Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bảo hiểm PVI: Vững vàng vị trí dẫn đầu về lợi nhuận

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảo hiểm PVI là một trong những điểm sáng trên thị trường bảo hiểm và cộng đồng doanh nghiệp, khi kết thúc 9 tháng đầu năm 2020 đã vượt kế hoạch về lợi nhuận tính riêng lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm với gần 300 tỷ đồng, hoàn thành 116% kế hoạch cả năm 2020 và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường về lợi nhuận.

Đây chính là kết quả của chiến lược kinh doanh “tăng trưởng gắn liền với hiệu quả”, lấy chất lượng làm hàng đầu của Bảo hiểm PVI thời gian qua.
Tránh được rủi ro “kép”
Hiện nay, HDI Global SE (Đức) đang nắm giữ trực tiếp và gián tiếp 53,92% cổ phần của PVI Holdings, công ty sở hữu 100% Bảo hiểm PVI. HDI Global có kế hoạch phát triển bảo hiểm gốc ở Đông Nam Á thông qua PVI. Trong khi đó, cổ đông lớn thứ hai của PVI là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) hiện nắm giữ 35% cổ phần. Từ vị trí là 2 cổ đông lớn nhất của công ty mẹ PVI, PetroVietnam và HDI Global luôn ủng hộ và sát cánh với Bảo hiểm PVI trong hoạt động quản trị và kinh doanh. Đây chính là thuận lợi to lớn để Bảo hiểm PVI kiên trì thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Trọng tâm của chiến lược này là duy trì tỷ lệ kết hợp tốt hơn so với các công ty trong ngành bảo hiểm, hiệu quả quản trị cao hơn và giảm tỷ lệ bồi thường trên cơ sở đánh giá, lựa chọn rủi ro.
 Bảo hiểm PVI hợp tác với MobiFone để đưa ra sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Những trọng tâm này, theo ông Dương Thanh Francois, Chủ tịch Hội đồng thành viên Bảo hiểm PVI chia sẻ, đã từng bước thể hiện được sự đúng đắn và mang lại hiệu quả kinh doanh cho Bảo hiểm PVI. “Bảo hiểm PVI không nhận mọi dịch vụ bảo hiểm để có doanh thu nhằm duy trì kinh doanh dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo theo suy thoái kinh tế toàn cầu, hoạt động không ngừng được cải tiến để cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả, từ đó tránh được rủi ro “kép” khi vừa sụt giảm doanh thu vừa gánh tỷ lệ bồi thường cao”- ông Dương Thanh Francois cho biết.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, kết thúc 3 quý đầu năm 2020, nền kinh tế toàn cầu suy thoái, nhiều tập đoàn lớn tăng trưởng âm. Những khó khăn, thách thức mà bối cảnh đó mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là hoạt động ngưng trệ, doanh thu giảm sút, trong khi các khoản chi phí để duy trì hoạt động của doanh nghiệp lại tăng lên do áp dụng các quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Bảo hiểm PVI dường như là một ngoại lệ khi kinh doanh vẫn ổn định và lợi nhuận, tính riêng lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, sau 9 tháng đã bằng 116% kế hoạch năm 2020, lợi nhuận trước thuế đạt 570 tỷ đồng, bằng tổng kế hoạch lợi nhuận được giao của cả năm 2019. Trong đó, lợi nhuận từ hoạt động cốt lõi và quan trọng nhất là kinh doanh bảo hiểm đạt gần 300 tỷ đồng, duy trì vị trí dẫn đầu thị trường về lợi nhuận.

Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển sản phẩm

Cùng với việc giữ vững đà tăng trưởng trong năm 2020, Bảo hiểm PVI đã không ngừng tự phát triển và hợp tác đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: hợp tác song phương với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone; hợp tác bảo lãnh viện phí với Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Viện Đào tạo Răng Hàm mặt (Trường Đại học Y Hà Nội) và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Hà Nội; hợp tác cung cấp sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất ô tô trên các ứng dụng đặt xe trực tuyến FastGo, Car+; triển khai sản phẩm Hole in One cho các golfer…
Vào tháng 8/2020, Bảo hiểm PVI đã ban hành Phụ lục cho sản phẩm Bảo hiểm bệnh ung thư, bổ sung thêm phạm vi bảo hiểm cho phép người được bảo hiểm lựa chọn tham gia ít nhất 2 trong 8 bệnh ung thư phổ biến nhất như ung thư gan, phổi, dạ dày, ung thư vú, cổ tử cung… giúp khách hàng có thêm lựa chọn linh hoạt khi tham gia một sản phẩm rất ý nghĩa cho bản thân và gia đình.

Cùng đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ quý IV/2020, các khách hàng mua sản phẩm Bảo hiểm tự nguyện xe ô tô và Bảo hiểm tai nạn cá nhân của Bảo hiểm PVI qua Hệ thống quản lý cấp đơn tự động https://qlcd.pvi.com.vn sẽ nhanh chóng nhận qua email Giấy chứng nhận bảo hiểm (GCNBH) điện tử và các tài liệu liên quan cùng mã QR - có đầy đủ GCNBH và các tài liệu liên quan. Với tính năng mới này, khách hàng sẽ sớm nhận được GCNBH chỉ qua một lần giao dịch mà vẫn đảm tính pháp lý như GCNBH bản giấy. Đây cũng được coi là một động thái tích cực nhằm hỗ trợ ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng của Bảo hiểm PVI.

Phát triển hệ thống phần mềm phục vụ hoạt động kinh doanh, đáp ứng chuẩn mực quốc tế, Bảo hiểm PVI còn triển khai những dự án CNTT để gia tăng tiện ích cho khách hàng bằng việc việc ra mắt ứng dụng PVI Mobile trên cả 2 hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay là Android và IOS.

Xử lý chi trả bồi thường nhanh và hiệu quả

Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, trong công tác giải quyết bồi thường, Bảo hiểm PVI cũng luôn xử lý kịp thời, minh bạch các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người và tài sản của bên tham gia bảo hiểm. Vụ chi trả bồi thường tổn thất cháy Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ở Hà Nội mới đây là một ví dụ điển hình.
Chỉ trong thời gian ngắn, Bảo hiểm PVI đã nhanh chóng thực hiện 2 lần tạm ứng bồi thường cho Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vào ngày 30/12/2019 và ngày 02/6/2020, mỗi lần số tiền tạm ứng là 50 tỷ đồng để giúp khách hàng bước đầu giải quyết khó khăn, phục hồi sản xuất. Ngày 05/11/2020, Bảo hiểm PVI đã thực hiện chi trả đợt cuối cùng số tiền bảo hiểm với trị giá hơn 38 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền chi trả các đợt là trên 138 tỷ đồng cho riêng vụ việc này.

Được biết, các cơn bão xảy ra vừa qua tại miền Trung cũng đã gây tổn thất đối với các khách hàng của Bảo hiểm PVI khoảng 253 vụ, với tổng dự phòng bồi thường là khoảng 106 tỷ đồng.
“Thông thường, khi có sự cố xảy ra, Bảo hiểm PVI chủ động lên các phương án xử lý thiệt hại, tăng cường thêm số lượng giám định viên có kinh nghiệm vào vùng thiệt hại, các đơn vị thành viên tại khu vực có sự cố cũng chủ động cử nhân viên phối hợp với đội ngũ giám định viên đến hiện trường, thăm hỏi động viên khách hàng đồng thời giám định sơ bộ và lên phương án triển khai bồi thường tiếp theo”- đại diện Bảo hiểm PVI chia sẻ và cho biết thêm, một số vụ tổn thất lớn sau mưa lũ miền Trung, Bảo hiểm PVI đã phối hợp với khách hàng để chỉ định giám định độc lập có kinh nghiệm và uy tín trên thị trường vào thực hiện công tác giám định tổn thất. Ví như vụ tổn thất tại dự án Nam Hội An, dự án của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam… nhằm đảm bảo công tác bồi thường nhanh, hiệu quả, minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Giữa năm 2020, Bảo hiểm PVI đã tăng vốn điều lệ lên 3.100 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam. Bảo hiểm PVI cũng đã được các tổ chức trong nước và quốc tế xếp hạng và ghi nhận trong năm 2020: tái xếp hạng Năng lực tài chính B++ (Tốt) của A.M Best; xếp hạng 75 trong Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, xếp hạng 73/500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, 5 năm liên tục được bình chọn Top 10 Doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam.