp cận thông tin có hiệu lực từ 1/7/2018. Cụ thể hóa quy định tại Điều 25 của Hiến pháp năm 2013, Luật quy định chủ thể thực hiện quyền tiếp cận thông tin là công dân...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Sáng 29/4, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố 7 luật, 1 pháp lệnh và 1 nghị quyết đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua. Trong số này, có Luật Tiếp cận thông tin với nhiều điểm mới.

Theo đó, với 5 chương, 37 điều, Luật tiếp cận thông tin có hiệu lực từ 1/7/2018. Cụ thể hóa quy định tại Điều 25 của Hiến pháp năm 2013, Luật quy định chủ thể thực hiện quyền tiếp cận thông tin là công dân. Bên cạnh đó, Luật còn quy định việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của nhóm đối tượng là người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người dưới 18 tuổi thực hiện quyền tiếp cận thông tin thông qua người đại diện theo pháp luật. Đối với trường hợp là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam được bảo hộ một số quyền, lợi ích chính đáng theo nguyên tắc đối xử quốc gia hoặc có đi có lại, bởi vậy, Luật quy định học chỉ được yêu cầu cung cấp những thông tin có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của họ.

Luật quy định trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, từ cơ quan hành pháp, tư pháp đến lập pháp cung cấp thông tin cho công dân, đồng thời quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân. Điều cần lưu ý là các cơ quan chỉ có trách nhiệm cung cấp các thông tin do mình tạo ra. Riêng đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện khó khăn, để tạo thuận lợi cho công dân trong việc yêu cầu cung cấp thông tin và căn cứ vào thực tiễn nắm giữ thông tin của UBND cấp xã, Luật giao thêm trách nhiệm cho UBND cấp xã thực hiện việc cung cấp thông tin do mình nhận được từ các cơ quan khác. 

Ngoài ra, Luật quy định công dân được tiếp cận bằng 2 cách thức: Thứ nhất, tự do tiếp cận thông tin do cơ quan nhà nước công khai. Thứ 2, yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc xác định phạm vi thông tin mà mình được tiếp cận, Luật quy định về thông tin công dân được tiếp cận, thông tin công dân không được tiếp cận và thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện…

Kinh tế đô thị cuối tuần