Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bảo hiểm là bảo vệ, không phải kênh đầu tư sinh lời

• 4 điều khách hàng cần lưu ý khi tham gia bảo hiểm

 

Kinhtedothi - Dù phần lớn khách hàng đã hiểu ý nghĩa, vai trò của bảo hiểm nhân thọ trong cuộc sống nhưng để tham gia bảo hiểm nhân thọ, không ít người vẫn chần chừ, lo ngại.

Họ băn khoăn không biết bản thân có thể nắm hết các điều khoản hợp đồng bảo hiểm và thu nhập cá nhân có đủ trang trải cho các khoản phí đóng trong thời gian dài.

Để tự tin với quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ và cũng để giảm những tranh chấp không mong muốn có thể xảy ra, theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần ghi nhớ 4 điều.

Khách hàng nên xác định rõ ràng mục tiêu và hiểu rõ bản chất khi tham gia bảo hiểm.

Chỉ tham gia bảo hiểm khi có nhu cầu thực sự

Đầu tiên, bạn cần xác định mình tham gia bảo hiểm trên tinh thần tự nguyện và theo đúng nhu cầu thực sự của bản thân. Hợp đồng bảo hiểm thường có thời hạn rất dài (vài chục năm) do đó, nếu bạn không cân nhắc kỹ và tham gia vì một lý do nào đó không bắt nguồn từ nhu cầu và sự tự nguyện thì nhiều khả năng sẽ dẫn đến những tổn thất về mặt tài chính hay những tranh chấp không mong muốn về sau.

Hiện nay, để đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm tự nguyện, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã ban hành nhiều quy định để tăng cường giám sát chất lượng cũng như thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến hoạt động bảo hiểm. Đây là một trong những giải pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng mà bạn nên biết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Nhiều người hiểu sai khi coi bảo hiểm là kênh đầu tư sinh lời

Bảo hiểm hoạt động trên nguyên tắc số đông bù số ít. Mối quan hệ trong bảo hiểm không giới hạn trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, mà còn mở rộng ra mối quan hệ giữa những khách hàng mua bảo hiểm với nhau.

Các khoản phí bảo hiểm mà số đông khách hàng đóng sẽ được tập hợp vào một quỹ bảo hiểm chung để trang trải, bù đắp cho những thiệt hại, mất mát của số ít khách hàng không may gặp phải. Đây chính là sự san sẻ rủi ro và làm nên giá trị nhân văn của bảo hiểm. Do đó, mục tiêu chính của bảo hiểm là để bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống chứ không phải đầu tư tài chính.

Chọn gói bảo hiểm phù hợp với khả năng tài chính

 

Theo các chuyên gia, thông thường, khoản phí tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ nằm trong khoảng 10 - 15% thu nhập của khách hàng và số tiền bảo hiểm mà khách hàng tham gia nên tương đương khoản thu nhập trong vòng 5 năm để bù đắp những tổn thất tài chính khi rủi ro xảy đến.

Để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất với hoàn cảnh và nhu cầu của mình, bạn cần xem xét trung thực về thu nhập, độ tuổi, nghề nghiệp, gia đình… Bạn cũng cần dự báo những khó khăn, bất ngờ, những rủi ro trong ngành nghề, trong xã hội, môi trường xung quanh và trong gia đình của mình. Từ đó, bạn mới có thể định hình mục tiêu và kế hoạch phù hợp cho tương lai.

Trong quá trình tìm hiểu bảo hiểm tại ngân hàng, bạn có thể yêu cầu nhân viên tư vấn của công ty bảo hiểm giới thiệu một số giải pháp bảo hiểm đang cung ứng để lựa chọn, trình bày và giải thích rõ ràng các điều khoản, quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm để đảm bảo bạn lựa chọn đúng với nhu cầu và không hiểu nhầm sản phẩm.

Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn hãy yêu cầu được tư vấn đầy đủ đến khi nào bạn thật sự hiểu rõ sản phẩm mình tham gia. Việc này hết sức quan trọng bởi nếu bạn chọn không đúng sản phẩm bảo hiểm hoặc không hiểu kỹ những điều khoản của sản phẩm thì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn có thể sẽ không thể nhận được những mức đền bù như kỳ vọng ban đầu hoặc gặp phải những tổn thất tài chính khi dừng hợp đồng giữa chừng.

Nhiều bên cùng đồng hành với khách hàng

Khi mua bảo hiểm tại ngân hàng, khách hàng không chỉ giảm thiểu được thời gian và chi phí đi lại mà còn được hưởng các chính sách ưu đãi từ cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Ngoài ra, đối với một số hợp tác bảo hiểm lớn hiện nay như hợp tác giữa Vietcombank - FWD, bạn có thể mua bảo hiểm theo nhiều hình thức khác nhau: Mua qua các tư vấn tài chính ngồi ở quầy tư vấn bảo hiểm tại các phòng giao dịch Vietcombank hoặc mua bảo hiểm trên ứng dụng ngân hàng số Digibank hay mua qua trang bán bảo hiểm trực tuyến iFWD.

Trong quá trình tìm hiểu bảo hiểm tại ngân hàng, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên tư vấn của công ty bảo hiểm giới thiệu một số giải pháp bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình.

Bên cạnh những chính sách tăng cường giám sát của các cơ quan quản lý, để đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm, Vietcombank và FWD cũng đang áp dụng rất nhiều biện pháp chặt chẽ như thực hiện các cuộc gọi chào mừng (welcome call) để xác nhận nhu cầu khách hàng, thực hiện chương trình khách hàng bí mật (mystery shopping) để đánh giá chất lượng bán hàng, kiểm soát giao dịch đóng phí bảo hiểm bằng cách không cho phép thu tiền mặt trực tiếp từ khách hàng, cùng các quy định xử lý kỷ luật dành cho đội ngũ bán hàng khi vi phạm…

Đây là những nỗ lực từ phía ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng. Chỉ khi quyền lợi khách hàng được đảm bảo, hợp tác bảo hiểm mới phát triển bền vững, danh tiếng của ngân hàng và công ty bảo hiểm mới được gìn giữ.

 

Thị trường bảo hiểm nói chung và các từng sản phẩm bảo hiểm nói riêng đang trong giai đoạn phát triển và không tránh khỏi những vướng mắc cần tháo gỡ. Tuy nhiên, không thể chối bỏ vai trò của bảo hiểm trong đời sống. Và nếu bạn thật sự có nhu cầu bảo vệ tài chính thì hãy nắm vững những nguyên tắc trên để đưa ra quyết định phù hợp.

 

Cách tránh “bẫy” hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Cách tránh “bẫy” hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

24 Apr, 06:47 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục khai trương chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương – từng bước hoàn thiện chiến lược mở rộng quy mô và nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, Techcombank đã đi vào vận hành 8 trụ sở chi nhánh mới trên cả nước, trong đó có 3 trụ sở phía Nam, một minh chứng rõ nét cho tốc độ thực thi mạnh mẽ và cam kết không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

ĐHĐCĐ SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

ĐHĐCĐ SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

24 Apr, 06:46 AM

Kinhtedothi  - Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền. Trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, SHB đang không ngừng phát triển, nâng tầm vị thế, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược, kế hoạch kinh doanh, qua đó luôn đảm bảo lợi ích cao nhất và đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, nhà đầu tư.

Chọn lọc để hút đầu tư vốn từ FDI

Chọn lọc để hút đầu tư vốn từ FDI

23 Apr, 10:07 PM

Kinhtedothi - Khu vực FDI đã đóng góp rất nhiều vào phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên mới, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chọn lọc kỹ dòng vốn FDI một cách có hiệu quả hơn để đáp ứng được nhu cầu...

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 vinh danh HANEL và Chủ tịch HANEL 

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 vinh danh HANEL và Chủ tịch HANEL 

23 Apr, 08:43 PM

Kinhtedothi - Ngày 19/4 vừa qua, Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á & Lễ công bố Thương hiệu Mạnh châu Á 2025 đã diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty CP Hanel và Chủ tịch HĐQT Hanel – bà Bùi Thị Hải Yến- được vinh danh với danh hiệu Top 10 Thương hiệu mạnh châu Á và Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi châu Á tại sự kiện ý nghĩa này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ