Báo động nạn đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long

Đạt Lê - Anh Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vấn nạn đổ trộm phế thải đang tái diễn trên tuyến đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long. Đáng chú ý, tình trạng này đang diễn ra thường xuyên trên tuyến đường (thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhưng không bị xử lý?

“Núi” phế thải tấn công Đại lộ
Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, dọc theo tuyến đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long từ khu vực đê sông Đáy đến cầu kênh N1 (km12 + 402,25), với chiều dài khoảng 1km nhưng có 3 bãi phế thải “khổng lồ”. Cách cầu kênh N1 chỉ khoảng trăm mét đang tồn tại hàng ngàn m3 phế thải, rác, bùn đất,… đổ tràn lan trên đất canh tác của người dân địa phương.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoa (ở xã Song Phương) cho biết: “Hiện tượng đổ trộm phế thải này đã diễn ra từ mấy năm về trước. Tuy nhiên, sau một thời gian lắng xuống thì mấy tháng trở lại đây lại tiếp tục tái diễn. Đa số là các đối tượng đi xe trọng tải lớn đổ trộm vào buổi đêm khuya. Cũng có trường hợp một số cá nhân có đất “bật đèn xanh” cho họ đổ. Do vậy, mà các tài xế xe tải được dịp lộng hành”.
 
Phế thải, rác thải tràn lan trên Đại lộ Thăng Long.
Phế thải, rác thải tràn lan trên Đại lộ Thăng Long
Cũng theo người dân địa phương, các đối tượng đổ trộm phế thải thường hoạt động chủ yếu vào giữa đêm khuya, thời điểm mà đường vắng người qua lại. Nhất là những hôm trời mưa là thời điểm nạn đổ trộm phế thải lại được dịp lộng hành. Có những gia đình bị phế thải “tấn công” nhiều lần đã rình để bắt quả tang nhưng các đối tượng rất ranh mãnh, khi phát hiện là rú ga bỏ chạy. Có đuổi theo thì rất nguy hiểm. Phần lớn các xe đổ trộm phế thải đều là xe đi từ trong nội thành. Chủ yếu là phế thải xây dựng, bùn đất từ các dự án vét lên. Bằng chứng là những đống phế thải xuất hiện chủ yếu trên tuyến có chiều từ nội thành đi Hòa Lạc. Trên tuyến này, có nhiều khu vực bên đường chỉ toàn đồng ruộng, không có nhà dân, do đó bỗng chốc trở thành “điểm tập kết” lý tưởng cho việc đổ trộm phế thải.

Thậm chí nhiều chỗ, những “núi” đất, rác thải này bị “thổ tặc” đổ tràn ra lòng đường. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn cản trở giao thông trên tuyến đường gom của Đại lộ Thăng Long. “Ngày nào đi tôi cũng đi làm qua đoạn đường này. Hôm trước không thấy gì, sáng hôm sau đi trên đường, ngổn ngang bùn đất do những xe tải đổ trộm vào buổi đêm. Nắng thì bụi mù mịt, mưa xuống thì đường trơn trượt, rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông”. - Một người dân bất bình nói.

Chính quyền thiếu quyết liệt (?)

Trên thực tế, hiện nay những công trình, dự án xây mới ngày càng mọc lên nhiều, đồng nghĩa với việc lượng đất thải, phế thải xây dựng phát sinh lớn. Vì nhiều lý do, việc giải quyết triệt để các “núi” phế thải xây dựng đang là nỗi lo của các địa phương, trong đó có địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức.

Ông Nguyễn Văn Nh (ở Song Phương) bày tỏ bức xúc: "Ruộng trồng rau xanh, hoa màu của gia đình tôi nằm ven ngay Đại lộ. Có hôm buổi sáng ra đến ruộng thì cả đống bùn đất, rác bao trùm lên hoa màu. Lúc đó, đành ngậm ngùi huy động cả gia đình đem cuốc, xẻng đến xúc đi nhưng được một thời gian lại xuất hiện đống phế thải khác. Người dân chúng tôi cũng đã báo chính quyền địa phương về việc này nhưng thực tế không có gì chuyển biến?”.

Liên quan đến vấn nạn đổ trộm phế thải nêu trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Khoa - Chủ tịch UBND xã Song Phương cho biết, xã cũng mới nắm bắt được thông tin về tình trạng đổ trộm phế thải. Tuy nhiên, thời gian vừa rồi UBND xã do bận chuẩn bị công tác bầu cử và họp HĐND… do đó, chưa thể kiểm tra xử lý được.

Khi phóng viên cung cấp hình ảnh về những “núi” phế thải, rác thải đổ tràn lan trên Đại Lộ Thăng Long, ông Khoa khẳng định: “Ngay trong ngày hôm nay (13/7 – PV) tôi sẽ chỉ đạo các cán bộ xã cùng phối hợp với lực lượng Công an xã kiểm tra, đồng thời sẽ có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng đổ trộm phế thải…”.

Có thể nói, vấn nạn đổ trộm phế tại địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức đang trở nên báo động. Vì vậy, đã đến lúc các cấp chính quyền huyện Hoài Đức cùng các cơ quan liên quan cần có biện pháp xử lý quyết liệt hiện tượng trên để trả lại hành lang giao thông Đại lộ Thăng Long, tránh tình trạng đất nông nghiệp của người dân địa phương bị vùi lấp bởi phế thải.
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được về tình trạng phế thải đổ tràn lan trên Đại Lộ Thăng Long.
Báo động nạn đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long - Ảnh 1
Anh1,2: Những bãi phế thải, rác thải đổ bừa bãi ven đường gom Đại lộ Thăng Long.
 Những bãi phế thải, rác thải đổ bừa bãi ven đường gom Đại lộ Thăng Long.
ảnh3: “Núi” phế thải tràn lòng đường gây cản trở giao thông.
 Hàng nghìn m3 phế thải, đổ sát bên Đại lộ Thăng Long.
Vương vãi bùn khắp lòng đường.
 Vương vãi bùn, đất khắp lòng đường.
Bùn, đất “tấn công” ruộng, hoa màu của người dân xã Song Phương

Bùn, đất "tấn công" ruộng, hoa màu của người dân địa phương