Bảo hiểm PVI: Kinh nghiệm tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa
- P
Kinhtedothi- Cơn bão số 10 (Bualoi) vừa qua đã khiến nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề. Đặc biệt, khu vực Hà Tĩnh – Quảng Trị, cơn bão này khiến hàng nghìn ngôi nhà tốc mái, hoa màu ngập úng, giao thông bị chia cắt, hàng trăm xã phường rơi vào tình trạng cảnh báo lũ quét và sạt lở. Trong bối cảnh đó, các Doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có Bảo hiểm PVI, không chỉ phát huy vai trò hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả tài chính mà còn góp phần ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và tạo dựng niềm tin để cộng đồng sớm phục hồi sau thiên tai.
Chủ động ứng phó, phản ứng nhanh
Với kinh nghiệm xử lý các vụ tổn thất phức tạp từ bão Yagi trước đó, Bảo hiểm PVI đã kích hoạt kế hoạch phản ứng nhanh ngay khi bão Bualoi còn ngoài khơi, huy động đội ngũ nhân sự chuyên trách, chuẩn bị các kịch bản hỗ trợ khách hàng của mình trong vùng ảnh hưởng của bão để có thể tiến hành ngay các bước đề phòng hạn chế thiệt hại và hỗ trợ thông tin kịp thời. Quy trình bồi thường khẩn cấp do thiên tai được kích hoạt ngay, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ từ 30–40%, một số khâu giảm tới 80–90%.

Ảnh hưởng của bão Bualoi khiến nhiều phương tiện ngập nước trong thời gian dài
Điểm nổi bật của quy trình bồi thường khẩn cấp gồm: Phê duyệt nhanh dự toán khắc phục tổn thất khi có đủ căn cứ, hồ sơ; quyết định kịp thời việc tiêu hủy hàng hóa hư hỏng để tránh ô nhiễm môi trường; tạm ứng bồi thường nhanh chóng và điều chỉnh linh hoạt các hạng mục hồ sơ.
Tổng đài hỗ trợ khách hàng và giám định viên Bảo hiểm PVI trực 24/24, tiếp nhận thông báo tổn thất, hướng dẫn chi tiết và đồng hành cùng khách hàng trong tâm bão.
Ngay sau khi bão chưa tan, khi mà đường bộ còn di chuyển khó khăn, đường hàng không gián đoạn, đội ngũ giám định viên của Bảo hiểm PVI đã vượt qua mọi khó khăn có mặt tại hiện trường phối hợp cùng các giám định độc lập và các bên liên quan tiến hành việc thăm hỏi khách hàng, giám định tổn thất, hướng dẫn thủ tục và thu thập hồ sơ ban đầu. Sự hợp tác chặt chẽ với giám định độc lập và nhà thầu sửa chữa giúp quá trình khắc phục thiệt hại cũng như xử lý bồi thường diễn ra nhanh chóng, minh bạch và chính xác.
Nghiệp vụ xe cơ giới: Hỗ trợ kịp thời trong ngập lụt
Tính đến sáng 3/10, Bảo hiểm PVI đã tiếp nhận 187 vụ tổn thất về xe cơ giới, ước tính thiệt hại sơ bộ khoảng 3,7 tỷ đồng, hầu hết do xe ô tô bị ngập nước trong quá trình di chuyển, dừng đỗ hoặc do bị các vật thể rơi vào.
Ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn kỷ lục, tại nhiều địa phương tình trạng ngập úng sâu đã làm ngập rất nhiều xe, gây hỏng hóc lớn tới hệ thống điện và động cơ.
Để hạn chế tối đa tổn thất, Bảo hiểm PVI đã bố trí đường dây nóng trực 24/7 đồng thời tăng cường tối đa số lượng Giám định viên trực để có thể nhanh chóng tiếp cận hiện trường, hướng dẫn hỗ trợ khách hàng các phương án phù hợp để đề phòng, hạn chế tổn thất cũng như phối hợp cùng lực lượng cứu hộ đưa xe ra khỏi vùng ngập đến các đơn vị sửa chữa uy tín, đảm bảo chất lượng.
Cùng với việc hô trợ trực tiếp khách hàng tại nơi xe gặp sự cố, hệ thống hotline và phần mềm bồi thường trực tuyến của Bảo hiểm PVI cũng phát huy tối đa tác dụng, giúp khách hàng khai báo tổn thất nhanh chóng, theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ theo thời gian thực tế. Anh Đỗ Thế Thức, giám định viên Bảo hiểm PVI chia sẻ: “Chiếc xe là tài sản có giá trị cao, là phương tiện đi lại, kinh doanh cần thiết của mỗi gia đình, doanh nghiệp. Người dân đã tham gia bảo hiểm tức là đặt trọn niềm tin vào chúng tôi, vì vậy chúng tôi phải chạy đua với thời gian để bảo vệ giá trị tài sản ấy.”
Nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật: Ứng phó tổn thất đặc biệt lớn
Với nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật, Bảo hiểm PVI hiện ghi nhận 150 tổn thất và dự kiến tiếp tục ghi nhận các hồ sơ phát sinh từ phía các Nhà đồng bảo hiểm, bao gồm thiệt hại nhà xưởng, máy móc, hàng hóa và gián đoạn kinh doanh… với dự phòng bồi thường gần 850 tỷ đồng. Tất cả vụ việc đã được giám định viên của Bảo hiểm PVI và giám định độc lập tiếp cận hiện trường, phối hợp hướng dẫn các biện pháp đề phòng hạn chế thiệt hại phát sinh, đồng thời hướng dẫn chuẩn bị các đầu mục hồ sơ phục vụ cho công tác giải quyết bồi thường tiếp theo.

Đội ngũ cán bộ của Bảo hiểm PVI triển khai đánh giá, xử lý thiệt hại sau bão Bualoi tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2
Tổn thất nặng nề nhất là vụ sập hoàn toàn kho chứa than của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 tại Thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Công trình kiên cố này gần như đổ sập toàn bộ, gây thiệt hại vật chất và gián đoạn kinh doanh với ước tính trên 20 triệu USD, bao gồm tổn thất vật chất và gián đoạn kinh doanh - đây là một trong những tổn thất nặng nề nhất của bão số 10 ghi nhận đến thời điểm hiện tại.
Có mặt tại hiện trường ngay khi bão vừa tan, ông Lê Hải Phong – Phó Trưởng Ban GQKN Bảo hiểm PVI – cho biết: “Kho chứa than này được xây dựng rất kiên cố nhưng vẫn bị sập gần như hoàn toàn, cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của thiên tai. Nhiệm vụ của chúng tôi là phối hợp với các Bên liên quan, ghi nhận chi tiết hiện trạng để nhanh chóng đưa ra phương án tạm ứng, bồi thường, giúp Khách hàng sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.”
Hiện Bảo hiểm PVI đang làm việc chặt chẽ với Công ty giám định quốc tế Lloyd Warwick và các bên liên quan nhằm đẩy nhanh đánh giá thiệt hại, làm cơ sở xem xét tạm ứng ngay cho khách hàng có nguồn tài chính để phục hồi sản xuất. Với kinh nghiệm xử lý các vụ tổn thất lớn từ bão Yagi năm 2024, Bảo hiểm PVI sẽ đưa ra phương án & kế hoạch phù hợp nhằm đẩy nhanh quá trình giải quyết bồi thường cho khách hàng.
Bão Yagi – Một năm nhìn lại
Là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, Bảo hiểm PVI đã và đang là nhà bảo hiểm cho hầu hết công trình trọng điểm quốc gia. Trước bão Bualoi, dấu ấn của Bảo hiểm PVI trong xử lý bồi thường sau bão Yagi vẫn còn nguyên giá trị.
Ghi nhận từ cơn bão Yagi, số lượng tài sản tổn thất rất lớn, nhưng chỉ 10 ngày sau khi bão đi qua, đã có khách hàng đầu tiên được nhận tạm ứng bồi thường. Đến ngày thứ 45, 100% yêu cầu tạm ứng đã được giải ngân đầy đủ. Đến nay, sau đúng một năm, Bảo hiểm PVI đã hoàn tất xử lý dứt điểm 80% số hồ sơ phát sinh với số tiền chi trả và tạm ứng gần 1.000 tỷ đồng. Một số vụ lớn đã được tạm ứng, chi trả dứt điểm phải kể đến như: Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast: 119 tỷ đồng; Công ty TNHH Công Nghiệp Jinko Solar Việt Nam: 50 tỷ; Công ty VP Giải pháp Năng lượng Việt Nam – Singapore: 43,1 tỷ đồng; Công ty TNHH Oshung Vina: 28,6 tỷ đồng; Khách sạn Wyndham Hạ Long: 12,5 tỷ đồng…
Kinh nghiệm từ bão Yagi đã khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế. Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bản lĩnh đã giúp Bảo hiểm PVI tiếp tục khẳng định vai trò “lá chắn tài chính” cho người dân, doanh nghiệp trước biến đổi khôn lường của thiên tai.

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng
Kinhtedothi- Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá
Kinhtedothi- Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á. Đây là sự ghi nhận khách quan về hiệu quả hoạt động kinh doanh, phản ánh rõ nét tinh thần đổi mới sáng tạo, nỗ lực không ngừng trong thời gian qua của Bảo hiểm PVI.

Bảo hiểm PVI ước mức khiếu nại tổn thất trên 2.000 tỷ đồng sau bão Yagi
Kinhtedothi -Sau gần 6 ngày, cơn bão số 3 (Yagi), cơn bão có tốc độ tăng cấp nhanh nhất lịch sử các cơn bão hoạt động trong Biển Đông với sức tàn phá vô cùng khó lường, diễn biến phức tạp, hiếm gặp vẫn tiếp tục gây ra hậu quả nặng nề, tàn phá các tỉnh miền núi phía Bắc.