Bão Hagupit đã đổ bộ vào phía Đông Philippines

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đêm qua, 6/12 (theo giờ Việt nam, cơn bão mang tên quốc tế Hagupit đã đổ bộ vào khu vực bờ biển phía Đông Philippines mang theo gió mạnh và những trận mưa dữ dội. Đến nay chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại do siêu bão này gây ra.

Bão Hagupit hình thành và phát triển từ Thái Bình Dương trước khi tấn công vào cộng đồng dân cư ven biển ở phía Đông Philippines với sức gió lên tớn 210km một giờ. Thành phố Dolores trên đảo Samar là khu vực bị bão tấn công đầu tiên. Sau khi bão đổ bộ, toàn bộ hệ thống điện, thông tin liên lạc trong vùng bão đã bị cắt đứt.

Truyền hình CNN phát đi những hình ảnh gió lớn đã cuốn tung nhiều nóc nhà, bật rễ gốc cây lớn và mưa to dữ dội. Trong khi đó, hoạt động sơ tán hàng trăm nghìn dân vẫn đang được tiếp tục triển khai tại nhiều nơi khi bão đã đổ bộ.
Bão Hagupit đã đổ bộ vào phía Đông Philippines - Ảnh 1
Trung tâm khí tượng quốc gia Philippines dự báo sau khi tấn công khu vực phía duyên hải đông bắc, bão Hagupit di chuyển về  miền Trung, có thể gây mưa to ở vùng phía bắc thủ đô Manila. Bão sẽ hoành hành ở Philippines  trong 3 ngày trước khi tiến vào Biển Đông.

Trước những diễn biến phức tạp về đường đi của cơn bão, Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai Philippines đã ban bố cảnh báo bão tại nhiều tỉnh thành. Những khu vực trũng ở miền Trung còn được cảnh báo Hagupit sẽ gây ra lũ quét và sạt lở đất.

Lo sợ lặp lại một thảm họa tương tự siêu bão Haiyan, cách đây 13 tháng, nhà chức trách Philippines  đã nỗ lực triển khai một chiến dịch sơ tán quy mô, thiết lập nơi trú ẩn an toàn cho hàng triệu người dân trước khi bão Hagupit đổ bộ, đồng thời huy động mọi nguồn lực để giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Hàng trăm nghìn chuyến bay ra vào khu vực dự báo có bão đã bị hủy bỏ.

Mỗi năm, phải đón nhận khoảng 20 cơn bão lớn, cùng với những trận động đất và núi lửa phun trào khiến Philippines  trở thành một trong những nước bị thiên tai nhiều nhất trên thế giới. Liên Hợp Quốc cảnh báo, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên các cơn bão sẽ ngày càng dữ dội, nguy hiểm và khó lường hơn.