Bao giờ xử lý triệt để vi phạm trật tự đô thị quanh hồ Láng Thượng?

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Láng Thượng, quận Đống Đa về tình trạng hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Điều đáng nói, các vi phạm trên đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng chưa được các lực lượng chức năng quận Đống Đa xử lý triệt để.

Ngang nhiên vi phạm

Hồ Láng Thượng nằm giữa hai ngõ 80 và 82 phố Chùa Láng, nơi tập trung đông dân cư, trường học và trụ sở một số cơ quan Nhà nước. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào 3 bệnh viện lớn của Hà Nội gồm Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện GTVT… Để đảm bảo trật tự ATGT, tránh UTGT, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã cắm biển cấm dừng đỗ và tổ chức phân luồng giao thông trong khu vực này. Tuy nhiên, những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị đã khiến những biện pháp trên chưa phát huy được hiệu quả.
Xe ô tô dừng đỗ tràn lan trên ngõ 80, phố Chùa Láng.
Xe ô tô dừng đỗ tràn lan trên ngõ 80, phố Chùa Láng.
Có mặt tại đầu ngõ 80, theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn diện tích vỉa hè, đặc biệt là đoạn giáp với hồ Láng Thượng đã bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh của hộ bán nước giải khát. Thậm chí, tại khu vực cổng Bệnh viện Nhi T.Ư, cách trụ sở trạm tuần tra của Công an phường Láng Thượng không xa, ngay dưới tấm biển cấm đỗ vẫn có một dãy dài những chiếc xe ô tô dừng đỗ ngay dưới lòng đường. Tình trạng trên cũng diễn ra tại khu vực Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tuy nhiên, đỉnh điểm của những bất cập trên có lẽ là khu ngõ 82, đoạn dẫn vào Bệnh viện GTVT. Tại đây, lòng đường, vỉa hè trên tuyến đã bị các quán bia như: quán Đồng Đội, quán Hồ Láng… biến thành nơi dừng đỗ phương tiện, địa điểm kinh doanh từ sáng đến tối gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân trên tuyến cho biết, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, sự vào cuộc thiếu quyết liệt, đặc biệt là công tác quản lý sau đợt ra quân còn yếu nên tình trạng tái vi phạm vẫn thường xuyên diễn ra.

Điệp khúc “sẽ xử lý nghiêm”

Liên quan đến vấn đề này, ngày 5/9, trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hồng Hải – Chủ tịch UBND phường Láng Thượng thừa nhận những phản ánh của người dân là đúng. Theo bà Phạm Thị Hồng Hải, mặc dù UBND phường vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, thậm chí là đưa vào kế hoạch cao điểm hàng tháng, tuy nhiên chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng vi phạm lại tiếp tục tái diễn. Đề cập đến tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại ngõ 82, bà Hải cho biết, vừa qua lực lượng chức năng phường đã tiến hành tháo dỡ một tấm biển hiệu “khủng” bắc ngang qua mặt ngõ 82 của quán bia Hồ Láng và đang xem xét thu hồi Giấy phép kinh doanh của quán bia này. Đồng thời khẳng định, trong thời gian tới UBND phường sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Còn nhớ, năm 2014, trước tình trạng mất trật tự đô thị quanh hồ Láng Thượng, báo Kinh tế & Đô thị đã từng có bài phản ánh. Tại thời điểm đó, bà Phạm Thị Hồng  Hải cho biết, mặc dù cùng nằm trên một tuyến đường nhưng gần cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có một số hộ dân thuộc địa bàn quản lý của phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình). Do đó, khi các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý, người vi phạm lập tức di chuyển đồ đạc sang vỉa hè thuộc phường Ngọc Khánh khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Đồng thời cho biết, UBND phường đã giao Công an phường phối hợp với Công an phường Ngọc Khánh rà soát các đối tượng có dấu hiệu tiếp tay cho người bán hàng lấn chiếm vỉa hè, yêu cầu các hộ dân ký cam kết không tái diễn vi phạm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã hơn 2 năm trôi qua, trải qua rất nhiều đợt ra quân, những vi phạm trật tự đô thị quanh khu vực hồ Láng Thượng vẫn chưa được giải quyết. Và với những gì đã và đang tồn tại có thể thấy những biện pháp và cách làm của chính quyền địa phương là chưa đem lại hiệu quả lâu dài. Do đó, đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng tái vi phạm.