DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Bao giờ hết cảnh treo băng zôn vi phạm?

29-04-2016 16:00
Kinhtedothi - Nhiều năm liên tiếp, từ hội phụ nữ đến đoàn thanh niên của các sở ngành, quận, huyện, tổ dân phố… chật vật dọn “rác trời” – băng zôn, biển quảng cáo vi phạm.
Thế nhưng, bên cạnh ý thức xây dựng một Hà Nội văn minh, vẫn còn rất nhiều người cố bôi bẩn trên từng ngõ ngách, phố phường.

Phố phường nhếch nhác

Dạo quanh các con phố Hà Nội, đâu đâu cũng thấy những chiếc băng zôn quảng cáo các chương trình ca nhạc như: Liveshow Lệ Quyên, chương trình Vàng son một thuở… trên cành cây, cột điện, thậm chí cả cột đèn tín hiệu giao thông – nơi tối kỵ đặt quảng cáo ở các TP lớn. Tại khu vực đường Trần Thái Tông, Trung Kính, Dương Đình Nghệ nhếch nhác hàng trăm băng zôn mang dòng chữ "Nhiệt liệt chào mừng 25 năm thành lập Công ty PVI". Rất nhiều DN trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức sự kiện chào mừng đều treo băng zôn theo kiểu “tự do” như vậy.
Một băng zôn chương trình âm nhạc treo vi phạm       tại Hà Nội.
Một băng zôn chương trình âm nhạc treo vi phạm tại Hà Nội.
Thời gian gần đây không riêng gì tình trạng băng zôn, những tấm panô, áp phích quảng cáo cũng lộn xộn và nhếch nhác không kém. Nhiều đơn vị do chưa có giấy phép hoạt động đã treo “nhờ” băng zôn ở các cột điện, tường rào vừa làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vừa gây mất an toàn giao thông. Theo quy định, những tấm áp phích có diện tích không quá 40m2, nhưng các chủ quảng cáo lại thích “hoành tráng” nên đã tự ý nâng lên khổ lớn cho bắt mắt.

Quảng cáo vi phạm trở thành vấn nạn nhức nhối cho Hà Nội, tiêu tốn không biết bao nhiêu công sức của các nhà quản lý. Mặc dù quản lý hoạt động quảng cáo của một quận không nằm trong nội đô, nhưng ông Phạm Đức Hòa - Trưởng phòng VH&TT quận Hà Đông cũng than thở: “Đơn vị quản lý không chạy kịp theo các đơn vị sản xuất chương trình ca nhạc, trao đổi mua bán bất động sản. Chỉ trong nháy mắt băng zôn treo sai quy định đã có thể tràn khắp nơi. Quận Hà Đông cũng liên tục tháo dỡ, thông báo bên ngành thông tin truyền thông cắt số điện thoại ghi trên các băng zôn. Mặc dù tình trạng vi phạm có giảm nhưng chưa triệt để”.

Chờ biện pháp mạnh

Đến các TP như Đà Nẵng, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh… các DN, đơn vị tổ chức biểu diễn cũng có nhu cầu quảng cáo để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Nhưng không hiểu sao, ý thức thực hiện treo quảng cáo đúng nơi quy định được thực hiện tốt hơn ở Thủ đô, từ năm 2002 Hà Nội đã quy hoạch các điểm treo băng zôn. Tính đến nay, trên toàn TP có tới hơn 2.000 điểm được phép treo băng zôn, nhưng từng ấy dường như chưa đủ với nhu cầu của DN. Khi bàn về nguyên nhân xuất hiện nhiều vi phạm, lãnh đạo Sở VH&TT Hà Nội từng lý giải: “Chắc không nơi đâu dễ tìm các đối tượng thanh niên treo băng zôn vi phạm chuyên nghiệp như ở Thủ đô. Chỉ cần một chiếc thang chuyên dụng, kèm chiếc xe máy cà tàng, một đêm hai thanh niên có thể treo được hàng trăm băng zôn theo nhu cầu của khách. Chúng tôi nhờ ngành công an vào cuộc, nhưng họ chỉ có thể nhắc nhở hoặc xử lý hành chính, chưa có biện pháp mạnh ngăn chặn”.

Có một thời kỳ, Sở VH&TT Hà Nội dùng biện pháp tình thế là đóng dấu "Vi phạm" vào những chiếc băng zôn treo sai quy định để đánh vào ý thức của các đơn vị tổ chức. Thế nhưng, biện pháp này chỉ diễn ra thời gian ngắn, vì cách làm không được “văn hóa lắm” và hiệu quả cũng không đạt được là mấy. Đầu năm 2016, UBND TP Hà Nội ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP. Theo ông Nguyễn Khắc Lợi - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội: “Vì Hà Nội chưa hoàn thiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời nên quy chế này hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân thực hiện theo đúng Luật Quảng cáo, giải quyết những gì Luật không bao trùm hết được, nhất là những khu vực đặc thù của Hà Nội”. Quy chế với những quy định 8 khu vực không quảng cáo như: Khu vực Quảng trường Ba Đình; hồ Hoàn Kiếm và khu vực bao quanh hồ; khu vực phố cổ; di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh; trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị… mà chỉ được trang trí, tuyên truyền. Xung quanh khu vực cấm, TP Hà Nội cũng hạn chế quảng cáo. Tại Quy chế này, số lượng băng zôn các chương trình tổ chức nghệ thuật, triển lãm cũng được “nới” thêm (từ số lượng 15 băng zôn tăng lên 20 băng zôn), tạo điều kiện cho các DN chấp hành các quy định của pháp luật.

Với những biện pháp vừa mạnh tay, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị tổ chức sự kiện có thể quảng bá, Hà Nội hy vọng sẽ chấn chỉnh được phần nào những vi phạm.
TAG: