Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều năm tích cực triển khai chuyển đổi số, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong tiếp cận và cung cấp dịch vụ tới người dân.

 Người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để đi khám chữa bệnh. Nguồn: BHXH
Ứng dụng VssID, tăng thêm tiện ích cho người sử dụng

Một trong những “điểm nhấn” của ngành trong kế hoạch chuyển đổi số là ứng dụng VssID-BHXH số. Từ khi ra mắt tháng 11/2020 đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. Hiện ứng dụng có rất nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BH y tế (BHYT).

Anh Nguyễn Vĩnh Sơn (42 tuổi, công tác tại Đống Đa, Hà Nội) đã cài đặt và đăng ký thành công tài khoản ứng dụng VssID. Tháng trước anh có đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Xanh Pôn nhưng để thẻ BHYT ở quê Hải Dương. “Dù vậy, nhờ đã cài đặt trên ứng dụng VssID đã giúp tôi yên tâm hơn nếu cần phải đi khám chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh diễn biễn phức tạp, không còn phải lo tìm cách lấy thẻ ở quê lên nữa”- anh Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, chị Trương Thị Ngân (ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Vừa qua, tôi được cán bộ BHXH địa phương hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Nhờ có ứng dụng, tôi không chỉ biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT mà còn nắm rõ được cả lịch sử đi KCB BHYT của mình”- chị Ngân phấn khởi. Từ khi triển khai đến nay, nhiều cơ sở khám chữa bệnh như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… đều đã tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh qua ảnh thẻ BHYT trên VssID thay cho thẻ BHYT giấy.

Nền tảng cho chuyển đổi số

Đến nay, ứng dụng VssID đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia BHXH. Như cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ khám chữa bệnh cung cấp lịch sử KCB của người tham gia...; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình...

Đặc biệt, sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, và 1.5.4, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như: ứng dụng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình “Sử dụng thẻ BHYT” giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh thêm thuận tiện, chặt chẽ...

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, hiện nay, BHXH đã triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - BHXH số”. Tính đến ngày 10/8, tổng lượt tải, cài đặt ứng dụng VssID đạt hơn 13,9 lượt và đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng. Đây là những nền tảng quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của ngành những năm qua.

Kế hoạch triển khai trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cho hay, sẽ tiếp tục chuyển đổi số để nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng tốt hơn. Các mục tiêu được BHXH Việt Nam xác định như: Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và dịch vụ công phù hợp với xu thế chuyển đổi số và CSDL của Ngành; triển khai 100% dịch vụ công trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng dịch vụ công của ngành; 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết; Giảm thời gian chờ đợi của người dân, DN xuống còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch vào năm 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần